AI สร้างอวตาร์ให้เป็นชีวิต NFT เสมือนจริง ไปคุยด้วยเมื่อไรก็ได้ใน Metaverse

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ สามารถสร้างตัวแทนของคนตายที่ดูเหมือนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ถ้าป้อนตัวอย่างเสียงให้ AI มากเพียงพอ มันสามารถสร้างเสียงพูดใหม่ที่มีเนื้อเสียงเดิม ฟังแล้วเหมือนคนเป็นๆกำลังพูดให้ฟัง

รูปหรือคลิปวิดีโอของคนในตอนที่มีชีวิต เมื่อป้อนให้ AI มันสามารถสร้างออกมาเป็นอวตาร์หรือรูปร่างหน้าตาเหมือนคนจริง เวลาพูดมีการขยับปากตรงกับเสียง กิริยาท่าทางสามารถสร้างให้มีลักษณะเดียวกับตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้

AI ศึกษาท่าทางจากคลิปวิดีโอตอนที่ยังไม่ตาย ทำให้อวตาร์หรือ Deepfake ที่สร้างขึ้นใหม่มีท่าทางเดิม ข้อมูลต่างๆของคนที่ตายไปแล้ว เช่น คลิปเสียงการพูดโต้ตอบทางโทรศัพท์ คลิปวิดีโอ ข้อเขียนในสื่อโซเชียล งานที่เคยทำ และข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ เมื่อป้อนให้ AI ได้เรียนรู้ วิเคราะห์ ปัญญาประดิษฐ์จะสร้างตัวตนเสมือนจริงที่ยังคงความเป็นตัวตนของคนที่ตายไปแล้ว

AI ทำให้คนตายสามารถโต้ตอบกับคนที่มาคุยด้วยในลักษณะไม่ต่างจากตอนที่เขายังมีชีวิต การตอบโต้ต่างๆ มาจากข้อมูลพื้นฐานเดิมตอนยังมีชีวิต เมื่อนำ AI ที่สร้างคนเสมือนจริงขึ้นมาไปอยู่ใน Metaverse มันทำให้ทุกอย่างดูเหมือนจริง หรือดูดีกว่าความเป็นจริง!!!

วันนี้มีสตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญด้านเกม SOMNIUM SPACE สร้างโหมดใหม่เรียกว่า “Live Forever” หรือ การมีชีวิตอยู่ตลอดไปใน Metaverse

SOMNIUM SPACE จัดเก็บข้อมูล ภาษากาย การเคลื่อนไหว คำพูด และลักษณะนิสัยอื่นๆ ของคนที่ตายไปแล้ว ไปเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ป้อนข้อมูลทุกอย่างให้ AI นำไปสร้างตัวตนเสมือนจริงที่ใช้ข้อมูลพื้นฐานจากตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อผู้อื่นเข้ามาในระบบ สามารถโต้ตอบกับอวตาร์ที่สร้างขึ้นใหม่แบบ Virtual Reality ซึ่งมีการเลียนแบบผู้ตายได้เหมือนจนคนที่มาคุยด้วยคิดว่ากำลังพูดโต้ตอบอยู่กับคนจริงๆ

หมวด Live Forever ที่ช่วยทำให้คนตายกลับมาเป็นคนที่มีชีวิตเสมือนจริง คิดค่าธรรมเนียม 50 ดอลลาร์ต่อปี

แรงบันดาลใจของโครงการนี้ เกิดจากผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ SOMNIUM SPACE ชื่อ Artur Sychov ได้สูญเสียพ่อของตัวเองจากโรคร้ายทำให้พ่อของเขาต้องจากไปก่อนเวลาอันควร ลูกๆของ Artur Sychov ไม่มีโอกาสได้ทำความรู้จักกับปู่ของตัวเองนานพอ

ตัวตนของผู้ตายที่สร้างโดย AI สามารถสร้างออกมาเป็น NFT ที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนใคร มีหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/turakij4.0/posts/2228345500656793/