ไมโครซอฟท์ ผนึกกำลังกับรัฐบาลกรีซ เนรมิตโอลิมปิกกลับมาอีกครั้งในรูปแบบเทคโนโลยี AR

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เทคโนโลยี AR ทำให้ซากปรักหักพังโบราณของโอลิมเปียกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality โดยเป็นความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างไมโครซอฟท์และรัฐบาลกรีซ

รัฐบาลประเทศกรีซและไมโครซอฟท์ (Microsoft) จับมือร่วมกันฟื้นฟูหนึ่งในสถานที่ทำพิธีกรรมโบราณอันศักดิ์สิทธิ์ และเป็นจุดต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิกในปัจจุบันอย่างโอลิมเปีย กลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง

ความร่วมมือกันครั้งนี้เป็นของไมโครซอฟท์และกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศกรีซ โดยมีจุดมุ่งหมายให้นักท่องเที่ยวชาวกรีซและชาวต่างชาติได้มีโอกาสพบกับสถานที่สำคัญของโลก และเป็นการทำให้ประวัติศาสตร์กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

เบื้องหลังการกลับมาของโอลิมเปีย ได้มีการใช้เทคโนโลยีสองส่วนด้วยกัน นั่นคือ ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) และความจริงเสริม หรือ AR (augmenting reality) โดยปัญญาประดิษฐ์ช่วยในด้านการจัดทำแผนที่ และ AR ช่วยฟื้นฟูสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีอายุ 2 พันปีกลับคืนมา

เคียริอากอส มิตโซตาคิส นายกรัฐมนตรีของประเทศกรีซ กล่าวว่า โครงการนี้ได้ฟื้นคืนประวัติศาสตร์ของกรีซ ซึ่งเทคโนโลยีได้เปิดประสบการณ์ที่แตกต่าง อีกทั้งโครงการฟื้นฟูโอลิมเปียในมุมมองของกรีซก็สำคัญมาก นอกจากสนามโอลิมเปียแล้ว จะยังมีการฟื้นฟูวิหารของซุสและเฮรา ในรูปแบบดิจิทัลอีกด้วย

ทางด้าน แอนติโกเน ปาปานิโคเลา ของไมโครซอฟท์ ได้พูดถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า เป็นการส่งต่อไฟแห่งโอลิมปิกจากคนรุ่นก่อนมาสู่คนรุ่นถัดไป มันคือความจริงที่ว่า ตอนนี้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์ที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างและใช้ชีวิต และได้เห็นว่ากรีกโบราณนั้นน่าทึ่งมาก

อย่างไรก็ดี โปรเจกต์นี้ก็มีคนวิจารณ์เหมือนกันว่าเป็นการรุกรานโดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากต่างแดนที่มีต่อประเทศกรีซ.

แหล่งข้อมูล https://www.thairath.co.th/news/tech/2243865