ปกป้องความปลอดภัยของพนักงานในร้านและทรัพย์สินมีค่าจากการปล้นร้านทอง

Share

Loading

ร้านค้าทองและร้านทำทองรูปพรรณในประเทศไทยประมาณ 7,000 แห่งมีตั้งแต่เครือข่ายรายใหญ่ไปจนถึงร้านที่ดำเนินกิจการโดยครอบครัว เมื่อไม่นานนี้การปล้นและการขโมย ร้านทองภายในห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าริมถนนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจแย่ลงจำนวนอาชญากรรมและการโจรกรรมมีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้น โจรบางคนเข้ามาในร้านด้วยอาวุธ เช่น ปืน และ มีด ในช่วงเวลาทำการ

ในกรณีนี้พนักงานในร้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และลูกค้าอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นเหยื่อได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การขโมยทองคำแท่งที่มีค่าและเครื่องประดับทองคำถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ เช่นกัน เพื่อปกป้องความปลอดภัยของพนักงาน, ลูกค้าและทรัพย์สินในช่วงเวลาทำการ และเพื่อป้องกันไม่ให้ทรัพย์สินถูกขโมยในเวลากลางคืนเจ้าของร้านค้าจำเป็นต้องมีมาตรการรับมือในกรณีฉุกเฉิน ร้านค้าส่วนใหญ่มักติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากกล้องวงจรปิดส่วนใหญ่ไม่สามารถแจ้งเตือนเวลามีผู้บุกรุกได้ กว่าเจ้าของร้านจะรู้ตัวก็หลังจากเหตุการณ์เสร็จสิ้นซึ่งอาจจะช้าเกินไป

‘GENIO’ Wireless Burglar Alarm System

(ภาพที่ 1) การตรวจสอบระยะไกลของร้านค้าหลายสาขา

ระบบสัญญาณกันขโมยไร้สายของ OPTEX รุ่น “GENIO” สามารถรักษาความปลอดภัยร้านทองได้ทั้งเวลาทำการ และเวลากลางคืน เนื่องจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ GENIO ประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เซนเซอร์ทั้งภายในและภายนอก, ปุ่มฉุกเฉินสำหรับแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุ, สวิตช์แม่เหล็กสำหรับประตู, กล้อง PIR และไซเรนภายนอก ซึ่งสามารถออกแบบระบบให้เหมาะสมกับร้านค้าได้ เนื่องจากเป็นระบบแบบไร้สายจึงมีประโยชน์อย่างมากที่สามารถติดตั้งในร้านค้าที่มีอยู่ได้ในเวลาอันสั้น แอปสมาร์ทโฟนเฉพาะของ GENIO ที่ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบสัญญาณเตือนภัย และสถานะของแต่ละอุปกรณ์ได้

เครือข่ายร้านทองขนาดใหญ่บางแห่งมีความต้องการที่จะตรวจสอบร้านค้าในเครือหลายแห่งจากห้องควบคุมในสำนักงานใหญ่ในเวลาเดียวกัน สามารถรับรู้ได้ด้วย GENIO Map ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ตรวจสอบที่ใช้งานง่าย ในระบบที่มี GENIO ควรติดตั้งซอฟต์แวร์ GENIO Map ในเครื่องพีซีที่ห้องตรวจสอบและรับ สัญญาณจากระบบเตือนภัย GENIO ที่ในแต่ละร้านค้า 

(ภาพที่ 1) ตัวอย่างขั้นตอนการทำงานคือเมื่อระบบ GENIO Map ได้รับสัญญาณเหตุการณ์จากร้านค้า คนในห้องตรวจสอบจะตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยกล้องวงจรปิด และโทรแจ้งตำรวจหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ประโยชน์หลักของ GENIO MAP

(ภาพที่ 2) ตัวอย่างหน้าจอ GENIO Map

  1. เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสามารถมองเห็นร้านค้าที่มีการแจ้งเตือน (ภาพที่ 2)
  2. เมื่อมีการแจ้งเตือนหรืออุปกรณ์เกิดข้อผิดพลาดขึ้น ผู้ตรวจสอบสามารถดูสิ่งที่พวกเขาควรทำผ่านขั้นตอนการปฏิบัติที่แสดงบนหน้าจอ GENIO MAP
  3. ระบบสามารถจะเก็บบันทึกประวัติ เหตุการณ์และมีฟังก์ชันการส่งไฟล์ออกเพื่อเก็บไว้
GENIO ได้มีการติดตั้งที่ร้านทองหลายแห่งในประเทศไทยแล้ว ดังตัวอย่างต่อไปนี้

ร้านทองแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ติดริมถนนในภาคกลางของประเทศไทยต้องการติดตั้งระบบเตือนภัย ในกรณีที่มีการโจรกรรม พวกเขาต้องการปุ่มฉุกเฉินเพื่อปกป้องชีวิตของพนักงานในร้านในช่วงเวลาทำการและ ระบบสัญญาณกันขโมยเพื่อตรวจจับผู้บุกรุกในเวลากลางคืน โดยการสลับโหมดความปลอดภัยระหว่าง เวลากลางวันและกลางคืน เจ้าของร้านตัดสินใจติดตั้ง GENIO ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของตนได้มีการติดตั้งปุ่มฉุกเฉินและเซนเซอร์ PIR ภายในร้านและติดตั้งเซนเซอร์ภายนอกใกล้กับบริเวณประตู และหน้าต่างด้านหลังของอาคารร้านค้าด้วยการติดตั้งเซนเซอร์ภายนอกทำให้สามารถตรวจจับขโมยได้ก่อนที่จะบุกเข้ามาในตัวอาคาร และทำให้ผู้บุกรุกตกใจด้วยเสียงของไซเรนภายนอก ดังนั้นจึงสามารถป้องกันความเสียหายของหน้าต่าง เจ้าของร้านสามารถตรวจสอบสัญญาณเตือนภัยด้วยแอปผ่านทางสมาร์ทโฟน และโทรแจ้งตำรวจได้ทันที ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

บริษัท ออพเท็ค (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 90 อาคารซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์ (ทาวเวอร์ บี) ยูนิตบี 1702

ชั้น 17 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง แขวงห้วยขวาง กทม. 10310
โทร. 02-168-3162 แฟกซ์ 02-168-3163
Email: customer@optex.co.th

https://optex.co.th/th/

日本語窓口:有村

k-arimura@optex.co.jp