คาร์ซีทถือโอกาสขึ้นราคา หลังรัฐผ่านกฎหมาย

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

จากการที่รัฐบาลประกาศกฎหมายระบุให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี หรือ มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ คาร์ซีท เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ล่าสุด มีการพูดคุยในเรื่องนี้กันบนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง

คนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ แต่ก็มีการแสดงความกังวลเรื่องของราคา เนื่องจากคาร์ซีทบางรุ่นที่ได้รับมาตรฐานสากลถือว่ามีราคาสูงไม่น้อย แต่อีกประเด็นสำคัญที่มีการพูดถึงคือ “การถือโอกาสปรับราคาคาร์ซีทขึ้น”

เพจ “เลี้ยงลูกอย่างมีความสุข by mommy Arpan” ซึ่งเป็นเพจนำเสนอเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกเชิงบวก ออกมาโพสต์เกี่ยวกับการถือโอกาสปรับราคาคาร์ซีทขึ้นในช่วงที่ผ่านมาโดยชี้ว่ามีร้านค้าหลายเจ้ามากๆ ปรับราคาขึ้น โดยมีคอมเมนต์จำนวนมากออกมายืนยันว่ามีการปรับราคาขึ้นจริง

ได้มีการสอบถามไปยังทางเพจและได้ข้อมูลมาว่า ราคาคาร์ซีทหลายรายการมีการปรับราคาขึ้น โดยมีรุ่นหนึ่งที่เมื่อ 2 วันก่อนยังวางขายในราคาประมาณ 6,300 บาท แต่เมื่อเปิดดูล่าสุดพบว่าทางร้านปรับราคาขึ้นเป็น 8,900 บาท

มีการตรวจสอบราคาและปริมาณสินค้าที่มีอยู่บนช่องทางออนไลน์ในปัจจุบัน พบว่าตอนนี้สินค้าหลายๆ รุ่นเริ่มขายหมดสต็อค ร้านค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลายร้านจึงเริ่มหันมาขายแบบพรีออเดอร์ในราคาที่สูงกว่าเก่า ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากสินค้าที่จะนำเข้าล็อตใหม่มีต้นทุนสูงกว่าสินค้าเดิมที่เคยมีในสต็อคจากหลายปัจจัย

อย่างไรก็ตาม สินค้า (ในรุ่นเดียวกันกับที่มีการขึ้นราคาบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ) ไม่ได้ถูกปรับราคาขึ้นในบางช่องทาง เช่น บนเว็บไซต์ของค้าปลีกเจ้าดังรายใหญ่ของไทย แต่สินค้าหลายๆ รายการก็ถูกขายจนหมดไปแล้ว จึงน่าสนใจว่าหากมีการเติมสินค้าใหม่ราคาจะยังอยู่ในระดับเดิมหรือไม่

ทางเพจเลี้ยงลูกอย่างมีความสุข by mommy Arpan ระบุว่า เห็นด้วยกับกฎหมายคาร์ซีทโดยตนเองก็ให้ลูกใช้ตั้งแต่แรกเกิดจนตอนนี้ 8 ขวบ แต่ก็ชี้ว่ารัฐบาลควรจะมีมาตรการช่วยเหลือ เช่น ลดภาษีนำเข้า ลดราคา นำของเก่ามาแลกของใหม่ หรือนโยบายอื่นๆ

นอกจากนี้ ทางเพจยังระบุว่ารัฐออกกฎหมายมาก็ควรออกมาตรการป้องกันปัญหาคนฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า รวมถึงมาตรการช่วยเหลือที่ได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้า โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ของการนำกฎหมายมาใช้เพื่อให้สังคมปรับตัวเข้ากับกฎหมายใหม่ได้ในวงกว้าง

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/BrandInsideAsia/posts/5940439549316021/