Smart Retail Solutions ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนบนวิถีแห่งการตลาดยุคใหม่

Share

Loading

ธุรกิจค้าปลีกถือเป็นอีกหนึ่งประเภทธุรกิจที่มีความสำคัญต่อผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นผู้ค้าคนสุดท้ายก่อนสินค้าถึงมือผู้บริโภคในวงกว้าง การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยบริหารจัดการร้านค้า โดยการเก็บข้อมูลทางด้านสถิติเพื่อนำมาคิดวิเคราะห์และออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนในด้านของการสื่อสารแบรนด์ผ่านสังคมออนไลน์ซึ่งสามารถทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมีปฏิสัมพันธ์กันโดยตรง เกิดการโต้ตอบระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างสะดวกและง่ายดาย สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้ประกอบการค้าปลีกในยุคปัจจุบันจะมองข้ามไม่ได้

วันนี้ Security Systems Magazine ได้รับเกียรติจากบริษัทชั้นนำในด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับธุรกิจค้าปลีก เพื่อมาบอกเล่าถึง Smart Retail Solutions ที่จะทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนบนวิถีแห่งการตลาดยุคใหม่

Bangkok OA Coms

Bangkok OA Coms

“เราเติบโตมากับตลาด Retail เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในเรื่องของ Retail Security บริษัท Bangkok OA Coms มีลูกค้าเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกชั้นนำมากมาย เช่น 7-Eleven , KFC หรือถ้าเป็นห้างสรรพสินค้าก็เช่น EmQuartier , The Mall หรือ Hypermarket ก็เช่น Big C , Tesco Lotus ทั้งหมดนี้เป็นลูกค้าหลักเรา” คุณอานนท์ กุลวงษ์วาณิชย์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด กล่าว

พัฒนาการของเทคโนโลยี Retail

คุณอานนท์ ได้อธิบายเกี่ยวกับ Smart Retail Solutions ซึ่งจะทำให้มองพัฒนาการของเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับธุรกิจค้าปลีก โดยแบ่งเป็น 3 ระยะด้วยกัน คือ

ระยะที่ 1. เป็นจุดเริ่มต้น หรืออาจจะเรียกว่าเป็นเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานของห้างร้านต่าง ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งก็คือกล้องวงจรปิด และอุปกรณ์ Security Systems ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่มีจุดมุ่งหมายเน้นไปที่การรักษาความปลอดภัยเป็นหลัก

ระยะที่ 2. ได้มีการประยุกต์ใช้ระบบ Security มาช่วยในเรื่องอื่น ๆ นอกเหนือจากเรื่องของงานรักษาความปลอดภัย เช่น การนำเอาข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อประโยชน์ในหลาย ๆ เรื่อง เช่น การเอาข้อมูลมาพิจารณาว่าจะให้เช่าพื้นที่ขายสินค้าในราคาเท่าไหร่ โดยพิจารณาจากปริมาณคนที่เดินผ่านบริเวณนั้น แต่ก็ยังไม่ถือว่าได้นำเอามาใช้ในด้านของการตลาดโดยตรง “ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยเราอยู่ในจุด ๆ นี้ น่าจะสัก 3- 4 ปีแล้ว แต่เมื่อถึงวันนี้มันก็ควรจะต้องไปต่อ” คุณอานนท์ กล่าว

ระยะที่ 3. เป็นโจทย์ที่ว่าจะก้าวไปข้างหน้าอย่างไร ?

“สำหรับ Bangkok OA Coms เราคิดว่ามันต้องก้าวไปมากกว่านั้น เรามองถึงว่ามันต้องเป็นระบบที่เป็น Future smart คือ ต้องรองรับ smartphone ซึ่งเราจะตอบโต้กับลูกค้าที่จะเข้ามาในร้านได้ โดยในปัจจุบันนี้มันมีความเป็นไปได้ เพราะจากข้อมูลทางสถิติพบว่าปัจจุบันมีคนไทยใช้ smartphone มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเราสามารถนำเอาเทคโนโลยีตรงนี้มาใช้ในกิจกรรมส่งเสริมการขายได้ หรือหากต้องการจะวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ว่าเขาชอบอะไรแบบไหน ชอบร้านอาหารแบบไหน เราสามารถทำได้”

Bangkok OA Coms 2

“มากกว่าการรักษาความปลอดภัย คือพัฒนาโซลูชั่นที่ช่วยแก้ปัญหาการบริหารจัดการร้านค้าที่ครอบคลุมมายิ่งขึ้น เราคิดว่าจะช่วยร้านค้าได้อย่างไร ให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างไร”

เป็นมากกว่าความปลอดภัย

“โดยจะเป็น solution ที่ต่อยอดมาจากเรื่องกล้องวงจรปิดที่เราทำอยู่ เป็นการเอา big data ที่เก็บโดยกล้องวงจรปิด ไปประมวลผลและวิเคราะห์เพื่อใช้งานด้านอื่น ๆ ในกลุ่ม Retail”

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพฤติกรรมของการซื้อขาย อายุ เพศ เมื่อเข้ามาแล้วมีพฤติกรรมการเดินและใช้เวลาในส่วนต่าง ๆ อย่างไร เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการตลาด และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างเหมาะสม

“ซึ่งสอดคล้องกับกล้องวีดีโอ Analytics ของเรา ที่สามารถจะนับจำนวนคน รวมถึงถ้าเป็น WiFi Analytics ก็จะรู้พฤติกรรมการเดินของเขาด้วย อีกทั้งยังสามารถลิงค์กับระบบ Data ว่าเขาซื้ออะไร โดยจะสอดคล้องกันกับยอดขายที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถือเป็นการตรวจสอบการสูญหายของสินค้าเพราะถูกขโมย หรือการทุจริตในการทำงานได้อีกด้วย”

นอกจากนี้ “Bangkok OA Coms ยังมีโซลูชั่นสำหรับธุรกิจค้าปลีก ที่เรียกว่า 360 IQ ซึ่งเป็นการเซอร์วิสโดยเสียค่าบริการแบบรายเดือน สำหรับร้านค้าที่ต้องการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการบริหารจัดการร้านค้าอย่างครบวงจร โดยระบบจะสามารถจะวิเคราะห์และรายงานผลผ่านสมาร์ทโฟนซึ่งง่ายและสะดวกสบายในการใช้งาน ทำให้บริการจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรบุคคล ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแผนในอีก 1- 3 ปีต่อจากนี้” คุณอานนท์ กล่าวทิ้งท้าย…


ระบบบริหารจัดการอาคารด้วยเทคโนโลยี Smart Buildings
Hanwha Techwin ผนึกกำลัง Bangkok OA Coms รุกตลาด CCTV
Hanwha Partner Day 2016

 

bangkok oa
333/81 ไอทีสแควร์ ชั้น 4 ทาวเวอร์ 1
ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงตลาดบางเขน
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
โทร (662) 576-1466-77
โทรสาร (662) 576-1466-77 ต่อ 129
อีเมล์ center@bangkokoa.com
www.bangkokoa.com