สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 4 เจ้าหน้าที่ทหารจีนลอบแฮกคอมฯ “อิควิแฟกซ์”

Share

Loading

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บาร์ แถลงในวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ด้านการทหารจีน 4 คนถูกตั้งข้อหาลอบเจาะล้วงข้อมูลในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทผู้ตรวจสอบเครดิตในสหรัฐฯ อิควิแฟ็กซ์ (Equifax) และขโมยข้อมูลลับและข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าราว 150 ล้านคน

เหตุการณ์แฮกคอมพิวเตอร์ของ Equifax เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2017 และถือเป็นการแฮกข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ โดยเชื่อว่ามีข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า รวมทั้ง ชื่อ วันเกิด เลขใบขับขี่ และเลขประกันสังคม ที่ถูกขโมยไป

เจ้าหน้าที่ด้านการทหารจีน 4 คนที่ถูกตั้งข้อหาในครั้งนี้ เป็นสมาชิกของสถาบันวิจัยที่ 54 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน โดยระบุชื่อคือ Wu Zhiyong, Wang Qian, Xu Ke และ Liu Lei ซึ่งทั้งหมดถูกฟ้องในข้อหาสมคมคิดกระทำทุจริตเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และสมคบคิดจารกรรมทางเศรษฐกิจ แต่ทั้งสี่คนยังไม่ได้ถูกจับแต่อย่างใด

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ตั้งข้อหาต่อสมาชิกของกองทัพจีน ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และจีน กำลังเกิดความตึงเครียดด้านการค้า เศรษฐกิจ และประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว บริษัท Equifax ตกลงจ่ายค่าประนีประนอมยอมความมูลค่า $700 ล้านดอลลาร์ ให้แก่คณะกรรมาธิการด้านการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ FTC หลังจากทางบริษัท Equifax ถูกฟ้องว่ามิได้แจ้งให้ทราบถึงการถูกลอบเจาะล้วงข้อมูลจนกระทั่งผ่านไปแล้วมากกว่า 6 สัปดาห์

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.voathai.com/a/equifax-hacking-chinese-military-officer/5282316.html