เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทยเป็นสักขีพยาน MOU การพัฒนา IT Platform

Share

Loading

เพื่อนำไปใช้ในโครงการ Smart City ทั่วประเทศ

NUCHITPHOTO (268)

นางซาตู ซุยก์การี-เคลฟเวน
เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย

โครงการความร่วมมือการพัฒนา IT Platform เพื่อนำไปใช้ในโครงการ Smart City ทั่วประเทศ

            นางซาตู ซุยก์การี-เคลฟเวน (H.E. Ms. Satu Suikkari-Kleven) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงบันทึกความเข้าใจในข้อตกลงการร่วมมือกันฉบับนี้ว่า

            “การลงนามบันทึกความเข้าใจในข้อตกลงการร่วมมือระหว่าง 3 องค์กรนี้ เป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมของการร่วมมือที่ดีระหว่างไทยและฟินแลนด์ในด้านของระบบดิจิทัล ทางสถานทูตมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเป็นสักขีพยานของเหตุการณ์สำคัญแห่งประวัติศาสตร์ในวันนี้”

NUCHITPHOTO (109)

            ในเดือนสิงหาคม 2018 ที่ผ่านมานี้ นายมิกะ ลินติลา (Mr. Mika Lintilä) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของฟินแลนด์ ระหว่างการมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการนั้น เขาได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ ดร. พิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในความร่วมมือด้านงานดิจิทัล นางซาตูได้ให้ความเห็นว่า

NUCHITPHOTO (168)

            “มีหลายสิ่งที่ฟินแลนด์และไทยสามารถทำร่วมกันได้ในด้านดิจิทัลนี้ ประเทศไทยนั้นมีความประสงค์ที่จะเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยนโยบายประเทศไทย 4.0 ส่วนฟินแลนด์เองก็มีบริษัทที่มีความรู้ระดับโลกเพื่อการแข่งขันในระดับโลกเช่นกัน เพราะงานด้านดิจิทัลนั้นมันอยู่ใน DNA ของชาวฟินแลนด์”

NUCHITPHOTO (172ฤ)

 

            “ทางเรามีความยินดีที่ได้มีการพบปะระหว่างองค์กรของฟินแลนด์และไทยในระดับต่าง ๆ มากมาย อย่างเช่น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือ depa ซึ่งได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและยังได้เข้าเยี่ยมชมฟินแลนด์ด้วยเช่นกัน”

            “วันนี้เป็นวันสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างสามองค์กร บริษัท Teleste ซึ่งตั้งอยู่ที่ Turku ใน Western Finland นั้นเป็นบริษัทที่มีประวัติน่าประทับใจ ด้วยความมุ่งมั่นในการวิจัยและการพัฒนาที่แข็งแกร่ง Teleste ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมระดับโลก ส่วนในประเทศไทยนั้น Teleste ได้ร่วมมือกับ Point IT Consulting มาเป็นระยะเวลาร่วม 15 ปีแล้ว”

NUCHITPHOTO (141)

            นางซาตูยังทิ้งท้ายด้วยว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ข้อตกลงในวันนี้เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของไทยอย่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพราะในด้านการศึกษานั้นเป็นด้านที่มีการปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศของเรา ด้วยจุดแข็งในระบบการศึกษาของฟินแลนด์และภูมิทัศน์นวัตกรรมเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในประเทศไทยนั้น ท่านหวังว่าจะมีช่องทางใหม่สำหรับความร่วมมือในเรื่องนี้ต่อไป

NUCHITPHOTO (166)

 

www.pointit.co.th

scit.surat.psu.ac.th