ถูกและดี! ส่อง 10 ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าสุดน่ารักในยุโรป

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เมื่อมีสถานีชาร์จไฟมากขึ้น แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพมากพอในการวิ่งทางไกล และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากภาครัฐ รถไฟฟ้าในยุโรปเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับคนที่มีงบไม่มากในการเลือกซื้อยานพาหนะพลังงานสะอาดรุ่นใหม่ มีรถเล็กที่น่าสนใจและวางขายในยุโรปดังต่อไปนี้…..

Renault Zoe

Renault Zoe เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในยุโรปนับจากการเปิดตัวจนถึงตอนนี้ Zoe เป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีหลายจุดที่ดีมากพอสำหรับการคิดเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยทางเลือกที่ใหม่กว่าและมีสไตล์ที่ทันสมัย แต่ขับแล้วคุณจะชอบมันหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเอง Zoe วิ่งไกลถึง 390 กิโลเมตร จากแบตเตอรี่ 41kwh มอเตอร์ไฟฟ้าเร่งความเร็ว 0-100 ได้ในเวลา 10 วินาที Zoe มีราคาในยุโรปประมาณ 1,046,000 บาท

Honda e

Honda e เป็น Urban EV Concept ที่กลายเป็นตำนาน จากตำนานที่กลายมาเป็นต้นแบบ และจากรถต้นแบบที่กลายเป็นรถรุ่นผลิตจริงที่เท่ที่สุดและเป็นที่ต้องการมากที่สุดนับตั้งแต่การถือกำเนิดของ Suzuki Jimny มันคือ Honda e ซึ่งเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของมวลชนรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงานของ Honda ระยะทางในการวิ่งเมื่อชาร์จไฟจนเต็มทำได้ที่ 220 กิโลเมตร หมายความว่าคุณจะไม่ต้องหลงทางไกลจากตัวเมืองมากนัก หรือไม่ใช้คันเร่งอย่างพร่ำเพรื่อ แต่ตัวเลือกรุ่น 134bhp และ 152bhp นั่นน่าสนใจ แชสซีที่แสดงออกถึงความเป็นรถจิ๋ว ความรักในการสร้างรถเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าของ Honda และประสบการณ์การขับขี่ที่กำหนดค่าได้ผ่านโหมดขับเคลื่อน หมายความว่ามันเป็นรถไฟฟ้าคันเล็กที่มีทุกอย่างเท่าที่คุณต้องการ แต่ระยะทาง 220 กิโลเมตรของแบตฯ ที่ไม่ได้ใหญ่โตอะไรทำให้ Honda e เหมาะกับการขับในเมืองมากกว่าออกทางไกล เพราะคุณจะทำให้แบตฯมันหมดไฟก่อนจะถึงจุดหมายที่มีระยะทางไกลกว่า 240 กิโลเมตร! Honda e มีราคาในอังกฤษประมาณ 1,183,000 บาท

Fiat 500 electric

500 คือยานยนต์พลังงานไฟฟ้าคันเล็กที่คล่องแคล่วว่องไว ขนาดที่เล็กของมันเหมาะกับคนที่ไม่จู้จี้เรื่องพื้นที่ภายใน อาจเป็นรถไฟฟ้าแค่คันเดียวของครอบครัว นั่นเป็นเพราะ 500  electeic จะมีค่าใช้จ่ายสูงพอที่จะทำให้การเดินทางบนทางหลวงพิเศษสามารถดำรงอยู่ได้ ในขณะที่ Honda e หรือ Mini Electric จะต้องเป็นรถยนต์คันที่สองสำหรับทุกคนที่เคยขับนอกเมืองมากกว่าที่จะใช้งานอยู่แค่ในเมือง การขับรถไฟฟ้าคันเล็กไม่สนุกอย่างที่คิด เพราะ Fiat 500 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปนั้นวิ่งได้ไกลกว่ามาก การออกแบบที่มีสไตล์ และกลายเป็นรถที่น่าจดจำ ความรู้สึกที่ดีในด้านของคุณภาพการใช้งาน แบตเตอรี่ 42kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 320 กิโลเมตร ยังไงก็น้อยกว่า ORA Good Cat 400 Pro ที่มีราคาถูกกว่าอยู่ดี เจ้า 500 EV มีราคาในอิตาลีคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 892,000 บาท

