ติดสมองให้กล้องวงจรปิด

Share

Loading

ตอนนี้ทุกสถานที่รอบตัวเราล้วนเต็มไปด้วยอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่เรียกกันติดปากว่า “CCTV”

            ใช่แล้ว กล้องวงจรปิดนี่แหละที่แทบจะกลายเป็นอุปกรณ์ พื้นฐานของถนนหนทาง และอาคารสถานที่ หลายคนอาจเคย นึกในใจว่ามีแล้วไง เวลาเกิดเรื่องก็ต้องมาคอยทำการค้นหา เรียกว่าคอยนั่งดูย้อนหลังเร่งไปเร่งมากันจนเมื่อย แต่ต่อจากนี้ไปอะไรมันจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะภาพที่ถูกกล้อง บันทึกเอาไว้ หากทำการเชื่อมต่อกับระบบ AI มันจะกลายเป็น การขยายขีดความสามารถออกไปอีกในระดับที่คนอย่างเราๆ คาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว

            ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่เราเห็น ในภาพยนตร์ไซไฟนั้นดูเป็นอนาคตที่ไกลตัว แต่ทุกคนรู้ดีว่า ภาพนั้นกำลังใกล้เข้ามา เพราะทั้งวิถีชีวิตและการทำงานของ เรากำลังเปลี่ยนไปด้วยบทบาทของโลกดิจิทัลซึ่งมี AI เข้ามา เกี่ยวข้องอยู่ตลอดเวลา

แล้ว AI เกี่ยวข้องอะไรกับเราอย่างไร ?

            ปัจจุบันคุณอาจจะเริ่มได้ยินคนพูดถึง AI บ่อยๆ และแน่นอนว่า คุณจะได้ยินบ่อยขึ้นเรื่อยๆ เพราะด้วยความฉลาดและความสามารถของมัน ทำให้มันกลายเป็นตัวช่วยที่สำคัญให้กับมนุษย์ อย่างเช่น การเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็น Smart home (AI ประมวลผลและสั่งการอัตโนมัติ เช่น ช่วงเวลาเปิดปิดไฟ) หรือในภาคธุรกิจที่ใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เช่น การใช้ประโยชน์ด้านการตลาด (เก็บฐานข้อมูลลูกค้า และวิเคราะห์)

            ดังนั้นผมรับประกันได้เลยว่ามันจะเริ่มมีบทบาทสำคัญและ เขยิบเข้ามาใกล้ตัวคุณเรื่อยๆ หลังจากวันนี้

กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ

            เมื่อซอฟต์แวร์ของ AI ได้ถูกติดตั้งเข้ามาในกล้องวงจรปิด ทำให้ขีดจำกัดความสามารถของกล้องวงจรปิดนั้นเพิ่มขึ้น จนเรียกได้ว่าเป็น “กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ” ได้เลย โดยความอัจฉริยะของมันคือการจดจำใบหน้า วัตถุ หรือสิ่งของ เช่น รถยนต์ รวมไปถึงการวิเคราะห์และจำแนกบุคคลผ่านลักษณะ และการเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมาจากการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลบนคลาวด์ทั้งสิ้น

            ทำให้ปัจจุบันกล้องวงจรปิด AI ถูกนำมาใช้ในหลากหลาย จุดประสงค์ แต่จุดประสงค์หลักๆ ที่มันถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหา ก็จะมีอยู่ 2 เรื่อง คือ

– เพื่อระบบรักษาความปลอดภัยที่แม่นยำและรัดกุม
– เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

 

Give brain to CCTV 2A

เพื่อระบบรักษาความปลอดภัยที่แม่นยำและรัดกุม

            ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ออฟฟิศ หรือแม้แต่ในโรงงาน ก็มีโอกาส ที่ทรัพย์สินหรือสิ่งของต่างๆ จะถูกขโมยและสูญหาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว วิธีป้องกันพื้นฐานเลยก็คงเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิด (แบบทั่วไป) หรือจ้างคนมาดูแลความปลอดภัยตามจุดต่างๆ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเลือกวิธีนี้ก็มี อย่างเช่น

– ต้องใช้กล้องวงจรปิดเยอะ เพื่อให้คลอบคลุมที่พื้นที่
– พนักงานรักษาความปลอดภัยทำงานบกพร่อง เช่น หลับช่วงเวลางาน
– ไม่มีการแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุ อาจจะต้องย้อนดูภาพจากกล้องไปไกล
– กล้องโดนแฮค ข้อมูลหายหมด

AI จะเข้ามาช่วยเราแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?

