จีนเซนเซอร์ข้อมูลออนไลน์ทั้งประเทศ บัญชีผู้ใช้แต่ละคนกำลังถูกสอดแนม

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ไฟล์เอกสารในยุคนี้ มีการปรับเปลี่ยนเป็นคลาวด์ ไม่ใช่ระบบการทำงานที่โปรแกรมและไฟล์อยู่ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานแต่ละเครื่อง Google Docs หรือ Microsoft Office 365 เป็นการทำงานของคนทั่วไปบนคลาวด์ แต่สำหรับประเทศจีน คนจีนส่วนใหญ่ใช้ WPS

WPS ของ Kingsoft ทำงานบนคลาวด์ มีผู้ใช้ 310 ล้านคนต่อเดือน คนจีนใช้ WPS เหมือนคนในประเทศอื่นใช้ Microsoft Office ใครที่ใช้มือถือจีน จะคุ้นเคยกับแอป WPS ที่ติดตั้งมาพร้อมกับสมาร์ทโฟน

รัฐบาลจีนให้การสนับสนุน WPS ด้วยเงินช่วยเหลือและสัญญาจากรัฐบาล เป็นความพยายามหนุนให้บริษัทจีนสามารถแข่งขันกับบริษัทจากต่างประเทศ

ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2022 ผู้ใช้งาน WPS ในประเทศจีน กำลังตกใจและถกเถียงเกี่ยวกับการโดนเซนเซอร์ของทางการ แม้แต่เรื่องของเอกสารที่ควรมีความเป็นส่วนตัว ก็ถูกตรวจสอบและโดนห้ามการเผยแพร่แบบอัตโนมัติ

นักเขียนนวนิยายจีนคนหนึ่ง เขียนร่างต้นฉบับบน WPS ไปแล้วนับพันคำ แต่แล้วก็ได้รับการแจ้งจาก WPS ห้ามไม่ให้เข้าถึงนิยายของตัวเอง เพราะมีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย แม้แต่ร่างจดหมาย WPS ก็สามารถเข้ามาสอดแนม หากพบว่ามีเนื้อหาผิดกฎหมาย ผู้ใช้งานในบัญชีของตัวเองก็จะถูกล็อกการเข้าถึง

หลังข่าวการโดนสอดแนมและเซนเซอร์ของ WPS ถูกเผยแพร่ออกไป มีนักเขียนนวนิยายออนไลน์จีนอีกหลายคน ออกมาเปิดเผยว่า เคยเจอประสบการณ์ถูกล็อกฉบับร่างด้วยเหตุผลที่ไม่ชัดเจน หลังโดนร้องเรียนหลายครั้ง WPS ออกแถลงการณ์ว่า ซอฟต์แวร์ไม่ได้ตรวจสอบไฟล์ที่จัดเก็บไว้ในเครื่อง แต่ให้คำตอบคลุมเครือเกี่ยวกับไฟล์ที่มีการแชร์ทางออนไลน์

WPS ไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ไฟล์ที่มีการแชร์ออกไป มีการเซนเซอร์ด้วยอัลกอริธึมหรือไม่?

แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ใครแชร์ข้อมูลที่ AI คิดว่ามีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย มันจะล็อกทันที แม้แต่เจ้าของไฟล์ก็เข้าถึงไฟล์ที่ตัวเองเขียนไว้ไม่ได้

คนจีนกำลังตึงเครียดกับการละเมิดความเป็นส่วนตัวเรื่องนี้ และเริ่มมีคำถามไปยัง WPS ว่า รับประกันได้ไหมว่า ไม่ดูเอกสารของลูกค้า

แม้จะไม่มีการยอมรับ หรือการยืนยันจากทางการ แต่มีแนวโน้มสูงมากที่ WPS ทำการล็อกผู้ใช้งานโดยได้รับอนุญาตตามกฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีน

ตัวอย่างของคำในภาษาจีนที่มีแนวโน้มจะโดนแบนและล็อกการใช้งาน เช่น Winnie the Pooh (小熊维尼), Baozi (包子), Dalai Lama (达赖喇嘛), Tibet Independence (西藏独立), Soviet Jokes (苏联笑话), Go, Hong Kong (香港加油), 709 (709律师), Liu Xiaobo (刘晓波), Great Firewall of China (伟大的防火墙), Dictatorship (专政), Tiananmen (天安门), June 4 (六四), Zhao Ziyang (赵紫阳), Tank man (坦克人)

เทคโนโลยี AI ที่ล้ำยุค ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ Big Brother ในจีน แข็งแกร่งและควบคุมคนจีนได้ง่ายขึ้นอีกมาก!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/turakij4.0/photos/a.698141950343830/2286791298145546/