ความญี่ปุ่น! ญี่ปุ่นชาติแรกของโลก เตรียมเปิดตัวรถ 2 โหมด เป็นรถไฟก็ได้ เป็นรถบัสก็ได้ อำนวยความสะดวก ดึงดูดนักท่องเที่ยว ช่วยเศรษฐกิจท้องถิ่น

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘ญี่ปุ่น’ คือหนึ่งในชาติที่มุ่งมั่นในการพัฒนาการคมนาคมให้ทันสมัย สร้างความสะดวกสบายให้พลเมือง และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต

ล่าสุด ญี่ปุ่นเปิดตัวรถ 2 โหมดเป็นครั้งแรกของโลก โดยรถดังกล่าวสามารถวิ่งได้ทั้งบนถนนและรางรถไฟ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นได้ทั้งรสบัสและรถไฟได้นั่นเอง โดยกำหนดใช้งานในภูมิภาคชิโกกุในช่วงปลายเดือน ธ.ค. นี้

บริษัท Asa Seaside Railway Corp. กล่าวว่า จะเปิดตัวรถยนต์ดังกล่าวที่มีชื่อบ่อว่า DWV ในวันที่ 25 ธ.ค. โดยขณะนี้ได้ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแล้ว

สำหรับรถ 2 โหมดดังกล่าว จะวิ่งให้บริการเป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร ในเส้นทางที่เชื่อมระหว่างเมือง Kaiyo ในจังหวัดโทะกุชิมะ และเมือง Muroto ในจังหวัดโคชิ โดยจะวิ่งบนรางรถไฟเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร มีให้บริการทั้งหมด 3 คัน แต่ละคันจุผู้โดยสารและพนักงานได้ 23 คน

DMV เป็นรถบัสขับเคลื่อนด้วยน้ำมันดีเซล ซึ่งติดตั้งชุดล้อพิเศษสำหรับวิ่งบนรางรถไฟไว้ใต้ท้องรถ และเมื่อต้องวิ่งบนรางรถไฟก็สามารถปรับมาใช้ล้อพิเศษนี้ได้ โดยใช้เวลาปรับเปลี่ยนล้อราว 15 วินาทีเท่านั้น

รัฐบาลจังหวัดโทะกุชิมะซึ่งถือหุ้นในบริษัท Asa Seaside Railway Corp. จำนวน 35% กล่าวว่า จังหวัดคาดหวังว่ารถ DMV จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นที่เหมือนกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด

ทั้งนี้ รัฐบาลจังหวัดโคชิก็ถือหุ้น 10% ในบริษัทดังกล่าวด้วย

นอกเหนือไปจากเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว รถดังกล่าวยังอาจมีประโยชน์ต่อสถานการณ์ภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ที่อาจทำให้ถนนหรือรางรถไฟบางส่วนใช้งานไม่ได้

บริษัทยังระบุอีกว่า DMV มีน้ำหนักเบากว่ารถไฟทั่วไป หมายความว่าเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า และยังบำรุงรักษาง่ายกว่าอีกด้วย

โดย Hakkaido Railway Co. พัฒนารถรูปแบบดังกล่าวของตัวเองในปี 2547 แต่ไม่ได้นำมาให้บริการ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากปัญหาทางการเงิน

ขณะที่ DMV นั้นในตอนแรก Asa Seaside Railway วางแผนให้บริการทันเวลากับการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ญี่ปุ่นในช่วงกลางปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องยกเลิกแผนดังกล่าวไปจากคำสั่งของกระทรวงคมนาคมในเดือน มิ.ย. ที่ให้ไปแก้ไขและเสริมแรงของตัวเชื่อมล้อที่ยืดหดได้

กระทั่งต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการด้านเทคนิคของกระทรวงได้ตรวจสอบผลการทดสอบการใช้ชิ้นส่วนที่อัพเกรดแล้ว และให้ไฟเขียวเพื่อให้รถใช้งานได้

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/todaybizview/photos/a.111593034412889/234930645412460/