Metaverse ช่วยสร้างสินค้าเสมือนจริง ธุรกิจแฟชั่นใช้เป็นแล็บทดสอบสินค้า รู้ว่าชอบหรือไม่ ผลิตจำนวนได้ถูกต้อง

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

Metaverse เริ่มกลายเป็นกระแสดังตั้งแต่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta ซึ่งได้ประกาศว่าจะพัฒนาจักรวาลนฤมิตร ให้เป็นธุรกิจหลักขององค์กร

วันนี้ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า Metaverse จะพัฒนาไปในทิศทางใด แต่เริ่มมีนักธุรกิจและนักพัฒนาเริ่มทำอะไรใหม่ๆเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว

อุตสาหกรรมแฟชั่นเห็นโอกาสของ Metaverse ที่อยู่ในโลกออนไลน์เป็นห้องปฏิบัติการสำหรับการทดสอบความนิยมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ธุรกิจแฟชั่นกำลังทำ “สินค้าเสมือนจริง” ก่อนที่จะผลิตสินค้าจริงๆ ออกมา

ที่ผ่านมา วงการแฟชั่นคาดเดาได้ยากว่า สินค้าใหม่ของตัวเองที่แนะนำออกสู่ตลาดจะได้รับความนิยมหรือไม่ และไม่รู้แน่ชัดว่ามีความต้องการมากน้อยขนาดไหนในตลาด

การผลิตสินค้าออกมาทดสอบตลาด ลองขายจริง มีต้นทุนสูงมาก การคาดการณ์ทิศทางตลาดที่ผิดพลาดทำให้ขาดทุนได้ อาจทำให้มีสินค้าใหม่ที่ผลิตออกมามากเกินไป และขายไม่ออกจำนวนมาก

อุตสาหกรรมแฟชั่น มีความตื่นตัวกับ Metaverse อย่างมาก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีหลายแบรนด์ที่เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงมากขึ้น ใครเข้าไปช้าเกินไป อาจพลาดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสังคมครั้งใหญ่

ช่วงเดือนกุมภพันธ์ 2021 สตูดิโอ RTFKT ร่วมกับศิลปินซีแอตเทิล FEWOCiOUS เปิดตัวรองเท้าผ้าใบเสมือนจริง 621 คู่ ใครชอบคู่ไหนเข้าไปซื้อได้ โดยจะได้รับรองเท้าจริงในอีก 6 สัปดาห์ต่อมา และได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก

ในที่สุด เมื่อเดือนธันวาคม 2021 Nike ได้เข้าซื้อกิจการ RTFKT และอีกไม่นานก็จะได้เห็นรองเท้า Nike เสมือนจริงหลายรุ่นก่อนที่จะเริ่มมีการผลิตจริง

Adidas, Reebok กำลังเดินหน้าเข้าโลกเสมือนจริงในทิศทางเดียวกับ Nike

เสื้อผ้าแฟชั่นก็สามารถสร้างเป็นเสื้อผ้าเสมือนจริงได้ไม่ยาก การเริ่มต้นออกแบบส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็ทำกันเป็นภาพเสมือนจริงอยู่แล้ว แต่ในยุคนี้สามารถทดสอบความนิยมก่อนผลิตจริงใน Metaverse ได้ อาจไม่จำเป็นต้องผลิตเสื้อผ้าจริงๆออกมาเลยก็ได้

Metaverse ช่วยลดต้นทุนให้ผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นได้ ช่วยลดจำนวนสินค้าค้างสต๊อกที่คนไม่ต้องการ ช่วยลดขยะ ลดการผลิตที่เกินความต้องการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกร้อนขึ้น

สินค้าแฟชั่นที่อยู่ใน Metaverse สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกแก่ผู้ชมได้มากขึ้น อาจจินตนาการได้กว้างไกลกว่าที่สินค้าจริงจะทำได้ด้วย

มีการคาดหมายว่า เว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มส่วนใหญ่ที่เป็นอยู่ในวันนี้ ในอนาคตจะกลายเป็น Metaverse ทั้งหมด

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/698124263678932/posts/2140874636070547/