            กล้องวงจรปิด AI จะทำงานเหมือนเป็นทั้งกล้องวงจรปิด (ไว้ใช้สอดส่องและเห็นภาพความเคลื่อนไหว) และคนดูแลความปลอดภัย (วิเคราะห์และแจ้งเตือน) ด้วยความอัจฉริยะของ AI เมื่อมาอยู่ในกล้องแล้ว ทำให้ความสามารถของตัวกล้องถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างมาก สังเกตได้จากฟีเจอร์ที่ล้ำสมัยที่กล้องวงจรปิดธรรมดาทั่วไปทำไม่ได้

Give brain to CCTV 3

– ระบบจับการเคลื่อนไหวรอบด้าน (360° Auto Tracking): กล้องจะตรวจจับความเคลื่อนไหวของสิ่งของและบุคคล โดยตัวกล้องจะหมุนตามการเคลื่อนไหวนั้น ช่วยลดจำนวนกล้องวงจรปิดได้

Give brain to CCTV 4

– ระบบแยกแยะใบหน้าบุคคล (Face Detection): กล้องจะ สามารถจดจำและแยกแยะใบหน้าของสมาชิกภายในบ้าน และคนแปลกหน้าได้ โดยถ้าตรวจพบใบหน้าที่ไม่คุ้นเคย ระบบก็จะทำการแจ้งเตือนไปที่อุปกรณ์ของผู้ใช้ทันที

– ระบบเรียนรู้ให้รู้จักการเคลื่อนไหวที่ใช้ความรุนแรง เช่น ชกต่อย เตะ ยิง แทง เป็นต้น

– ระบบตรวจจับควันและเปลวไฟ

– ระบบอ่านป้ายทะเบียน รถยนต์ และรถจักยานยนต์

เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

            นอกจากกล้องวงจรปิด AI จะช่วยเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยแล้ว ในเชิงธุรกิจมันยังถือว่าเป็นตัวช่วยในการทำการตลาดและพัฒนาธุรกิจอีกด้วย

            โดยความสามารถที่เป็นจุดเด่นของกล้องวงจรปิด AI ก็คือ Real-time Data Analytics ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ของลูกค้าแบบเรียลไทม์ด้วยระบบประมวลผลอัจฉริยะของ Al ที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลที่อยู่บนคลาวด์ โดยข้อมูลเชิงลึกที่ว่าจะถูกเก็บผ่านลักษณะและการเคลื่อนไหวของบุคคลนั้นๆ เพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจให้มีการเติบโตตาม 3 เป้าหมายเหล่านี้

  1. เก็บข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปพัฒนาประสิทธิภาพของธุรกิจ
  2. เข้าใจลักษณะและตัวตนของลูกค้า
  3. พัฒนาช่องทางการเพิ่มจำนวนลูกค้า ด้วยแผนที่ตรวจจับความร้อน ที่จะแสดงว่าพื้นที่ตรงไหนถูกลูกค้าใช้ บริการมากที่สุด

และความสามารถในการวิเคราะห์ของมัน ก็แบ่งได้เป็น 6 ฟีเจอร์ดังนี้

– นับจํานวนลูกค้าหรือพนักงานแบบเรียลไทม์ (Real-Time People Counting)
– แผนที่อุณหภูมิแสดงพื้นที่หรือสินค้ายอดฮิตในร้าน (Real-Time Heat Map Analytics)
– แดชบอร์ดแสดงช่วงเวลาที่ลูกค้าเยอะและน้อย (Real-Time Traffic Trend Report)
– วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า (Gender & Age Analysis)
– ระบบจดจําใบหน้า (Fast Facial Recognition)
– แจ้งเตือนเมื่อพบคนแปลกหน้า Instant SmartAl Alerts)

กล้องวงจรปิด AI เหมาะกับธุรกิจประเภทไหนบ้าง?

เหมาะสำหรับร้านค้าที่มีสถานที่ตั้งที่ชัดเจน

            นี่เป็นตัวอย่างบางส่วนของการเชื่อมโยงภาพจากกล้องวงจร ปิดเข้ากับ AI เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆ ของคน เรื่องแบบนี้กำลังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อีกหน่อยคงไม่ต่างจากในหนังไซไฟที่กล้องทุกตัวจะทำหน้าที่แทนตำรวจ เพราะ AI จะสามารถแจ้งเตือนเกี่ยวกับพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสมต่างๆ ของคนได้ เรื่องนี้ยากที่จะหลีกเลี่ยงจริงๆ

Give brain to CCTV 5

cctv-th-111

 บริษัท ซีซีทีวี (ประเทศไทย) จำกัด
143 สวนสยาม ซอย 7 ถนนสวนสยาม
แขวงคันนายาว เขตคันนายาว
กรุงเทพมหานคร 10230
โทร 02-919-6600

cctv.co.th