Nike จับมือ Roblox สร้างโลกและสนามกีฬาเสมือน “Nikeland” เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในกลุ่มเด็ก

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เมื่อไม่นานมานี้ หากยังจำกันได้ Nike ได้ออกมาประกาศว่า บริษัทได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับโลกเสมือน (Virtual Goods Trademark) เพื่อเริ่มโครงการนำสินค้าของบริษัท เข้าไปขายในโลก Metaverse

และ Nike ก็ไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ เพราะล่าสุด ทางบริษัทได้ประกาศว่า ได้จับมือกับพันธมิตรอย่าง Roblox เพื่อสร้าง Nikeland บนแพลตฟอร์มของ Roblox แล้ว

โดยภายในโลกเสมือนของ Nike หรือ Nikeland นั้น จะประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้าง อาทิ ตึก, สนามกีฬาต่าง ๆ เช่น ฟุตบอล, บาสเกตบอล, เทนนิส, สนามวิ่ง และพื้นที่สำหรับการแข่งขันสำหรับเกมเล็ก ๆ ตั้งแต่เกม Tag, Dodgeball ไปจนถึง The Floor Is Lava

ทั้งนี้ การออกแบบในโลกเสมือนนี้ จะเป็นการออกแบบตามพื้นที่จริง ที่สำนักงานใหญ่ของ Nike นั่นเอง

และในช่วงแรกเริ่ม Nikeland จะสามารถเข้าไปเล่นได้ฟรี

> https://www.roblox.com/nikeland

อีกทั้งทาง Nike ยังได้วางแผนว่าจะสร้างช่วงเวลาในโลกเสมือน ให้สัมพันธ์กับเทศกาลกีฬาในโลกแห่งความจริงด้วย

ตัวอย่างเช่น Nikeland อาจจะจัดงานกีฬาฟุตบอล ในขณะที่โลกจริงกำลังอยู่ในช่วงฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลโลก World Cup หรือการแข่งขันฟุตบอล Super Bowl เป็นต้น

โดยสำหรับผู้ใช้งาน ที่มีมือถือที่มีมาตรวัดความเร็ว จะสามารถใช้การเคลื่อนไหวในโลกแห่งความจริง เพื่อขยับร่างกายในเกมออนไลน์ได้ เช่น ผู้เล่นจะสามารถกระโดดในโลกจริง และมันจะแปลความหมายไปเป็นการเคลื่อนไหวในเกมได้ด้วย

และแน่นอนว่า ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปในห้องแต่งตัว เพื่อแต่งตัวให้กับตัว Avatar จากแบรนด์เสื้อผ้าของ Nike

โดยไอเทมที่อยู่ใน Nikeland ก็จะเป็นไอเทมที่ Nike ได้เปิดตัวในโลกจริงไปแล้ว

ซึ่งในอนาคต ทางบริษัทกล่าวว่า อาจจะให้เด็ก ๆ หรือผู้เล่นใน Nikeland มาช่วยกันออกแบบสินค้าอีกด้วย..

พอเห็นแบบนี้ หลาย ๆ คนคงสงสัยไม่น้อยว่า จุดประสงค์ในความพยายามที่จะมุ่งเข้าสู่ Metaverse ของ Nike คืออะไร ? ในเมื่อ Nike เป็นบริษัทสนีกเกอร์และเครื่องแต่งกายด้านกีฬา

เรื่องนี้คุณ Sam Poser นักวิเคราะห์ที่ติดตามบริษัท Nike ของ Williams Trading ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า

“เขาคิดว่า Nikeland จะต้องประสบความสำเร็จ เพราะไม่เพียงแต่จะสามารถทำให้เด็ก ๆ รู้จัก Nike ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่ Nike ยังจะได้รับข้อมูล และสามารถใช้มันเป็นการทดสอบแบรนด์ไปในตัว”

โดยคุณ Poser มองไปถึงขั้นที่ Nike จะใช้พื้นที่นี้ เป็นเหมือน Sandbox ในการทดลองออกสินค้าใหม่ ๆ ใน Nikeland ก่อน เพื่อดูว่ามันติดตลาดหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะออกผลิตภัณฑ์นี้ในโลกจริงดีหรือไม่

หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ Nikeland จะทำให้ Nike ได้ประโยชน์หลายต่อหลายเด้ง ได้แก่

-ได้ประโยชน์ในการจับกลุ่มลูกค้า ตั้งแต่พวกเขายังเป็นเด็ก ซึ่งก็ทำให้เกิดความคุ้นเคย ผูกพัน และเมื่อพวกเขาโตขึ้น ก็แน่นอนว่าแบรนด์กีฬาแรกที่พวกเขาจะนึกถึงและไว้ใจ ก็คือ Nike

-ประโยชน์ด้านต่อมา คือการที่ Nike ได้มีโอกาสในการปล่อยสินค้าใน Metaverse ก่อน เพื่อทดสอบความนิยม ซึ่งก็เป็นการลดความเสี่ยงในความผิดพลาดต่อการพยากรณ์ยอดขาย หรือความต้องการสินค้าจริงในตลาดด้วย ช่วยลดโอกาสในการขาดทุน หรือการผลิตสินค้ามากหรือน้อยเกินไป

-และสุดท้าย จะเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างกำไรในระยะยาว เพราะแน่นอนว่า ต่อให้ช่วงแรก ๆ จะใช้งานฟรี แต่อนาคตอาจมีการปล่อยไอเทมพิเศษ ให้จับจ่ายใช้สอยกันดังเช่นในโลกจริง นั่นเอง

นอกจากนี้ คุณ John Donahoe ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nike ยังเคยเป็นผู้บริหารของ eBay และ Servicenow มาก่อน หลาย ๆ ฝ่ายจึงไม่แแปลกใจ ที่เขาจะได้ใช้ความสามารถ และวิสัยทัศน์ทางเทคโนโลยีของเขาในการเปลี่ยนคันโยกทิศทางองค์กร ให้เข้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยี

โดยที่ผ่านมา ทาง Nike ก็ได้กล่าวในงานแถลงผลประกอบการประจำไตรมาสล่าสุดว่า

“ทางบริษัทได้เล็งเห็นแล้วว่าอนาคต การจับจ่ายใช้สอยผ่านโลกดิจิทัลจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ทางบริษัทเอง ได้ตั้งวิสัยทัศน์ว่าต้องการให้ธุรกิจดิจิทัล สร้างรายได้คิดเป็น 40% ของบริษัท ภายในปี ค.ศ. 2025”

เรื่องนี้ ก็ทำให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า บริษัทขายรองเท้าและเครื่องแต่งกายด้านกีฬาอย่าง Nike มีวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ทางการตลาดที่ก้าวไกลขนาดไหน

ซึ่งก็น่าคิดว่า คู่แข่งอย่าง Adidas ที่นับเป็นคู่ปรับตลอดกาล จะออกมาเคลื่อนไหวอะไรบ้างหรือไม่ เพื่อต่อกรกับ Nike

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/1387231808035873/posts/4476268085798881/?sfnsn=mo