บริษัทผู้สร้างเหรียญ USDC เตรียมเข้าตลาดหุ้นด้วยวิธี SPAC มีมูลค่าบริษัทกว่า 290,000 ล้านบาท

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ล่าสุด Circle Internet Financial บริษัทด้านการเงินดิจิทัลระดับโลก ผู้สร้างเหรียญ USD Coin (USDC) ร่วมกับพันธมิตรอย่าง Coinbase ซึ่ง USDC เป็นเหรียญประเภท Stablecoin ที่มีการผูกมูลค่าไว้กับดอลลาร์สหรัฐ ​ในอัตราส่วน 1 : 1 ได้ประกาศว่า บริษัทเตรียมควบรวมกิจการ ด้วยวิธี SPAC เพื่อเข้าตลาดหุ้น โดยบริษัทที่จะเข้าควบรวมกิจการด้วย คือ Concord Acquisition  ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE)

ทั้งนี้ การเข้าตลาดหุ้นด้วยวิธี SPAC (Special Purpose Acquisition Company) คือการที่บริษัทซึ่งไม่ได้ดำเนินธุรกิจอะไรเลย (Blank-Check Company) ในกรณีนี้คือบริษัท Concord Acquisition ได้ระดมเงินจากนักลงทุน แล้วเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ไว้ก่อน เพื่อมองหาสตาร์ตอัป หรือกิจการที่มีอนาคต แล้วหาจังหวะเข้าไปซื้อหรือควบรวมกับบริษัทนั้น เพื่อนำเข้าตลาดหุ้น และหวังผลจากการเติบโตในอนาคตของบริษัทนั้น ๆ

นอกจาก Circle Internet Financial จะเป็นผู้สร้างเหรียญ USDC ที่รู้จักกันดีแล้ว ทางบริษัทก็ยังเป็นผู้ให้บริการด้านธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ต และโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแก่องค์กรธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย

ซึ่งข้อตกลงในการควบรวมกิจการนี้ จะทำให้บริษัท Circle มีมูลค่าสูงถึง 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (290,000 ล้านบาท) และตัวเลขนี้ เพิ่มขึ้นจากที่ตกลงกันในตอนแรกในปี 2021 ที่ 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (145,000 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

แน่นอนว่ามูลค่าบริษัทที่เพิ่มสูงขึ้น ก็สะท้อนมาจากการเติบโตของเหรียญ USDC ที่นับเป็นหนึ่งในเหรียญที่มีการใช้งานและมูลค่าตลาดเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดย ณ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022 USDC มีมูลค่าตลาด (Market Cap.) อยู่ที่ 52,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.7 ล้านล้านบาท) และเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงในการควบรวมกิจการ จะมีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งขึ้นมา เพื่อรวมทั้ง 2 บริษัท (Concord และ Circle) เข้าด้วยกัน และคาดว่าจะเข้าเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ภายใต้สัญลักษณ์ “CRCL”

ซึ่งการทำธุรกรรมในการควบรวมครั้งนี้ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 ธันวาคม 2022 หรือสิ้นปี แต่จะสามารถยืดระยะเวลาออกไปได้ถึง 31 มกราคม 2023 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/1387231808035873/posts/4801992556559764/