การบำรุงรักษาระบบกล้องวงจรปิดในช่วง “ฤดูฝน”

Share

Loading

บทความโดย บริษัท ซีซีทีวี(ประเทศไทย) จำกัด

ฤดูฝนจะเริ่มต้นประมาณเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคมเมื่อมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย และร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านประเทศไทย ทำให้มีฝนชุกทั่วไป ร่องความกดอากาศต่ำนี้ปกติ จะพาดผ่านภาคใต้ในระยะต้นเดือนพฤษภาคม แล้วจึงเลื่อนขึ้นไปทางเหนือตามลำดับ

ปัจจุบันนี้หลายสถานที่ทั้งบ้านพักอาศัย ชุมชน สถานที่ราชการ ก็ติดตั้งระบบ กล้องวงจรปิด ไว้เพื่อความปลอดภัย ตรวจสอบภาพที่บันทึก ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนจึงจำเป็นที่จะต้องมีการบำรุงรักษาระบบ กล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นอย่างมากในช่วงฤดูฝน เช่น เครื่องบันทึกภาพเสีย กล้องไม่ติดหรือเครื่องบันทึกร้องไม่หยุด เป็นต้น ปัญหาต่างๆเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุ ไฟดับ ไฟกระชาก ฟ้าผ่า ไฟเกิน คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันปัญหา โดยสามารถทำได้ดังนี้

1.การเลือกใช้งานกล้องหรือใช้กล่องหุ้มกล้องที่ได้รับมาตรฐาน IP66 ช่วยป้องกันกล้องวงจรปิดในช่วงฤดูฝนมาตรฐาน IP66

คือมาตรฐานการป้องกันวัสดุอุปกรณ์จากน้ำและฝุ่นละออง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพของ กล้องวงจรปิด มีความสามารถในการป้องกันน้ำและฝุ่นได้ขนาดไหน
CCTV

2.การติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดที่ถูกวิธีและได้มาตรฐาน

สำหรับการเดินสายของระบบ กล้องวงจรปิด ควรที่จะใช้วิธีการเดินท่อร้อยสายและใช้กล่องกันน้ำในบริเวณจุดแยก หรือจุดต่อของสายสัญญาณ เพื่อป้องกันการท่วมขังของน้ำ

CCTV

3.ควรติดตั้งเครื่องสำรองไฟ (UPS) ที่มีระบบป้องกันไฟกระชาก สำหรับระบบกล้องวงจรปิด

จะช่วยลดการชำรุดเสียหายของระบบ กล้องวงจรปิด จากไฟตก ไฟกระชากในช่วงฤดูฝนหรือมีฝนฟ้าคะนองได้เป็นอย่างดี

4.ควรติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่าในระบบกล้องวงจรปิด

  • อุปกรณ์ป้องกันสัญญาณไฟกระชาก ,ฟ้าผ่า (Surge Protector) สามารถป้องกันการเสียหายของอุปกรณ์ในระบบได้ในช่วงหน้าฝน
    Video Surge Protector ป้องกันการเสียหายจากฟ้าผ่า ทางด้านสายสัญญาณภาพ สามารถต่อเข้ากับ BNC Connector ของ กล้องวงจรปิด และเครื่องบันทึกภาพได้โดยตรง
  • Power Surge Protector ป้องกันการเสียหายจากฟ้าผ่า ทางด้านสายไฟ
  • Data Surge Protector ป้องกันการเสียหายจากฟ้าผ่า ทางด้านสายสัญญาณข้อมูล ในกรณีที่เป็นกล้อง IP Camera

5.การดูแลรักษาหรือทำความสะอาดเบื้องต้น

ต้องเช็คว่ากล้องนั้นหน้าเลนส์สะอาดหรือมีฝุ่นเกาะหรือไม่เพราะถ้าหากหน้าเลนส์สกปรกความคมชัดของกล้องก็จะลดลงซึ่งวิธีแก้ไขต้องเช็ดหน้าเลนส์ให้สะอาด

6.การตรวจสอบเครื่องบันทึกภาพและกล้อง

ควรตรวจสอบเครื่องบันทึกว่ามีการบันทึกหรือไม่ โดยการดูภาพย้อนหลัง และภาพกล้องที่แสดงอยู่ว่าภาพติดครบทุกกล้องหรือไม่ เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าระบบ กล้องวงจรปิด ทำงานปกติ

CCTV

ฤดูฝน ต้องดูแลรักษาตรวจเช็คกล้องตรวจสอบกล่องพักสายตาตามจุดต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากน้ำฝนเข้า จะทำให้เกิดการช๊อตที่ทำให้อุปกรณ์ระบบชำรุดหรือเสียหาย ควรมีการดูแลรักษา สม่ำเสมอ เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ในระบบ กล้องวงจรปิด