Alexa ผู้ช่วยเสมือนของ Amazon สามารถพูดด้วยน้ำเสียง ของคนที่เสียชีวิตไปแล้วได้

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าวันหนึ่งเราสามารถฟังเสียงคุณปู่หรือคุณย่า ที่เสียไปแล้วมาเล่านิทานก่อนนอนให้ได้ฟังกันอีกครั้ง ?

ล่าสุด Amazon เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ของ Alexa ผู้ช่วยอัจฉริยะประจำบ้าน ที่จะทำให้สามารถพูดคุยด้วยน้ำเสียงของผู้ที่จากไปแล้วได้โดยการเลียนแบบเสียงจากเทปเสียงสั้น ๆ ไม่ถึง 1 นาทีของบุคคลนั้น

คุณ Rohit Prasad รองประธานอาวุโสและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Alexa กล่าวว่า

“ถึงแม้ว่า AI จะไม่สามารถลดทอนความเจ็บปวดจากการสูญเสียได้ แต่อย่างน้อยก็ทำให้ความทรงจำ คงอยู่ตลอดไปได้”

ซึ่งจุดประสงค์ในการทำฟีเชอร์นี้ ก็ชัดเจนว่าต้องการให้ญาติ หรือบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ สามารถได้ยินเสียงของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยการใช้ AI เลียนแบบเสียงขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ดี ฟีเชอร์นี้ยังไม่ได้ถูกระบุวันเปิดตัวอย่างจริงจัง และยังไม่ได้ถูกบอกว่าจะเปิดตัวให้บุคคลทั่วไปได้ใช้ด้วยหรือไม่ เพราะหากมามองกันดี ๆ เรื่องนี้มีประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวอยู่มาก โดยมีทั้งความกังวลด้านความปลอดภัย เช่น การเลียนเสียงคนตายไปใช้ในการหลอกลวง หรือเรื่องจริยธรรมที่เกี่ยวกับความยินยอมของผู้เสียชีวิต ในการใช้เสียงของพวกเขา..

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/photos/a.1393665140725873/5149342088491474/