AI เข้าควบคุมปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่น การค้นพบครั้งสำคัญของ Alphabet มันรู้ความลับ “การสร้าง และทำลาย”

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

นักเล่นหมากรุกที่เก่งที่สุดในโลก นักเล่นหมากล้อมที่เก่งที่สุดในโลก พ่ายแพ้แก่ AI อย่างราบคาบ หมอรังสีวิทยาผู้เชี่ยวชาญ วินิจฉัยโรคสู้ปัญญาประดิษฐ์ไม่ได้ วันนี้ AI กำลังโดดเข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญการควบคุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่น!!!

DeepMind ผู้นำด้าน AI ของโลก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Alphabet หรือ Google ประกาศการค้นพบหนทางใหม่ที่เป็นความก้าวหน้าในการวิจัยนิวเคลียร์ฟิวชั่น

ผลงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสาร Nature สรุปได้ว่า…

นักวิทยาศาสตร์ของ DeepMind สามารถฝึก AI เพื่อควบคุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่น

AI สามารถควบคุมและปั้นพลาสม่าที่มีความร้อนสูงยิ่งยวดภายในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่น

นิวเคลียร์ฟิวชั่นเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานแก่ดวงดาวในจักวาล เกี่ยวข้องกับการทุบ และหลอมไฮโดรเจน ซึ่งเป็นองค์ประกอบทั่วไปของน้ำทะเล

(อ่านรายละเอียดรายงานการค้นพบตามลิงก์ https://www.nature.com/articles/s41586-021-04301-9)

การฝึกฝนให้ AI สามารถทำงานนี้ได้ ต้องรวบรวมเอา ความรู้ ประสบการณ์ ข้อมูล จากงานเก่าจำนวนมาก มันเหมือนกับการสร้าง AI ให้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สุดในโลก และคงหาใครเก่งกว่าได้ยาก

ข่าวนี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นกับ DeepMind และชาวโลก ต่อไปในอนาคตใครมี AI ตัวนี้ไปใช้ ก็สามารถควบคุมนิวเคลียร์ฟิวชั่นได้ง่ายขึ้น การสร้างแหล่งพลังงานใหม่ๆจะง่ายขึ้น ไม่ต้องพึ่งพานักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ที่มีอยู่จำกัด

แต่การค้นพบและพัฒนาเรื่องนี้ ก็มีด้านลบแฝงอยู่เช่นกัน ถ้าปรับเอาสิ่งที่ AI รุ่นใหม่นี้ไปใช้ในทางที่ผิด มันจะกลายเป็นอาวุธทำลายล้างที่น่ากลัวต่อโลก

อีลอน มัสก์ เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่า DeepMind เป็นเจ้าของ AI ที่น่ากลัวที่สุด เขายังเคยจินตนาการไว้ว่า ต่อไปในอนาคต มนุษย์อาจเป็นเหมือนสัตว์เลี้ยงของ AI เหมือนอย่างที่มนุษย์ เลี้ยงแมว เลี้ยงหมา

AI ของ DeepMind กำลังเข้าถึงความลับที่สามารถสร้างอาวุธร้ายแรงทำลายล้างมนุษย์ ถ้าควบคุมมันไม่ได้ มันอาจแว้งกลับมาเป็นภัยกับมนุษย์ผู้สร้างมันได้!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/698124263678932/posts/2167377410086936/