สัมภาษณ์พิเศษ คุณสมชาย ประจักษ์สูตร์

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิตอลโฟกัส จำกัด

Share

Loading

ภาพรวมในปี 2018 และทิศทางของธุรกิจเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัยปี 2019

               “ดิจิตอลโฟกัส เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำของประเทศในการจำหน่ายระบบรักษาความปลอดภัยและสินค้านวัตกรรม (IoT, AI) ที่ทันสมัยและครบวงจร ด้วยสินค้าที่มีคุณภาพสูงเป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก ส่งมอบสินค้าตรงเวลา พร้อมบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ มุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ของบุคคลกร และระบบบริหารคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจสูงสุด”

คุณสมชาย ประจักษ์สูตร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิตอลโฟกัส จำกัด กล่าวถึงภาพรวมในปี 2018 ว่า

               “ปีที่ผ่านมาดิจิตอลโฟกัส ถือว่ามียอดขายเติบโตขึ้นประมาณ 7-8 เปอร์เซ็นต์ โดยมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท แต่ก็ยังถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้เล็กน้อย เพราะปัจจัยหลายๆ ด้าน อย่างเช่นในวงการกล้องวงจรปิดมีการแข่งขันด้านราคาค่อนข้างสูงในตลาดขายส่ง ส่วนสินค้าด้าน Smart Home โดยผลิตภัณฑ์ Wulian ยอดขายของปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะว่าตลาด Smart Home ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะงานโครงการบ้านจัดสรร ถ้าหากขายได้ก็ได้ยอดเป็นพันหลัง”

               “สำหรับสินค้าใหม่ๆ ที่ ดิจิตอลโฟกัสนำเข้ามา เช่น DJI โดรน ตอนนี้ก็มีปัญหาเรื่องของใบอนุญาตที่ทำให้ตลาดด้านนี้ยังขยายตัวอยู่ในวงจำกัด อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีราคาสูงเพราะเป็นสินค้าสำหรับองค์กรหรือหน่วยงาน แต่การเริ่มบุกเบิกงานขายมันก็เหมือนกับปลูกต้นไม้ที่ต้องรดน้ำพรวนดิน และต้องใช้เวลาในการเจริญงอกงาม”

ทิศทางและเป้าหมายของดิจิตอลโฟกัสสำหรับในปี 2019 นี้

               “ในปี 2019 นี้ ดิจิตอลโฟกัสคาดหวังที่ประมาณ 650 ถึง 700 ล้าน ซึ่งถือเป็นความท้าทายของเราที่จะไปให้ถึงตรงนั้น โดยแผนงานที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายได้ สิ่งแรกนั้นเรามีแผนในการขายด้วยดิจิตอลแพลตฟอร์มคือในส่วนของเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น”

               “นอกจากนี้ยังมี DGF Academy ซึ่งระบบ e – learning ที่เราออกแบบขึ้นนั้น เพื่อสอนเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิดรวมถึงระบบกันขโมย โดยจะเป็นบทเรียนที่จะสอนกันแบบมืออาชีพ และมีการทดสอบประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน เป็นการการันตีคุณภาพของผู้ที่เข้ามาเรียนรู้ในระบบนี้”

               จุดแข็งของดิจิตอลโฟกัส คือความรู้ เราเป็นบริษัทที่ส่งเสริมให้คนมีความรู้ และเราบริจาคให้กับโครงการเกี่ยวกับการศึกษามากมาย ซึ่งผลบุญตรงนี้ก็เลยทำให้เราเป็นที่รู้จักในวงกว้าง”

ดิจิตอลโฟกัสให้ความสำคัญกับ Smart property innovation โดยมุ่งมั่นที่จะรวมเอาเทคโนโลยีทั้งหมดเข้ามาและเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

               “ลูกค้าคือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยผลิตภัณฑ์  Wulian จะตอบโจทย์ความต้องการตรงนี้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมี Hikvision, ZK ที่จะนำระบบมาบูรณาการและเรายังจะสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในด้านที่เกี่ยวข้อง”

               “นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Smart hotel, Smart hospital ที่ดิจิตอลโฟกัสมีความพร้อมในการสร้างโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงยังมีสินค้าในด้าน Smart Transport ซึ่งเป็นระบบ GPS ที่ดิจิตอลโฟกัสออกแบบระบบเอง ซึ่งจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้”

               “ดิจิตอลโฟกัสยังคงมุ่งมั่น เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าท่านจะได้รับการบริการที่ดี เพราะเราซื่อสัตย์กับงานของเราเสมอ” คุณสมชาย กล่าวทิ้งท้าย…

www.inspirecomm.co.th

บริษัท ดิจิตอลโฟกัส จำกัด
2782/4-6 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น
เขตบางกะปิ กทม. 10240

digitalfocus.co.th/