Uber ทดลองใช้รถยนต์อัตโนมัติและหุ่นยนต์ให้บริการส่งอาหาร

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

Uber แพลตฟอร์มเรียกรถ รวมไปถึงบริการส่งอาหารรายใหญ่ ได้เปิดเผยแผนการดำเนิน หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของบริษัทประจำปี 2022 นี้ หนึ่งในแผนที่น่าสนใจก็คือ Uber อยู่ระหว่างการทดสอบการจัดส่งอาหารรูปแบบใหม่ ที่จะใช้เทคโนโลยีอย่างรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาเป็นไรเดอร์ส่งอาหาร โดยแผนนี้ ทาง Uber ได้จับมือกับ Motional ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Hyundai และ Aptiv ในการนำเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาใช้ ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ส่วนอีกแผนที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Uber จะนำหุ่นยนต์ที่สามารถวิ่งบนทางเท้า มาใช้ในการส่งอาหาร โดยหุ่นยนต์นี้ เป็นของ Serve Robotics ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Postmates ที่ Uber เข้าซื้อกิจการเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นทั้ง 2 บริการ จะเปิดทดลองกับผู้ใช้งานในซานตาโมนิกา และเวสต์ฮอลลีวูด ในรัฐแคลิฟลอเนียร์ ประเทศสหรัฐฯ ก่อน แต่สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการให้มีไรเดอร์ส่งตามปกติ ก็สามารถกดไม่เข้าร่วม 2 โปรแกรมดังกล่าวได้

ทาง Uber บอกว่า ในช่วงแรก ทั้ง 2 บริการจะมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมอย่างเข้มงวด และอาจจะต้องใช้เวลาสักพัก ก่อนที่จะปล่อยให้ทำงานอัตโนมัติในเวลาต่อไป

การที่ Uber นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้กับแพลตฟอร์มของตัวเอง เช่น การใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาส่งอาหาร ก็หมายความว่าในอนาคต บริการต่าง ๆ เหล่านี้ อาจจะไม่จำเป็นต้องมีไรเดอร์อีกต่อไป ซึ่งน่าจะช่วยให้ Uber ลดค่าใช้จ่าย หรือเปอร์เซ็นต์ที่ต้องแบ่งให้กับไรเดอร์ได้อย่างมหาศาล

ไม่แน่ว่า ถ้า Uber ทดลองแล้วประสบความสำเร็จ และเกิดขึ้นได้จริง เราอาจจะเห็นแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Grab นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ด้วยก็ได้ เพื่อลดต้นทุนทางธุรกิจ

ส่วนแผนงานอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ทาง Uber ตั้งเป้าว่าจะเปิดตัวแผนที่แสดงสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในสหรัฐฯ บนแอป Uber หลังจากที่ทั่วโลกพยายามผลักดันให้ผู้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่มากขึ้น และ Uber ยังตั้งเป้าว่า บริการต่าง ๆ ของแพลตฟอร์ม เช่น บริการเรียกรถ จะสนับสนุนให้ไรเดอร์เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนทั้งหมด ทั้งในสหรัฐฯ, แคนาดา และยุโรป ภายในปี 2030

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/posts/5039377896154561/