BMW i3

i3 ช่วยให้คุณขับรถไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว และพลังไฟในแบตฯ ก็หมดลงอย่างรวดเร็วอีกเช่นกัน กระจกบังลมหน้าคล้ายตู้ปลาขนาดใหญ่ ช่วยทำให้คุณมองเห็นถนนข้างหน้าได้อย่างเต็มตา ด้วยมาตรวัดความเร็วดิจิทัลแบบเรียบง่าย โดยธรรมชาติแล้ว ช่วงไฟฟ้าของคุณจะถูกกระตุ้นในกระบวนการนี้ BMW อ้างว่า i3 มีระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร ในโลกแห่งความเป็นจริง ถ้าคุณขับมันเร็วเกินไป ระดับพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะลดลงอย่างมาก หากคุณขับรถอย่างเมามัน โดยเฉพาะทางขึ้นเขา แต่ i3 ที่ออกขายมานานก็ยังคงเป็นรถ EV ขนาดเล็กระดับพรีเมียมที่ดีที่สุด แม้จะเปิดตัวมาเกือบทศวรรษแล้วก็ตาม ในยุโรป BMW i3 มีราคาประมาณ 1,509,000 บาท

MINI Electric

เราสนับสนุนให้ BMW i3 มีน้ำหนักเบา และมีพื้นที่ใช้งานกว้างขวางมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างของรถไฟฟ้าจะต้องไปจบลงที่ MINI เพื่อดูว่าวิธีการแบบใหม่เมื่อเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจะทำให้ตัวเลขยอดขายเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ MINI พิสูจน์ให้เห็นว่ารถไฟฟ้ารุ่น Cooper SE นั้นเป็นรถที่มีอนาคต เป็น EV ที่ตอกย้ำบางสิ่งที่เราเรียนรู้จาก VW e-Golf ว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องมีพลังที่รุนแรงเพียงอย่างเดียวจึงจะประสบความสำเร็จ การบรรจุแบตเตอรี่ใส่เข้าไปในรถจิ๋วที่เราชื่นชอบนับเป็นเรื่องที่ดี ด้วยแบตเตอรี่ที่มีระยะทำการประมาณ 160 กิโลเมตร สามารถเป็นกลยุทธ์ที่ขายได้ แม้จะไม่มากเท่ารถคู่แข่งแต่ MINI ไฟฟ้าก็ไปได้สวยในตลาดรถพลังงานสะอาดของยุโรป การดำเนินงานที่ถูกต้อง ด้วยการกำหนดราคาที่เหมาะสม (แต่ไม่ใช่ในประเทศไทย) ราคาของ MINI SE ในอังกฤษอยู่ที่ 1,161,000 บาท

Peugeot e-208

นี่ไม่ใช่รถสำหรับคนที่รักษ์โลกโดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ทำให้รถฝรั่งเศสคันนี้มีความสะอาดมากกว่าเดิม ทรงของมันก็ดูเหมือน Peugeot 208 ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ e-208 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่วางคร่อมเพลาขับด้านหน้า เมื่อก่อนโน้น คุณเลือกรถแล้วตัดสินใจว่าจะซื้อเครื่องยนต์ และเกียร์แบบไหนถึงจะถูกใจกับสไตล์การใช้งาน สำหรับ Peugeot 208 นอกจากเครื่องยนต์ดีเซลหรือเบนซิน พร้อมเกียร์แบบแมนนวลหรือแบบอัตโนมัติแล้ว Peugeot ยังมีระบบไฟฟ้าที่นำมาใส่ในรถเล็กรุ่นขายดีอีกด้วย ดังนั้น e-208 สามารถดึงดูดลูกค้าที่ต้องการรุ่น 208 เป็นหลัก เหมาะสำหรับนักขับแนวๆ ที่ต้องการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด แบตเตอรี่ความจุ  50kWh เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม เจ้าสิงห์เล็กจะวิ่งได้ไกล 350 กิโลเมตร มากพอที่จะเดินทางจากนูร์เบอร์กริงไปยังอัมสเตอร์ดัมได้อย่างสบายๆ กำลัง 136 แรงม้าจากมอเตอร์ทำให้สิงห์เล็กมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 8.2 วินาที นั่นเร็วใช้ได้เลยทีเดียว e-208 มีราคาในยุโรปคิดเป็นเงินบาทไทยอยู่ที่ 910,000 บาท

Vauxhall Mokka-e

ความสัมพันธ์ของ Peugeot กับ Vauxhall นั้นยังคงแนบแน่น นั่นหมายความว่า Corsa-e นั้นเป็นร่างจำแลงของ Peugeot 208 แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่นักขับในยุโรปต้องการ Mokka ใหม่ มีสไตล์ของรถครอสโอเวอร์ที่กำลังได้รับความนิยม มีความเฉียบคมและโดดเด่น ในแบบที่รถอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้ายุคใหม่ควรจะเป็น รถยนต์เหล่านั้นลื่นไถลลงไปในโคลนได้ (แต่จะขึ้นมาได้หรือไม่นั่นเป็นอีกเรื่องนึงเลย!) และไม่สามารถเสนอ USP ที่เหมาะสมได้ สไตล์ที่กล้าหาญ ตัวเลือกที่สะดุดตาขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ห้องโดยสารที่ใช้งานง่าย ไม่อุดมไปด้วยเทคโนโลยีที่ชวนให้เวียนหัว ความเรียบง่ายของมันล้วนแล้วแต่เป็นความโปรดปรานของลูกค้า Mokka e ระยะทำการ 320 กิโลเมตร เพียงพอต่อการขับทั้งวันในเมือง หรือออกทางไกลแล้วต้องไปหาที่ชาร์จไฟเมื่อวิ่งไปใกล้กับระยะทางที่แบตฯเหลืออีกไม่มาก มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นรูปแบบง่ายๆ ของครอสโอเวอร์ที่มีราคาประมาณ 896,000 บาท (ในอังกฤษ)

