Tencent เชื่อรัฐบาลจีนสนับสนุน Metaverse ตราบเท่าที่ยังอยู่ในกฎระเบียบของรัฐบาลจีน

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เทนเซ็นต์ (Tencent) คาดหวังรัฐบาลจีนจะสนับสนุนการพัฒนาเมตาเวิร์ส (Metaverse) ถ้าหากโลกเสมือนที่ว่านี้ ยังอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีน

คงเป็นไปไม่ได้ถ้าหากบริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำของประเทศจีนอย่างเทนเซ็นต์จะไม่ให้ความสนใจกับโลกเมตาเวิร์สได้อย่างไร เมื่อบริษัทจากซิลิคอน วัลเลย์ ต่างพูดเรื่องนี้อย่างหนักตลอดเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกก็ว่าได้ที่เทนเซ็นต์ออกมาพูดถึงแนวทางของตัวเองในโลกเมตาเวิร์สอย่างเป็นทางการ มาร์ติน เลา (Martin Lau) ประธานบริษัทเทนเซ็นต์ ยอมรับว่า เมตาเวิร์สของจีนจะมีแนวทางที่แตกต่างไปจากเมตาเวิร์สของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

ประธานของเทนเซ็นต์ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนเมตาเวิร์ส ตราบใดที่ประสบการณ์การใช้งานในโลกเมตาเวิร์สอยู่ภายใต้กรอบการดูแลตามข้อกำหนดของรัฐบาลจีน

ประเด็นการสร้างโลกเมตาเวิร์สภายในกำแพงเมืองจีนนั้น เป็นเรื่องที่ถูกตั้งคำถามอย่างหนัก เมื่อประเทศจีนมีการเซนเซอร์อินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด และก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการดำเนินการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีในประเทศอย่างหนักหน่วงมาแล้ว ทั้งการสั่งห้ามทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล, การจำกัดชั่วโมงการเล่นเกม เรียกง่ายๆ ว่า สินทรัพย์หรือคอนเทนต์ดิจิทัลแทบไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน แล้วอนาคตของเมตาเวิร์สจะเป็นไปได้จริงหรือไม่ ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม

อย่างไรก็ดี มาร์ติน เลา ยังมองในแง่ดีว่า ในประเทศจีนกับโลกภายนอก มีกฎเกณฑ์และระเบียบที่ต่างกัน แต่โดยพื้นฐานรัฐบาลจีนไม่ได้มีความคิดที่จะหยุดยั้งการพัฒนาเมตาเวิร์ส

เทนเซ็นต์ ถือเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำของประเทศจีน แต่อีกด้านหนึ่ง พวกเขาก็เป็นนักลงทุนที่เข้าไปลงทุนในบริษัทเกมเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Epic Games เจ้าของเกม Fortnite และได้ร่วมลงทุนใน Roblox Corp. ผู้พัฒนาเกม Roblox ซึ่งทั้ง Roblox และ Fortnite ต่างได้รับการยอมรับว่า เป็นหนึ่งในผู้สร้างโลกเมตาเวิร์สในขนาดเล็กขึ้นมา (Mini metaverse)

นอกจากนี้ เทนเซ็นต์ ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส มากกว่า 20 รายการ ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เทนเซ็นต์ก็มองเทคโนโลยีเมตาเวิร์สเอาไว้ไม่ต่างจากบริษัทในซิลิคอน วัลเลย์

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/tech/2240506