สวิสเปิดตัวซอฟต์แวร์ ‘ส่องจักรวาลเสมือนจริง’ เปิดให้คนทั่วไปใช้ได้แล้ว

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Ecole Polytechnique Federale de Lausanne, or EPFL ของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ในวันอังคาร ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถท่องจักรวาลผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ Virtual Reality (VR)

โครงการที่มีชื่อว่า Virtual Reality Universe Project หรือ VIRUP รวบรวมข้อมูลมากมายมหาศาลเกี่ยวกับอวกาศและจักรวาลเพื่อนำมาสร้างเป็นระบบสามมิติในแบบมุมกว้างเสมือนจริง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้ใช้โปรแกรมนี้จะสามารถเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ ดวงจันทร์ ดาวเสาร์ ทางช้างเผือก หรือดาวเคราะห์ไกลโพ้นในกาแลคซี่อื่น ๆ ผ่านระบบแว่นตาสามมิติ VR หรือจะดูผ่านจอคอมพิวเตอร์ในแบบสองมิติในลักษณะเดียวกับ Google Earth ก็ได้เช่นกัน

ฌอง-พอล เน็บ ผู้อำนวยการห้องทดลองฟิสิกส์ดาราศาสตร์ EPFL กล่าวว่า โครงการนี้ได้รวบรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับเอกภพมาไว้ด้วยกัน ทำให้สามารถมองเห็นจักรวาลได้ในขนาดและระยะทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะใกล้โลกของเราหรือไกลออกไป และยังสามารถย้อนเวลากลับไปดูในช่วงเวลาที่เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ หรือ บิ๊กแบง ซึ่งเชื่อว่าเป็นจุดก่อกำเนิดของจักรวาลได้อีกด้วย

VIRUP เป็นฟรีโปรแกรมสำหรับทุกคนที่มีคอมพิวเตอร์และมีแว่นตาสามมิติ VR ในกรณีที่ต้องการดูแบบ 3D จุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถศึกษาเกี่ยวกับจักรวาลได้

VIRUP ประกอบด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ 8 ชุด ที่รวบรวมดาวเคราะห์ไกลโพ้นกว่า 4,500 ดวง 10 ล้านกาแลคซี่ และหลายแสนล้านวัตถุในอวกาศ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มวัตถุและดวงดาวอื่น ๆ อีกมากมายในอนาคต

อย่างไรก็ตาม โปรแกรมนี้ยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยเวอร์ชั่นที่เพิ่งเปิดตัวนี้เป็นเพียงเวอร์ชั่นทดลองและยังไม่สามารถใช้ได้ในคอมพิวเตอร์ Mac ของ Apple และเนื่องจากมีความละเอียดสูง ดังนั้นอาจต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพในการรองรับโปรแกรมนี้ได้

แหล่งข้อมูล

https://www.sanook.com/hitech/1543821/