ระดับความสูงในการบิน: โดรนที่มาพร้อมข้อมูลเข้ามาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมได้อย่างไร

Share

Loading

ในปี 2556 โดรนเป็นที่นิยมของคนเป็นอย่างมาก อเมซอนได้ประกาศใช้ ฝูงบินโดรนในการจัดส่งพัสดุ เรียกว่าในช่วงระยะเวลานั้นยานพาหนะไร้คนขับ (UAVs) เป็นที่สนใจและมีการเติบโตอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในเชิงธุรกิจไปจนถึงการ ใช้โดรนเพื่อการเล่นเป็นงานอดิเรก ในขณะที่เรามองว่าการใช้โดรนจัดส่งพัสดุเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญ แต่อีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือข้อมูล

นักบินโดรนหลายคนทราบดีว่าโดรนติดกล้องเป็นอุปกรณ์ที่ทรงประสิทธิภาพมาก เพราะเป็นอุปกรณ์รวบรวมข้อมูลระยะไกลที่สามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกแบบที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ ต่อยอดจากแนวคิดนี้หลายอุตสาหกรรมเช่น เกษตรกรรมและเหมืองแร่ มีการนำโดรนไปใช้งานอย่างแพร่หลาย หากพิจารณาประเภทของโดรนเก็บข้อมูล วิธีการจัดเก็บ และกลุ่มคนที่นำโดรนไปใช้งานคือใคร ก็จะเห็นได้ว่าทำไมถึงคาดการณ์ว่าภายในปี 2571 อุตสาหกรรมโดรนจะมี มูลค่าถึง 501,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เหนือกว่าสิ่งที่บินได้คือข้อมูล

ประเภทของข้อมูลปฐมที่เกี่ยวข้องกับโดรนคือการมองเห็น ในขณะที่โดรนประเภทสี่ใบพัด (quadcopter) ที่โด่งดังในกลุ่มของนักบินโดรนปัจจุบันสามารถเห็นเทศกาลภาพยนตร์จากมุมสูงหรือถ่ายภาพเส้นขอบฟ้าอันวิจิตรงดงามได้ ซึ่งแต่เดิมโดรนไม่ได้ถูกใช้งานในเชิงศิลปะเท่าไหร่นัก ย้อนกลับไปเมื่อราวสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เครื่องบินไร้คนขับถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างหลากหลาย การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้ UAV ถูกใช้สำหรับการลาดตระเวนและสอดแนม ในสงครามเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเครื่องบินได้นำไปสู่นวัตกรรมความสามารถในการรวบรวมข้อมูลของโดรน ทำให้อัตราการยอมรับ UAV ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น โดรนที่ติดตั้งระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) สำหรับสำรวจพื้นที่ ช่วยเหลือใน การสร้างแผนที่ขนาดใหญ่ สำหรับการก่อสร้าง การอนุรักษ์ หรือการบรรเทาภัยพิบัติ บริษัทก่อสร้างติดตั้งเครื่องสร้างภาพความร้อนให้กับโดรน เพื่อดูว่าอาคารใดมีความร้อนรั่วไหล เพื่อสร้างอาคารที่ปลอดภัยและ ประหยัดพลังงานมากขึ้น

แอปพลิเคชันเหล่านี้ยังอยู่ช่วงแรกของการพัฒนาเมื่อเทียบกับ การใช้งานในการเกษตร โดรนให้ข้อมูลตามเวลาจริงเกี่ยวกับสุขภาพพืชผล สถานที่ปศุสัตว์ และระบบชลประทาน เมื่อรวมกับความสามารถในการทำทั้งหมดนี้ทางไกล ช่วยให้เกษตรกรประหยัดต้นทุนแรงงานได้มาก การจัดสรรทรัพยากรที่ดีขึ้น และผลผลิตพืชผลที่ดีขึ้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการใช้โดรนในการเกษตรเพียงอย่างเดียวจะมีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2566 ซึ่งคาดการณ์ว่าทั่วโลกจะเติบโตอย่างมั่นคง

ข้อมูลพร้อมใช้งาน

ข้อมูลทั้งหมดนั้นต้องไปที่ไหนสักแห่ง โดรนก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่ทำงานอัตโนมัติที่บินได้ ดังนั้นจำเป็นต้องมีโซลูชันการจัดเก็บข้อมูลที่แข็งแกร่งเพื่อมั่นใจได้ว่าจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่เพียงแค่ไดรฟ์ภายในและการ์ด SD ที่มีความสำคัญต่อการจัดเก็บข้อมูลในเครื่องเท่านั้น แต่ส่วนอื่น ๆ ที่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายระบบการรักษาความปลอดภัย ซึ่งหมายความว่าความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลเข้าและออกจากระบบคลาวด์หรือเอดจ์มีความสำคัญ

ยานิฟ ยาโรวิชี (Yaniv Iarovici) ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคการตลาดธุรกิจแฟลช กล่าวในการสัมภาษณ์ทางอีเมลว่า “โดรนเป็นหนึ่งในหลายเทคโนโลยีที่ได้ประโยชน์จากสตอเรจที่ได้รับการพัฒนาให้ล้ำสมัยแล้วอย่างแท้จริง รวมถึงการขับเคลื่อนความก้าวหน้าแบบเดียวกัน”

“โดรนเป็นวัตถุเคลื่อนที่เร็วและบางครั้งอาจได้รับการกระทบกระเทือนที่รุนแรงโดยไม่ตั้งใจ ด้วยเหตุนี้โซลิดสเตตไดร์ฟและหน่วยความจำแบบแฟลชที่ไม่มีชิ้นส่วนใดจะหลุดออกมาได้จึงเป็นประโยชน์กับโดรน” เขากล่าว “โดยทั่วไปแล้ว นักออกแบบและผู้ผลิตโดรน เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่ออื่นๆ กำลังใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของกลุ่มอุปกรณ์เคลื่อนที่และการประมวลผล การออกแบบที่เก็บข้อมูลแบบฝัง (eMMC และ UFS) การ์ดแบบถอดได้ และโซลิดสเตตไดรฟ์เข้าสู่ระบบของพวกเขา”

ขณะที่โซลูชันไดร์ฟสำหรับติดตั้งภายในเหล่านั้นยังคงมีความสำคัญ หลังจากที่นำ UAV ลงจอดแล้ว ผู้ใช้งานไม่ต้องมานั่งทำการโยกย้าย/ถ่ายโอนข้อมูลด้วยมืออีกต่อไป ทุกวันนี้ เทคโนโลยีเอดจ์และคลาวด์คอมพิวติ้งช่วยลด downtime เพราะจะทำการส่งข้อมูลไปยังดาต้าเซ็นเตอร์เพื่อตีความหมายของข้อมูล ระบบอัตโนมัติที่มีมากขึ้นสามารถแจ้งเตือนเกษตรกรเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อราได้ เช่น ส่งผลให้มีการตอบสนองอย่างทันท่วงทีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการสูญเสียพืชผล

ดังที่ โคลิน กวินน์ (Colin Guinn) ผู้ก่อตั้ง Hangar Technologies กล่าวไว้ “ในอนาคต เซ็นเซอร์ภาพของโดรนจะถูกส่งตรงไปยังคลาวด์ผ่านคลื่นสัญญาณ 5G เพื่อจัดเก็บและนำไปใช้”

ฟีดข้อมูลที่มีความเร่งด่วน ฉุกเฉิน เกือบจะทันทีทันใดนี้ มีความสำคัญอย่างที่สุดสำหรับสถานการณ์ที่เกี่ยวกับวิกฤตขององค์กร เช่น การเผชิญเหตุการณ์วิกฤตใหม่ และการบังคับใช้กฎหมายในการบรรเทาภัยพิบัติและการตอบสนองต่อวิกฤตนั้น ความเป็นความตายของผู้ที่ติดอยู่ในอาคารที่ถล่มและรอการช่วยเหลือโดยรอไม่ได้ รวมถึงความสามารถในการระบุทิศทางที่ไฟป่าเคลื่อนตัวอย่างแม่นยำ

-ไบรอัน เดวิด จอห์นสัน (Brian David Johnson) อาจารย์ภาคปฏิบัติที่ Arizona State University กล่าวว่า “คุณสามารถรับรู้สถานการณ์ได้แทบจะในขณะเกิดเหตุ คุณสามารถรับรู้ข้อมูลที่คุณต้องการรู้ ทันทีที่คุณต้องการ”

นับตั้งแต่โดรนเป็นที่รู้จัก อุตสาหกรรมโดรนมีการเติบโต นวัตกรรม และการขยายตัวที่น่าทึ่ง ปัจจุบันโดรนอาจนำความรื่นรมย์รวมทั้งประโยชน์มากกว่าในปี 2556 เนื่องจากมีการประมวลผลมากขึ้น ประเภทของงานที่โดรนสามารถทำได้จึงมีความหลากหลายและเต็มไปด้วยจินตนาการมากขึ้น

โดรนเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพ ที่ช่วยให้เราเห็นวัตถุ เหตุการณ์ และทิศทางที่เราอาจคิดไม่ถึง นอกเหนือจากธุรกิจและเทคโนโลยีแล้ว ยังเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนเราให้ก้าวไปข้างหน้า ภาพถ่ายที่ทำให้เราจินตนาการถึงโลกของเราในมุมมองใหม่ ข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยหล่อเลี้ยงโลก และข้อมูลที่สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้

แถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ประกอบด้วยข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า   รวมถึงข้อความที่เกี่ยวข้องกับความคาดหวังของผลิตภัณฑ์เสริมระบบฝังตัวและครบวงจรของเวสเทิร์น ดิจิตอล และตลาดของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ รวมทั้งความพยายามในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และขนาดความจุ ตลอดจนศักยภาพ จนถึงแอพพลิเคชั่นของผลิตภัณฑ์ ข้อความที่มองไปยังอนาคตเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงตามความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่แท้จริงที่แตกต่างอย่างมากจากเนื้อหาที่ปรากฎอยู่ในข้อความที่มองไปยังอนาคตทั้งปัญหาในการพัฒนาหรือความล่าช้า ปัญหาด้านห่วงโซ่การผลิตและการขนส่ง การเปลี่ยนแปลงในตลาด ความต้องการ สภาพเศรษฐกิจโลก ตลอดจนความเสี่ยงและความไม่แน่นอนอื่น ๆ ที่ระบุในรายงานประจ าไตรมาสและประจ าปีฉบับล่าสุดของเวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ปอเรชั่นที่ส่งถึงคณะกรรมการกก ากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งควรให้ความสนใจผู้อ่านควรระมัดระวังไม่เชื่อมั่นในข้อความที่มองไปยังอนาคตเหล่านี้มากเกินไปและเราไม่มีข้อผูกมัดที่จะปรับปรุงแก้ไขข้อความที่มองไปยังอนาคตเหล่านี้ตามเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลัง

©2022 บริษัทWestern Digital หรือบริษัทในเครือขอสงวนลิขสิทธิ์Western Digital เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทWestern Digital หรือบริษัทในเครือในสหรัฐอเมริกาและ/หรือประเทศอื่นๆเครื่องหมายอื่นๆทั้งหมดเป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

click here for English

https://www.westerndigital.com/

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888

https://www.synnex.co.th/th/