World Class Emergency Call Center ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินมาตรฐานโลก

Share

Loading

 

“การรักษาความปลอดภัย คือ การเป็นอิสระจากหรือการสามารถต่อต้านจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากผู้อื่น”

ในวันนี้ได้มีอุปกรณ์และระบบรักษาความปลอดภัยหลายชนิดติดตั้งมากมายตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภายในตัวเมืองที่ต้องการให้มีความปลอดภัยต่อประชาชนในเมืองนั้นๆ แต่ทําไมอันตรายยังคงเกิดขึ้น ตามสถิติของประเทศไทยเกี่ยวกับอัตราการเกิดอาชญากรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฆาตกรรมและการปล้นใน 2 ปี ที่ผ่านมา พบว่าดีขึ้นแค่เล็กน้อย โดยปี 2560 เกิดคดีฆาตกรรมจำนวน 1,743 และคดีปล้นจำนวน 28,020 ส่วนปี 2561 คดีฆาตกรรม 1,743 และคดีปล้น 25,2832 เช่นเดียวกับที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่อัตราการฆาตกรรมมากขึ้น ถ้าดูจากเฉพาะรัฐบัลติมอก็จะเห็นสถิติดังกราฟที่แสดงด้านล่าง

แล้วอะไรที่เป็นปัญหาที่แท้จริง
ของระบบรักษาความปลอดภัยในโลกในปัจจุบัน ?

หนึ่งกรณีศึกษาจริงของกรมตำรวจชิคาโก (Chicago Police Department) ซึ่งเป็นกรมตำรวจที่ใหญ่ที่สุด อันดับสองในประเทศสหรัฐอเมริกา จะทำให้เรารู้ถึงปัญหาหลักนี้ ในปี 2559 จำนวนการยิงกันและฆาตกรรมเกิดสูงมากขึ้นในชิคาโก แม้ว่าทางกรมตำรวจชิคาโกก็ได้มีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นแล้ว

ทั่วประเทศอเมริกามีกล้องวงจรปิดตามที่สาธารณะมากกว่า 30 ล้านกล้องทั่วประเทศ มีภาพเกิดขึ้นและบันทึกที่ 4 พันล้านชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่น่าเสียดายที่ภาพจากกล้องเหล่านี้และเซ็นเซอร์อื่นๆเช่นระบบตรวจจับกระสุนปืนจะอยู่ในระบบต่างๆที่แยกกันและมักจะไม่พร้อมใช้งานสำหรับการรักษาความปลอดภัยหรือช่วยชีวิตอย่างทันที นอกจากนี้เมื่อพลเมืองโทร 911 เจ้าหน้าที่ผู้รับสายมักจะต้องพึ่งพาคำอธิบายของผู้โทรถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แทนที่ถ้าสามารถดึงขอมูลเช่นภาพหรือวิดีโอจากกล้องและเซ็นเซอร์ที่ใกล้ที่สุด นอกจากนี้ด้วยการเพิ่มขึ้นของหลักฐานดิจิตอลที่จับโดยระบบที่มากขึ้น ทําให้การสอบสวนจะกลายเป็นที่ซับซ้อนมากขึ้นและใช้เวลานานขึ้น

CentralSquare ที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมในด้านความปลอดภัยสาธารณะและซอฟต์แวร์บริหารสาธารณะ ได้ติดตั้งโปรแกรมความปลอดภัยสาธารณะแบบบูรณาการที่จัดการทุกอย่างจากการรับสายของ 911 เพื่อให้ผู้ปฏิบัติการสามารถจัดการบันทึกของเหตุการณ์และการให้เครื่องมือสำหรับการดำเนินการแก้ไข

