ทำไม Metaverse ถึงเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนเกม ธุรกิจโทรคมนาคม

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ภาพของน้องแบมแบม แห่งวง GOT7 โชว์สเต็ปเต้นดวลกับน้องไอรีน สาวน้อยโลกเสมือนจริงที่เป็น Metaverse Human ทำให้ทุกคนต้องตะลึงว่าทำได้อย่างไร

หรือแม้แต่ภาพ คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ CEO ของ AIS ที่สร้างร่างอวทาร์เข้าสู่ดินแดน AVATAR PARK ฟังก์ชันใหม่บน V-Avenue.Co เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในโลกเสมือนจริง ที่เต็มไปด้วยสารพัดแบรนด์สินค้าต่าง ๆ มากมาย

ปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในงานอิเวนต์ “AIS5GVERSE” ที่สร้างกระแสไปทั่วประเทศ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นบนเวที เสมือนว่าเรากำลังชมโชว์ระดับโลก เลยทีเดียว

เรื่องนี้ หลายคนอาจยังไม่รู้ถึงเบื้องหลังโชว์อันน่าทึ่งที่เกิดขึ้นบนเวทีนั้นมาจากขุมพลัง 5G ของ AIS ที่มีคลื่นมากที่สุด และครอบคลุมกว่า 76% ของพื้นที่ประชากรทั้งประเทศ ในทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ความน่าสนใจของเรื่องนี้มันอยู่ที่ว่า ทำไม AIS ถึงต้องลงทุนมหาศาล กับเรื่อง 5G อย่างต่อเนื่อง และทำไมถึงต้องนำเทคโนโลยี 5G มาสร้างโชว์ตระการตาบนเวที ผ่านทั้งหน้าจอออนไลน์ จนถึงหน้าจอทีวีทางช่อง 3 AIS กำลังคิดอะไรอยู่ ?

ถ้าถามว่า สนามการแข่งขัน 5G ผู้เล่นคนสำคัญในตลาดนี้มีใครบ้าง ก็น่าจะมีอยู่ 2 รายหลัก ๆ นั่นก็คือ TRUE และ AIS

TRUE มีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการ 5G กว่า 1.5 ล้านราย

AIS มีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการ 5G กว่า 2.2 ล้านราย

แม้จำนวนผู้ใช้งาน 5G จะทิ้งห่างคู่แข่ง และทำให้ AIS ขึ้นแท่นเป็นเบอร์หนึ่งในสัญญาณ 5G แต่เมื่อมองจำนวนผู้ใช้บริการมือถือทั้งหมดของ AIS ที่มีประมาณ 44 ล้านเลขหมาย นั่นแปลว่า กลุ่มผู้ใช้ 5G จำนวน 2.2 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนแค่ 4.9% จากจำนวนลูกค้าทั้งหมด

ทีนี้ หากตัวเราเป็น AIS สิ่งที่ต้องโฟกัส คงไม่ใช่คู่แข่งทางธุรกิจ แต่จะทำอย่างไรให้สามารถเปลี่ยนเกมธุรกิจ และอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้ได้ ด้วยขีดความสามารถของ 5G

โดยหนึ่งในวิธีที่ทาง AIS เลือกใช้มาโดยตลอดคือ การทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์ดิจิทัลชั้นนำระดับโลกผ่านคอนเทนต์คุณภาพ และครั้งนี้ก็เป็นในเรื่องของนวัตกรรมดิจิทัลที่ทั้งโลกกำลังจับตามองอย่าง Metaverse

เหตุผลเพราะคนไทยเริ่มรู้จักคำนี้มากขึ้น ผ่านการที่ Facebook ประกาศว่าจะพาธุรกิจตัวเองเข้าสู่ Metaverse ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ 5G เริ่มต้นบริการสัญญาณในเมืองไทย แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็ต้องยอมรับว่ามีคนจำนวนมากที่ยังไม่รู้เลยว่า Metaverse คืออะไร

อิเวนต์ “AIS5GVERSE” โชว์ให้เห็นภาพโลก Metaverse ได้อย่างน่ามหัศจรรย์ และทำให้คนไทยทั่วประเทศรับรู้ เห็นภาพแบบเข้าใจง่าย ๆ ได้ทันที

นี่คือที่มา ซึ่งทำให้ AIS ตั้งใจเลือกใช้สื่อทุกช่องทาง รวมถึงถ่ายทอดสดผ่านทีวีทางช่อง 3 เป้าหมายก็เพื่อให้ลูกค้าทั่วประเทศรู้ว่า Metaverse คือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในโลกการสื่อสารที่มนุษย์เราสามารถเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงที่ระบบคอมพิวเตอร์ได้สร้างขึ้นมา และยังสามารถผสมผสานกับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างกลมกลืน เหมือนอย่างภาพที่เราเห็นแบมแบม วง GOT7 โชว์สเต็ปเต้นกับน้องไอรีนที่เป็นมนุษย์ Metaverse ที่เป็น Virtual Presenter ของ AIS จนถึงการที่ CEO อย่างคุณสมชัย สร้างร่างอวทาร์พาท่องเที่ยว Avatar Park ดินแดนในโลกเสมือนจริง นั่นเอง

