Digital ID คืออะไร

Share

Loading

Digital ID คืออะไร เขากำลังทำประชาพิจารณ์กฎหมาย สำหรับดูแลการทดลองให้บริการนี้กันอยู่นะ

ID คือสิ่งที่ใช้ยืนยันตัวตน เช่น เลขบัตรประชาชน พอรู้ว่าเป็นใคร ก็สามารถอะไรต่ออะไรได้ เช่น เปิดบัญชี กู้เงิน ซื้อบ้าน ซื้อรถ ทุกอย่าง

ที่นี้พอเป็น Digital ID คือแทนที่ จะต้องมีบัตร หรือต้องจำเบอร์บัตร ก็ใช้เป็นบัตรดิจิทัล แทน คือไม่ต้องพกบัตร แต่เก็บเป็นข้อมูลดิจิทัลไว้ในมือถือ (หรืออะไรอย่างอื่น เช่น thumb drive หรือ บนคลาวด์)

เวลาใช้ยืนยันตัวตน ก็อนุญาตให้คน (หรือ app) อื่นมาขอตรวจสอบ

แบบนี้ แปลว่าต่อไปทำธุรกรรมต่าง ๆ ก็ใช้ Digital ID ก็จะทำธุรกรรมต่าง ๆ ออนไลน์ได้สะดวกขึ้น เหมือนเป็น ID กลางที่ใช้อ้างอิงกับทุกบริการได้

ที่นี้ เราจะเห็นว่านอกจากยืนยันตัวบุคคล (หรือนิติบุคคล) แล้วบางที ต้องการแชร์ข้อมูล เช่น ไป รพ. A ตรวจโรค แต่อยากได้ประวัติจาก รพ. B เราก็สามารถอนุญาต ให้ รพ. A เข้ามาดึงข้อมูลของเราผ่านคลาวด์ของ รพ. B ได้เลย แบบนี้จะสะดวกสบายมาก เพราะไม่ต้องทำสำเนาข้อมูล ถ่ายเอกสาร หรือ copy ข้อมูลแล้วถือมาที่ รพ.

ถ้าจะจินตนาการให้ไกลกว่านี้ เช่น ผมจะกู้เงิน และอยากได้ดอกเบี้ยถูกมาก ๆ โดยบอกว่าตัวเองมีวินัยการใช้จ่ายที่ดี ต่อไปอาจจะสามารถให้ธนาคารสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้บัตรเครดิต ผ่านออนไลน์ได้เลย

ตอนนี้ทาง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เขากำลังจะออกกฎหมาย เพื่อให้เอกชน สมัครเข้ามาทดลองให้บริการยืนยันตัวบุคคลแบบ Digital ID อยู่ หรือทดลองทำธุรกิจใหม่ ๆ หรือนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จาก Digital ID

เข้าไปแสดงความเห็นกันได้ครับ ข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ด้านล่าง

ทางสำนักงาน สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.)

https://www.etda.or.th/content/public-hearing-for-digital-id-decree.html?fbclid=IwAR2Gmtkd3gj5lIPnAzc6Il2_tFzzwcpk14R34XgmADc_nJPJdYIhYpIU6Mk

ส่วนกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็มีแล้วนะครับ

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/049/T_0045.PDF?fbclid=IwAR1KprB3TUyg_1FsAubkXMTc7t-ryy9ZsRiZQs_lumTWrbDdR6CI7afYP-A