Skoda Citigo IV

Skoda Citigo IV รถยนต์แฮทช์แบคขนาดเล็ก ของ Volkswagen Group มันเชื่อมโยงกับรถเล็กชั้นนำของเยอรมนีอย่าง Volkswagen Up, Seat Mii ทำให้ Skoda Citigo ที่เกือบจะเหมือนกับรถรุ่นพี่ทั้งสองคัน ตอนนี้มีเพียง VW ซึ่งมีราคาแพงที่สุดและมีประสิทธิภาพดีที่สุดในบรรดาคู่แข่งทั้งสามรุ่น ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน กับอีกสองรุ่นที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เนื่องจาก Seat และ Skoda พยายามสื่อสารผ่านโลกใบใหม่ด้วยการแข่งกันลด CO2 เมื่อต้องเผชิญกับกฎใหม่อันเข้มงวดของสหภาพยุโรป เห็นได้ชัดว่า Skoda นั้นเดินมาถูกที่ถูกทางมากสุด มันมีจำหน่ายในสเปกไฟฟ้าหรือ SE  ความจุแบตฯ 36.8kWh ใช้แบตเตอรี่แบบ lithium-ion ทำระยะทางได้ประมาณ 270 กิโลเมตร ราคาในยุโรป แปลงเป็นเงินไทยอยู่ที่ 780,000 บาท

Kia Soul EV

เกือบทุกคนที่ซื้อ Kia Soul ตัวสุดท้ายจะได้รับรถที่มีเครื่องยนต์จริงๆ จนกระทั่งปีที่แล้วมีการประกาศลดราคา Soul รุ่นเครื่องยนต์สันดาปในประเทศอังกฤษ เนื่องจากค่ายเกาหลีอย่าง Kia ขายรถไฟฟ้ารุ่น Soul EVs ในยุโรปได้มากกว่า Soul ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินและดีเซล ดังนั้น ในขณะที่อีกมุมโลก รถรุ่น Soul ยังคงมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซินวางขาย แต่ในยุโรป (และในประเทศไทย) จะมีเฉพาะ Soul รุ่นพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น Soul EV เป็นรถไฟฟ้าที่ทันสมัย สวยงาม และมีประสิทธิภาพ มีระยะทางที่เป็นประโยชน์ต่อการขับทางไกลมากถึง 450 กิโลเมตร ( 280 ไมล์) ต้องขอบคุณระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่บริหารการใช้พลังงานได้อย่างน่าประทับใจ ระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพนี้ ยังถูกนำมาใช้ร่วมกับรถไฟฟ้าอย่าง Hyundai Kona และ Kia e-Niro อีกด้วย Soul EV มีราคาในอังกฤษคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 1,250,000 บาท

Citroen Ami EV

Ami เป็นรถที่รีไซเคิลมาจากขยะ แต่มันก็กลายเป็นของที่น่ารักน่าชังสำหรับวัยรุ่น แม้จะมีขนาดที่เล็กมาก แต่เป็นรถที่ขับสนุก โดยเฉพาะการใช้งานในเมือง คุณจะพบกับความสุขในความเรียบง่ายของมัน ในแบบที่รถเล็กรุ่นอื่นๆ ไม่มี Ami ได้รับการออกแบบอย่างแหวกแนวล้ำไปในโลกอนาคตจนตามไม่ทัน ผู้บริหารของ Citroen ยอมรับการคิดต่าง ด้วยรูปทรงที่แปลกตา Ami ไม่ได้เป็นรถไฟฟ้าที่มีความซับซ้อนหรือแปลกใหม่ แต่มันขับสนุกและมีความน่าสนใจ ราคา 300,000 บาท ถือเป็นการโน้มน้าวให้ผู้คนในยุโรป หันมาสนใจรถไฟฟ้าคันเล็กได้อย่างน่าชื่นชม แบตฯขนาดเล็ก 5.5kWh battery pack เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจะทำระยะทางในเมืองได้ประมาณ 75 กิโลเมตร วิ่งจากดอนเมืองไปถึงอยุธยาก็ต้องรีบหาที่ชาร์จแล้วละครับ

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2238081