Genetec ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมที่มีผลงานโซลูชั่นในวงกว้างซึ่งครอบคลุมการรักษาความปลอดภัย ได้ใช้ซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เมืองสามารถจัดการกับการเฝ้าระวังวิดีโอได้หลายร้อยหลายพันกล้อง โดยยังเพิ่มความสามารถในการแนะนำกลยุทธ์จากข้อมูลเชิงลึกเพื่อการจัดการกับปัญหาความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ การร่วมมือกันของบริษัทฯ ข้างต้น นับว่าเป็นครั้งแรกในภาครัฐในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจากการควบคุมและการเฝ้าระวังวีดีโอจากที่ไม่มีประสิทธิภาพไปสู่ระบบที่ชาญฉลาดและสามารถจัดการทุกอย่างได้ในหน้าจอเดียว (Dashboard)

ปัญหาด้านความปลอดภัยสาธารณะที่ร้ายแรงขึ้น เช่นเหตุการณ์ยิงที่เพิ่มขึ้นกว่า 30 เท่าตั้งแต่ปี 2543 และภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่นการเกิดเพลิงไหมที่ได้ทำลายมากกว่า 8 ล้านเอเคอร์ในปี 2561 ทำให้ความต้องการเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นความร่วมมือระหว่าง CentralSquare, Axis และ Genetec จึงได้มอบเทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ปฏิบัติการฉุกเฉิน เพื่อให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพตามข้อมูลจริงๆ และที่จำเป็นต้องใช้มากที่สุด

Guy Chenard, หัวหน้าการตลาดของ Genetec ร่วมกับ Simon Angove, CEO ของ CentralSquare กล่าวว่า “ผลจากความร่วมมือนี้ เมื่อพลเมืองโทร 911 เจ้าหน้าที่จะสามารถดูสิ่งที่เกิดขึ้นที่ตำแหน่งของผู้โทรได้ทันที เพื่อให้แน่ใจว่าประเภทที่เหมาะสมของการตอบสนองต่อกรณีฉุกเฉินนั้นๆ เจ้าหน้าที่ได้ปรับปรุงการรับรู้ต่อสถานการณ์ต่างๆ และสามารถประเมินความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่จะไปจัดการเหตุได้ มีการบันทึกวิดีโอของเหตุการณ์สำหรับการสืบสวนในอนาคต การทํางานร่วมกันอย่างราบรื่นของ CentralSquare ที่จัดการเรื่องการทำงานในส่วนงานด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Aided Dispatch) กับ Genetec ที่ใช้การจัดการเพื่อดูปัญหาจากระบบต่างๆทั้งภาพวิดีโอและเซ็นเซอร์อย่างทันที (Real-time Crime Center) ทำให้หน่วยงานความปลอดภัยสาธารณะสามารถลดเวลาในการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินรวมถึงลดจำนวนเหยื่อของอาชญากรรมและภัยพิบัติทั่วทวีปอเมริกาเหนือ”

Jonathan lewis, หัวหน้าด้านเทคนิคของ กรมตำรวจชิคาโก กล่าวว่า “ตอนแรกเริ่มโครงการนี้ คิดว่าคงต้องใช้เวลาหลายเดือน แต่ Genetec สามารถทำต้นแบบใช้ได้เพียงเดือนเดียว วันนี้กรมตำรวจชิคาโกมีอาชญากรรมที่รุนแรงโดยรวมลดลงกว่า 24%. การยิงกันลดลงมากกว่า 70% และการฆาตกรรมลดลงถึง 43% ประชาชนรู้สึกถึงความปลอดภัยอย่างแท้จริงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต”

บริษัท ดิจิตอลโฟกัส จํากัด เป็นตัวแทนหลักของ Genetec ในประเทศไทย ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมากับโครงการใหญ่จำนวนมากในประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงพนักงานที่มีความสามารถเฉพาะ จึงรับประกันได้ว่าลูกค้าของบริษัท ดิจิตอลโฟกัส จํากัด จะได้รับสินค้าและการบริการที่ดีที่สุด

บริษัท ดิจิตอลโฟกัส จำกัด
2782/4-6 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น
เขตบางกะปิ กทม. 10240

digitalfocus.co.th