City Surveillance Solution

Share

Loading

ระบบจัดการความปลอดภัยแบบบูรณาการสำหรับชุมชนเมือง

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า ระบบรักษาความปลอดภัยมีความสำคัญและจำเป็นมากสำหรับประชาชนในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง (Red Zone) พื้นที่สาธารณะ (Public Area) ที่มีผู้คนจำนวนมาก สถานที่ราชการ ตึกและอาคาร ทุกพื้นที่ควรมีระบบนี้ติดตั้งไว้ เพราะเมื่อมีเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิดขึ้น สิ่งเหล่านี้จะสามารถช่วยได้ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อาชญากรรมต่างๆ หรือแม้กระทั้งเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์โดยที่ทุกคนไม่คาดคิดมาก่อนก็ตาม ระบบความปลอดภัยสามารถช่วยป้องกัน ป้องปรามก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้นหรือจากหนักกลายเป็นเบาลงได้ นอกจากนั้นยังสามารถช่วยเข้าระงับเหตุหรือคลี่คลายเหตุการณ์และพร้อมเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที

1551666865301

            City Surveillance Solution หรือระบบจัดการความปลอดภัยแบบบูรณาการสำหรับชุมชนเมือง มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความปลอดภัยภายในชุมชนเมือง โดยการรวมระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น ระบบการตรวจจับ ระบบการแจ้งเตือน ห้องควบคุมและเจ้าหน้าที่ห้องควบคุม เป็นต้น เพื่อการรักษาความปลอดภัยที่เต็มรูปแบบสำหรับทุกคนนั่นเอง ซึ่งระบบจัดการความปลอดภัยแบบบูรณาการสำหรับชุมชนเมืองมีระบบสำคัญๆ ดังนี้

ระบบการตรวจจับ

            อุปกรณ์ในการตรวจจับก็คือ กล้องวงจรปิด มีหน้าที่เฝ้าระวัง สอดส่องผู้กระทำผิดหรือสิ่งแปลกปลอม เช่น บันทึกภาพเหตุการณ์ ตรวจจับใบหน้า ตรวจผู้กระทำผิด ดูสิ่งอันตราย ตรวจจับป้ายทะเบียนรถ แยกแยะคน สัตว์ วัตถุสิ่งของ หรือแม้กระทั่งเฝ้าระวังในพื้นที่สำคัญๆ หากมีสิ่งที่ต้องสงสัยหรือเกิดเหตุการณ์ใด สามารถแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุมหรือเจ้าหน้าที่และหน่วยงานเกี่ยวข้องที่รับผิดชอบได้ทันที ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ สำหรับประเภทการใช้งานของกล้องวงจรปิดก็มีหลากหลายอย่างให้เลือกเพื่อความเหมาะสมในการใช้งานและมีประสิทธิภาพสูงสุดตามประเภทของกล้องวงจรปิด

            กล้องวงจรปิดมาตรฐาน (Standard Camera) : ใช้ในการติดตั้งได้ในทุกๆ สถานที่ ใช้สำหรับการป้องกัน อาชญากรรมและใช้การตรวจดูเหตุการณ์ต่าง ๆ ใช้งานแบบดูภาพรวม

            กล้องวงจรปิดอินฟาเรด (IR Camera) : กล้องวงจรปิดอินฟาเรด เป็นกล้องวงจรปิดที่ใช้งานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ในเวลากลางวันตัวกล้องจะแสงภาพเป็นภาพสี ส่วนเวลากลางคืนตัวกล้องวงจรปิดจะเปลี่ยนไปเป็นโหมดภาพขาว-ดำ อัตโนมัติ เหมาะกับการใช้งานในที่มืดหรือแสงน้อย

            *** ปัจจุบันมีกล้องที่สามารถใช้งานในเวลากลางคืนที่ภาพออกมาแบบชัดเจนเสมือนกลางวันแต่ราคาค่อนข้างสูง ซึ่งมีบางหน่วยงานของรัฐและองค์กรเอกชนบางที่เท่านั้นนำไปใช้งาน

            กล้องวงจรปิดแบบโดม (Dome Camera) : กล้องวงจรปิดแบบโดม ถูกออกแบบมาให้มีความกะทัดรัด รูปทรงโดมครึ่งวงกลมมีความสวยงามเหมาะกับการติดตั้งภายในอาคารสำนักงานต่างๆ นิยมติดตั้งบนฝ้าเพดาน ไม่เหมาะกับการใช้ภายนอกอาคาร เพราะตัวกล้องวงจรปิดรุ่นนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้กันน้ำ

            กล้องวงจรปิดประเภท Bullet จะอยู่ในรูปทรงกระบอก ตัวกล้องถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็กและมีประสิทธิภาพสูง ภาพสว่างแม้ในตอนแสงน้อยเพราะกล้องรุ่นนี้จะกินแสงต่ำ สามารถใช้งานภายนอกอาคารได้เพราะทนทานทั้งแดดและฝน

            กล้องวงจรปิดประเภทซูม-หมุนได้ (Speed Dome) : กล้องวงจรปิดรุ่นนี้จะสามารถซูมและหมุนได้รอบทิศทาง ( ซ้าย-ขวา-ก้ม-เงย ) โดยสามารถควบคุมได้ผ่านทางคันบังคับ ( Key Board ) หรือจะควบคุมผ่านทางไกลผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็ได้ และคุณยังสามารถตั้งกล้องให้หมุนเองได้โดยอัตโนมัติตามจุดต่างๆ ที่คุณกำหนดไว้ได้อีกด้วย

1551666869412

ศูนย์การแจ้งเตือน

            เมื่อกล้องวงจรปิดจับภาพแล้วพบสิ่งผิดปกติ จะมีการแจ้งเตือนมายังศูนย์การแจ้งเตือน จากนั้นทางศูนย์ก็จะทำการแจ้งเตือนไปยังส่วนอื่นๆ ต่อไป

ห้องควบคุม

            ห้องควบคุม คือ ห้องที่ทำหน้าที่ตรวจดูความผิดปกติทั้งหมดผ่านจอมอนิเตอร์ เมื่อได้รับแจ้งเตือนความผิดปกติ ในส่วนนี้จะต้องตามหาสาเหตุให้พบว่ามาจากอะไร หลังจากนั้นจึงส่งข้อมูลการแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นต้น เพื่อประสานงานต่อ

1551666862360

ระบบการช่วยเหลือ

            ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อการแจ้งเตือนจากศูนย์ควบคุมถูกส่งมาที่หน่วยงานนั้นๆ แล้ว หน่วยงานก็ต้องรีบออกไปช่วยเหลือทันที ควรส่งผู้ที่เชี่ยวชาญและมีความคล่องตัวสูงเพื่อทำการระงับเหตุ และควบคุมสถานการณ์ให้ได้ทันท่วงที

การบริหารจัดการข้อมูล

            การบริหารจัดการข้อมูลเมื่อทำงานเป็นระบบใหญ่แน่นอนว่าจะต้องมีข้อมูลมากมายนับไม่ถ้วน ดังนั้นการบริหารจัดการข้อมูลจะคอยเป็นตัวช่วยรับข้อมูลไม่ให้สับสน และทำหน้าที่เรียงลำดับจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ให้เป็นระบบ

            อุปกรณ์ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้งานในระบบจัดการความปลอดภัยแบบบูรณาการสำหรับชุมชนเมือง เพราะทุกอย่างต้องทำงานสอดคล้องกัน ขาดชิ้นใดชิ้นหนึ่งไป การทำงานก็จะไม่สมบูรณ์แบบ แล้วการเฝ้าระวังก็จะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://www.karethailand.com/cctv-type