รู้จัก “Sunrobot” หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ตัวเลือกใหม่ขวัญใจผู้ประกอบการ

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

“ธุรกิจร้านอาหาร” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ที่ตัวผู้ประกอบการเองควบคุมไม่ได้ ตั้งแต่การระบาดของโควิด 19 ที่ภาครัฐจำเป็นต้องล็อกดาวน์ จนทำให้ร้านอาหารไม่สามารถดำเนินกิจการได้ จนถึงปัจจุบันที่ยังมีภาวะสงคราม รวมไปถึงวิกฤติเงินเฟ้อ ที่มาทำให้ราคาวัตถุดิบ รวมไปถึงค่าขนส่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับผู้บริโภค ก็อาจจะไม่ได้มีกำลังซื้อมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องพยายามควบคุมต้นทุนของธุรกิจ ให้ไม่กระทบกับคุณภาพอาหารและการบริการ เพื่อรักษาฐานลูกค้าของตัวเองเอาไว้ ซึ่งก็มีบางร้านอาหาร ที่พยายามหาวิธีการหรือเครื่องมือใหม่ ๆ มาช่วยในการดำเนินธุรกิจ เพื่อแก้ปัญหาบางอย่าง

อย่างที่ผ่าน ๆ มา เราอาจจะเห็นว่าร้านอาหาร เริ่มมีแนวคิดในการนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยเสิร์ฟอาหารกันมากขึ้น ซึ่งการใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี ในการควบคุมต้นทุนของผู้ประกอบการ เพราะหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร สามารถเสิร์ฟอาหารต่อครั้งได้มากกว่ามนุษย์ อีกทั้งยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในงบประมาณเท่าเดิมอีกด้วย

และหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ที่มักโผล่มาให้เราเห็นตามร้านอาหารกัน ในช่วงที่ผ่านมา ก็คือ “Sunrobot”

อันที่จริงแล้ว “Sunrobot” เป็นผลงานการนำเข้าของบริษัท “SUNROBOTICS & AI” ที่เล็งเห็นถึงโอกาสที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ต้องการลดต้นทุนในธุรกิจ บริษัทจึงได้นำเข้าหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงมาให้บริการ ในราคาเริ่มต้นที่ 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งพอ ๆ กับการจ้างพนักงาน 1 คน..

โดยธุรกิจหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารของบริษัทนั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากปี พ.ศ. 2563 SUNROBOTICS & AI ได้มองเห็นศักยภาพในธุรกิจสตาร์ตอัปสัญชาติจีน ที่ชื่อ “Shenzhen Pudu Technology” ที่ให้บริการหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร “Pudubot” ในประเทศจีน และมีฐานลูกค้ากว่า 1,000 ราย บริษัทจึงได้มีการติดต่อขอสิทธิในการนำเข้าและจัดจำหน่ายหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร Pudubot ในประเทศไทยภายใต้แบรนด์ “Sunrobot” และเริ่มได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในประเทศเป็นอย่างมาก

SUNROBOTICS & AI เลยตัดสินใจเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ “Sunrobot” ด้วยการขยายตลาดไปยังหุ่นยนต์ชนิดอื่น ๆ โดยได้มีการร่วมมือกับบริษัทชั้นนำด้านหุ่นยนต์ AI จากเมืองเซี่ยงไฮ้อย่าง “Keenon Robotics” เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่าย หุ่นยนต์พ่นยา, หุ่นยนต์ส่งของ (สำหรับไลน์การผลิต) รวมไปถึงหุ่นยนต์บริการ (ธุรกิจโรงแรม) ในประเทศไทย

ซึ่งเหมือนว่าธุรกิจหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ก็ดูจะได้รับผลตอบรับที่ดี จากผลประกอบการของบริษัท ที่ยังไปได้ดีแม้ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ผลประกอบการของบริษัท ซัน โรโบติกส์ แอนด์ เอไอ จำกัด

ปี 2562 มีรายได้ 75.6 ล้านบาท กำไร 0.9 ล้านบาท

ปี 2563 มีรายได้ 76.7 ล้านบาท กำไร 1.0 ล้านบาท

ณ ปัจจุบัน หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ไม่ได้ถูกใช้งานในฐานะพนักงานเสิร์ฟเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ของร้านอาหารให้ดูทันสมัย และทำให้ผู้ใช้บริการมีแนวโน้มที่จะแชร์โมเมนต์น่ารัก ๆ ของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ลงบนโลกโซเชียล และบอกต่อแบบปากต่อปากในวงเพื่อนฝูง ทำให้ร้านอาหารได้พื้นที่สื่อของผู้ที่มาใช้บริการไปแบบฟรี ๆ อีกด้วย

น่าสนใจว่าหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารนั้น จะมาปฏิวัติธุรกิจร้านอาหารไปได้มากแค่ไหน..

เพราะต้นทุนของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ดูจะคุ้มค่ากว่าการจ้างพนักงานเสิร์ฟในระยะยาว จึงทำให้ผู้ประกอบการ สามารถนำงบประมาณที่เหลือ มาเพิ่มคุณภาพของวัตถุดิบ การคิดค้นเมนูใหม่ ๆ หรือทำการตลาดที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้นได้ และน่าจับตาว่า Sunrobot จะสามารถต่อยอดธุรกิจไปยังธุรกิจแบบไหนได้อีก

ไม่แน่ว่า อีกไม่นาน เราทุกคนอาจจะมีหุ่นยนต์สารพัดประโยชน์ไว้ในบ้าน เปรียบเสมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นหนึ่ง ที่ไม่ต่างจากทีวีหรือตู้เย็น ซึ่งหุ่นยนต์นั้น อาจเป็นของแบรนด์ Sunrobot ก็เป็นได้..

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/posts/5027795907312760/