INTERNET OF THINGS เทคโนโลยีอัจฉริยะ ปฎิวัติวงการอสังหาริมทรัพย์

Share

Loading

การบริหารจัดการด้านการใช้พลังงานภายในอาคารสำนักงานให้คุ้มค่ามากที่สุด ที่ทำให้สามารถควบคุมระบบกลไกลการทำงานต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อก้าวเข้าสู่อาคารอัจฉริยะและทันสมัย

ในอดีตการจัดด้านการใช้พลังงานในส่วนต่าง ๆ ของอาคารสำนักงาน เป็นเรื่องที่จัดการได้ยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคารที่มีความสูงมาก มีข้อมูลมาว่าหลายอาคารสำนักงานต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากในการจัดการระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ ระบบอากาศ และอื่น ๆ ภายในอาคารซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณในแต่ละปีเป็นจำนวนหลายล้านบาท

IoT2

เมื่อมีระบบการทำงานอัจฉริยะของ IoT (Internet of things) ซึ่งเป็นระบบที่สามารถเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์และบริการที่มีภายในอาคารเพื่อก่อให้เกิด นวัตกรรมใหม่ที่คุ้มค่าในการจัดการระบบต่างๆและบริหารงานได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นในส่วนแรกเราต้องมีการเก็บข้อมูลในส่วนต่างๆของอาคารเพื่อนำมาประมวลผลพัฒนาและประยุกต์ระบบ IoT ผสานให้เข้ากันกับระบบการบริหารจัดการอาคาร (BMS) เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน

IoT (Internet of Things) คือการเชื่อมต่อระบบต่างๆของอาคารเข้ากับโลกอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมการสั่งงานหรือเก็บข้อมูลในส่วนต่างๆ ด้วยการจัดการออนไลน์ มีทั้งความสะดวกรวดเร็วในการสั่งงานต่างๆ และประสิทธิภาพที่มากับชุดเครื่องมือการใช้งาน IoT เราสามารถปรับควบคุมแสงสว่าง สภาพอากาศ ได้ทุกที่ทุกเวลาจากห้องควบคุม ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับระบบบริหารจัดการตึกและอาคาร (BMS) เพื่อให้มั่นใจว่าแอร์จะไม่ทำงาน เมื่อไม่มีผู้คนอยู่ในห้องและความสามารถนี้ยังจะช่วยปรับสภาพอากาศที่เหมาะสมเมื่อคาดการณ์แล้วว่า จะมีคนกลับเข้ามาทำงานอีกเมื่อใด

IoT3

การพัฒนาเหล่านี้มีส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ควรพิจารณาว่าค่าใช้จ่ายของเซนเซอร์และอุปกรณ์สำหรับคำนวณผลลดลงก็จริงและในขณะเดียวกันซอฟต์แวร์ในการจัดการก็มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นดังนั้นควรมีการประเมินความสามารถของผู้จำหน่ายก่อนว่ามีศักยภาพเพียงพอหรือไม่ ต่อการที่จะนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้งานจริง…