Google โชว์แว่น AR ต้นแบบ สามารถแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า Google กลับมาซุ่มพัฒนาแว่น AR (Augmented Reality) อีกครั้ง ล่าสุด ในงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Google I/O ที่เพิ่งจัดขึ้น ก็ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า Google กำลังพัฒนาแว่น AR ของตัวเองจริง ๆ

ทาง Google ได้โชว์แว่น AR ต้นแบบที่กำลังพัฒนา มีหน้าตาเหมือนแว่นสายตาทั่ว ๆ ไป แต่มาพร้อมกับความพิเศษก็คือ สามารถฟังและแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ จีน หรือสเปนก็ตาม

โดยหลักการทำงาน ก็คือ เมื่อเราสวมใส่แว่น และทำการพูดคุยกับคู่สนทนาที่ใช้คนละภาษา เมื่อคู่สนทนาพูดอะไรมา แว่นก็จะขึ้นซับไตเติล หรือคำแปล ตรงหน้าเราผ่านเลนส์ทันที

หมายความว่า เราจะสามารถพูดคุยกับผู้ใช้ภาษาอื่น ๆ ที่เราไม่รู้ได้อย่างง่ายดาย แถมยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีปัญหาด้านการฟัง ที่ไม่มีหรือไม่ได้พกเครื่องช่วยฟัง และผู้พิการทางการได้ยินอีกด้วย

ทาง Eddie Chung ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Google บอกว่า

“สิ่งที่บริษัทกำลังทำอยู่ คือการทำลายกำแพงด้านภาษา ซึ่ง Google ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา Google Translate และนำสิ่งนั้นมาสู่แว่น AR”

อย่างไรก็ดี Google ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า แว่นแปลภาษานี้ จะออกวางขายในตลาดหรือไม่ และจะวางขายเมื่อไร แต่ก็เป็นที่น่าสนใจว่า หากวางขายจริง ๆ อาจได้รับความสนใจไม่น้อย เพราะด้วยความสามารถ รวมถึงรูปร่างหน้าตา ที่ไม่เทอะทะ และสามารถใส่ในชีวิตประจำวันได้จริง ๆ

สำหรับ Google เรียกว่าเป็นการกลับมาพัฒนาแว่น AR ของตัวเองอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ เคยทำแว่น AR อย่าง Google Glass และแว่น VR อย่าง Google Daydream มาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

นอกจากนี้ ภายในงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Google I/O ทาง Google ยังได้ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ใหม่ เช่น Pixel 6a สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่, Pixel Watch สมาร์ตวอตช์ตัวแรกของ Google และ Pixel Buds Pro หูฟังรุ่นใหม่ รวมถึงยังมีฟีเชอร์อื่น ๆ อีกมากมาย เช่น

– Google Translate จะรองรับเพิ่มอีก 24 ภาษา รวมแล้วครอบคลุม 133 ภาษาทั่วโลก เช่น ภาษา Bhojpuri ที่ใช้ในอินเดียเหนือ, เนปาล และฟิจิ

– Google Meet เพิ่มฟีเชอร์ใหม่ ใช้ AI เข้ามาช่วยปรับความสว่างและความคมชัดของภาพ ระหว่างการประชุมออนไลน์

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/posts/5025420714216946/