พูดง่าย ๆ ว่าเป็นวิธีการสื่อสารให้เห็นภาพชัดเจน เพื่อให้คนไทยได้รู้จักและเข้าใจโลกของ Metaverse เป้าหมายก็เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเห็นประโยชน์จากการใช้งานและศักยภาพของ 5G มากยิ่งขึ้น

คำถามก็คือ พอลูกค้าเปลี่ยนมาใช้งาน 5G แล้ว ทาง AIS จะมีบริการใหม่ ๆ อะไรมารองรับนอกจากเรื่องความเร็วในการรับส่งข้อมูล

รู้หรือไม่ วันนี้ AIS ไม่ได้ทำธุรกิจบริการสัญญาณโทรคมนาคมอย่างเดียว แต่ยังเป็น Digital Life Service Provider ที่เป็นผู้สร้างคอนเทนต์และบริการ Digital Service มากมายที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ และชีวิตประจำวัน ล่าสุดก็ได้ประกาศตัวเองยกระดับสู่การเป็นองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะหรือ Cognitive Telco เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยมีบริการที่รองรับสัญญาณ 5G มากมาย เช่น AR-VR Content ที่ร่วมกับหลากหลาย Creator ทำให้ลูกค้าสัมผัสประสบการณ์ผ่าน 5G Virtual Reality และก้าวสู่ Metaverse

ศูนย์การค้าบนโลกเสมือนจริงอย่าง V-Avenue.co ที่ร่วมมือกับสารพัดแบรนด์ยักษ์ใหญ่เมืองไทยในธุรกิจค้าปลีก, อาหาร, แฟชั่น, ไอที ในรูปแบบ Virtual ที่ลูกค้าซื้อขายสินค้าได้จริงโดยมีสัญญาณ 5G เป็นตัวขับเคลื่อน

และอย่างที่รู้ว่า นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้น เมื่อบริการ 5G เพิ่งเปิดบริการมาแค่ 2 ปี

แน่นอนว่า ในอนาคตอันใกล้ เราจะเห็นบริการและธุรกิจใหม่ ๆ ของ AIS ที่จะมาสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่านเครือข่ายสัญญาณ 5G

ที่น่าสนใจก็คือ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คงไม่ได้จำกัดแค่บริการใหม่ ๆ ของ AIS แต่มันหมายถึง Ecosystem ทั้งหมดในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลเมืองไทย เลยทีเดียว

เพราะในอนาคตอันใกล้..

เราอาจเห็นธุรกิจศูนย์การค้า และโรงภาพยนตร์สร้างโลก Metaverse ให้เราหลุดเข้าไปในโลกเสมือนจริง อย่างที่เราเห็นน้องแบมแบม GOT7 และคุณสมชัย CEO แห่ง AIS ในอิเวนต์ “AIS5GVERSE”

หรือจะเป็น ธุรกิจรับสร้างร่างอวทาร์ในโลกเสมือนจริง อย่าง Avatar Park ที่เป็นฟังก์ชันใหม่บน V-Avenue.Co ให้คนไทยได้ทัวร์ท่องเที่ยวในคอมมูนิตี้โลก Metaverse อย่างอิสระ

พอนึกภาพว่า สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นในโลก Metaverse เชื่อว่าทุกคนน่าจะตื่นเต้น และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดในอนาคตอันใกล้นี้ ทำให้ AIS ก็ต้องปรับตัวเช่นกัน โดยตั้งเป้าหมายจะเป็น Cognitive Telco หรือองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะในอีก 3 ปีข้างหน้า ที่ต้องสร้างบริการใหม่ ๆ ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม และตอบสนองได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลาโดยมีสัญญาณ 5G เป็นตัวขับเคลื่อนในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ลูกค้า นั่นเอง

ส่วนในฝั่งผู้ใช้งานอย่างเรา พอรับรู้ข้อมูลเหล่านี้ก็น่าจะรู้สึกว่า 5G กำลังจะเป็นสัญญาณขั้นพื้นฐานที่สมาร์ตโฟนทุกเครื่องต้องมี

ส่วนในภาคการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม AIS ก็น่าจะรับรู้มาตลอดว่า การแข่งขันในธุรกิจโทรคมนาคม ไม่ว่าจะอยู่ในยุค G ไหน ใครที่สร้างประสบการณ์ และคุณภาพการให้บริการที่ดีกว่า คนนั้นจะกลายเป็นผู้ชนะที่ทิ้งห่างคู่แข่ง

จึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมในสงคราม 5G เราจึงเห็น AIS เคลื่อนไหวได้น่าสนใจกว่าโอเปอเรเตอร์เจ้าอื่น ๆ..

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/posts/5016747281750956/