Smart Living: CCTV & Smart City

Share

Loading

smart living 2

7 Smart City เมืองอัฉริยะทั้ง 7 นั้น Smart Living น่าจะมีความสำคัญมากด้วยเหตุผลของความเป็นอยู่ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคุณภาพชีวิตและการมีสุขภาพที่ดี ในยุกสังคมผู้สูงอายุเต็มเมือง จากรายงานของกรมอนามัย ประเทศไทย มีผู้ที่อายุเกิน 50 ปี มีมากกว่า 22.6 ล้านคน และผู้สูงวัยที่อายุมากกว่า 60 ปีม ากถึง 12.2 ล้านคน ในจำนวนนี้ มีผู้ที่อยู่ติดบ้านมากกว่า 2,048,840 คน ผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถช่วยตัวเองได้ มากกว่า 161,760 คน เป็นผู้ที่ติดสังคม กว่า 8 ล้าน 5 แสนคน ผู้ที่ต้องการบ้านพักคนชรามากกว่า 3,500,000 คน

smart living 3

IoT (Internet of Things) ได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือผู้สูงอายุอย่างไร

รศ.วิรุฬห์ ศรีบริรักษ์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้วิจัยและพัฒนา ระบบดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจรที่สมบูรณ์แบบ ตั้งแต่การออกแบบถึงการผลิต Hardware, Software และ System Management

smart living 4

ส่วนประกอบของระบบช่วยเหลือ

smart living 5

อุปกรณ์ (Devices) เครื่องส่งสัญญาณ (Gateway) ที่ส่งสัญญาณด้วย LAN/WIFI หรือ 3G/4G เพื่อเชื่อมต่อกับศูนย์ควบคุม (Control Room)

smart living 6

Sensors เป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณ ซึ่งจะติดตั้งไว้ที่บ้านของผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

  • WRISTBAND เป็นอุปรณ์สวมใส่รูปนาฬิกา ที่เป็นทั้งเครื่องวัดสถานะของผู้สวมใส่ และเป็นปุ่มกดของความช่วยเหลือด้วย
  • EMERGENCY BOTTON ปุ่มของความช่วยเหลือ ใช้ได้ทั้งดึงด้วยสาย หรือ กดปุ่มที่ตัวส่งสัญญาณ
  • TEMPERATURE & GAS SENSOR อุปกรณ์ตรวจจับ แก๊ส และอุณหภูมิ

smart living 7

การเฝ้าระวัง (Monitoring) ระบบเฝ้าระวังประกอบด้วย โปรแกรมรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์สัญญาณ เพื่อแจ้งเตือนทั้งสิ่งที่ผิดปกติ และสัญญาณของความช่วยเหลือฉุกเฉิน (Emergency Signal)

a. Integrated Software
b. System Monitoring
c. Monitoring Control Center

smart living 8

การบริหารจัดการ (Management) การบริหารจัดการสัญญาณแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ และการตอบสนองเหตุฉุกเฉิน (Emergency Response) และการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล

d. Incident Managemen
e. Communication Management
f. Operation Management

ระบบได้ผ่านการวิจัย และทดสอบในภาคสนามด้วยการใช้งานกับผู้ป่วยจริง ด้วยกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุ หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง จนสามารถยืนยันได้ว่าสามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุได้จริง เหมาะกับสังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย