ไป่ตู้ ได้ใบอนุญาตให้บริการ รถแท็กซี่ไร้คนขับ โดยไม่มีผู้ควบคุมนั่งอยู่ในรถ

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ไป่ตู้ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นอันดับ 1 ของจีน แจ้งว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตให้บริการ รถแท็กซี่ไร้คนขับ เพิ่มในเมืองฉงชิ่ง และอู่ฮั่น โดยการอนุญาตครั้งนี้ ทั้งสองเมืองไม่บังคับให้ตัวรถต้องมีผู้ควบคุมนั่งอยู่ในรถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

หมุดหมายสำคัญของ ไป่ตู้ และรถแท็กซี่ไร้คนขับ

การได้รับใบอนุญาตให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ ไป่ตู้ ที่ให้บริการในชื่อ Apollo Go ในเมืองฉงชิ่ง และอู่ฮั่น ต่อจากการได้รับอนุญาตให้บริการดังกล่าวในเมืองเซี่ยงไฮ้, เซินเจิ้น และปักกิ่ง แต่ที่แตกต่างคือ ทั้ง 3 เมืองกำหนดให้รถแท็กซี่ไร้คนขับของ ไป่ตู้ ต้องมีพนักงานนั่งอยู่ในรถหลังพวงมาลัยเพื่อควบคุมรถ และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

ดังนั้นการที่เมืองฉงชิ่ง และอู่ฮั่น อนุญาตให้ ไป่ตู้ ไม่ต้องมีพนักงานเข้ามานั่งอยู่ในรถแท็กซี่ไร้คนขับ เท่ากับว่าบริการนี้ไร้คนขับจริง ๆ และกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของ ไป่ตู้ และเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่เริ่มถูกให้ความเชื่อใจจากหน่วยงานภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเมืองยังจำกัดการให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ ไป่ตู้ อยู่ โดยมีข้อบังคับดังนี้

– Apollo Go จะให้บริการได้ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ในเมืองอู่ฮั่น และ 9.30-16.30 น. ในเมืองฉงชิ่ง

– บริการดังกล่าวยังอยู่ในวงจำกัด ผ่านรถแท็กซี่ไร้คนขับที่ให้บริการเพียง 5 คันในแต่ละเมือง

ในทางกลับกัน หากทั้งสองเมืองผ่อนคลายข้อจำกัดในการให้บริการนี้ ไป่ตู้ และเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับอาจมีโอกาสเติบโตก้าวกระโดด เพราะทั้งสองเมืองนี้มีประชากรรวมกันถึง 41 ล้านคน ถือว่ามากพอสมควร และจากการพิสูจน์ความสำเร็จนี้อาจทำให้ ไป่ตู้ ออกไปให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในต่างประเทศได้

ปัจจุบันเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับต่างถูกลดความสำคัญในการพัฒนาจากผู้ให้บริการร่วมเดินทาง เช่น Uber และ Lyft และมีผู้ขับเคลื่อนเป็นค่ายรถยนต์อย่าง GM ที่ลงทุนใน Cruise จนได้รับอนุญาตให้คิดค่าบริการแท็กซี่ไร้คนขับได้ในซานฟรานซิส กับ Alphabet บริษัทแม่ Google ที่ลงทุน Waymo One จนให้บริการนี้ได้ในเมืองฟีนิกซ์แล้ว

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/BrandInsideAsia/photos/a.1505585296134824/6206093566083950/