ระบบบริหารจัดการอาคารด้วยเทคโนโลยี Smart Buildings

Share

Loading

แนวความคิดในการพัฒนาและออกแบบอาคารเพื่อให้เป็นอาคารอัจฉริยะ (smart building) นั้นเริ่มมีมาตั้งแต่ราวปี พ.ศ.2524 (ค.ศ.1981) โดยได้มีการริเริ่มนำเอาระบบควบคุมแบบอัตโนมัติมาใช้ในระบบรักษาความปลอดภัยและระบบไฟฟ้าส่องสว่างของอาคาร แต่ทว่าเทคโนโลยีในยุคเริ่มต้นนั้นยังไม่สามารถทำให้ระบบต่าง ๆ ประสานการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอุปกรณ์ต่าง ๆ จะถูกติดตั้งและทำงานอย่างอิสระแยกจากกัน จวบจนกระทั่งเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยี Iot ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้เกิดการประสานการทำงานระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าในอดีต จนเทคโนโลยี smart building ก่อให้เกิดความสะดวกสบายและปลอดภัยในชีวิตยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด คือบริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย และถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยี smart building ในประเทศไทย ซึ่งได้ดำเนินกิจการมายาวนานกว่า 20 ปี โดยเป็นผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิด Samsung ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

คุณอานนท์ กุลวงษ์วาณิชย์ ผู้จัดการ ทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด กล่าวว่า …
“เจ้าของอาคารในปัจจุบันมักประสบกับปัญหาในเรื่องของการจัดการอาคาร แม้ว่าจะมีระบบต่าง ๆ แล้วก็ตาม แต่การแจ้งเตือนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะระบบเหล่านั้นไม่ได้ประสานการทำงานร่วมกัน”

โดยปัญหาดังกล่าวทำให้ บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด ได้ผลักดันให้เกิดการยกระดับเทคโนโลยี smart building ในประเทศไทยโดยมีหัวใจสำคัญดังนี้

smart building -Hanwha Techwin -Bangkok OA Coms

ระบบ smart building ที่ดี

1. Sensors ต่าง ๆ ต้องเชื่อมต่อในระบบ IP โดยผสานการทำงานร่วมกันผ่าน Platform อันเดียวกัน และแสดงค่ามายังผู้ดูแลระบบ ในรูปแบบที่ต้องการ
2. อุปกรณ์เหล่านั้นต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เสมอ หากมีบางอย่างที่ผิดปกติ เช่น ภาพไม่ชัด อุณหภูมิสูงเกินไป ต้องมีการแจ้งเตือนมายังผู้ดูแลระบบ เพื่อการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม

นิยามของ smart building

1. สะดวก “ทุกอย่างควรจะอยู่ในสมาร์ทโฟน เป็นแอพพลิเคชั่นที่ไปกับเราได้ทุกที่ไม่จำเป็นต้องล็อกอินเข้าเซิฟเวอร์ หรือต้องมาที่คอมมานด์เซ็นเตอร์ถึงจะดูได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถตอบโจทย์การทำงานในอนาคตได้ เพราะเทคโนโลยีในอนาคตต้องรองรับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพบนสมาร์ทโฟน”
2. ประหยัด “การที่เราสามารถบริหารจัดการอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยประหยัดทรัพยากรบุคคล ประหยัดพลังงาน ซึ่งหากมองในระยะยาวถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากกว่า”
3. ปลอดภัยsmart building คือการ safety ที่สมบูรณ์แบบ เพราะ Sensors เหล่านี้ จะแสดงผลให้เรารู้ว่าระบบทำงานอย่างปกติหรือไม่ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้ง เช่น ระบบเตือนไฟไหม้ ระบบดับไฟฉุกเฉินใช้งานได้หรือเปล่า เพราะเป็นธรรมดาที่ระบบเหล่านี้หากติดตั้งไว้เป็นเวลานานย่อมเกิดการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ดังนั้น ระบบจะต้องฉลาดเพียงพอที่จะตรวจสอบได้ และแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“นี้คือ smart building ในทัศนะของเรา” คุณอานนท์ กล่าว…


Hanwha Techwin (SAMSUNG CCTV)

Hanwha Techwin -Bangkok OA Coms

ผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิด Samsung ได้ให้บริการผ่านทาง Bangkok OA โดยถือเป็นผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก Hanwha Techwin และเป็นรายเดียวในประเทศไทย ซึ่ง Hanwha Techwin ได้ให้การสนับสนุนและทำงานร่วมกับทาง Bangkok OA เพื่อหา Solution ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์และตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เช่น โครงการกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งให้กับสาขาของ 7-Eleven ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่เราภาคภูมิใจ โดยแผนก R&D ของ Hanwha Techwin ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ร่วมมือกับ Bangkok OA ในการพัฒนา Hardware และ Firmware ของกล้องวงจรปิดและเครื่องบันทึกภาพ (NVR) ที่มีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะให้กับ 7-Eleven และได้ติดตั้งไปแล้ว กว่า 5,000 สาขาทั่วประเทศ

เทคโนโลยีกล้องวงจรปิด SAMSUNG

โดยช่วง Q3 ของปีนี้ทาง Hanwha Techwin ได้ออกผลิตภัณฑ์ระบบกล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ ทั้งระบบ analog และ IP network ในส่วนของ ระบบ Analog มีชื่อรุ่นว่า WiseNet HD+ เป็นกล้องและ DVR ระบบ Analog HD หรือ AHD ความละเอียด 2MP ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการปรับปรุงระบบกล้อง Analog เดิมให้มีความละเอียดภาพที่คมชัดในระดับ Full HD สามารถใช้สายสัญญาณแบบอนาล็อกที่ติดตั้งไว้เดิมได้ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินสายสัญญาณใหม่ เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เช่น คอนโดมีเนียม, บ้านพักอาศัย,ร้านสะดวกซื้อ และสำนักงานทั่วไป

สำหรับระบบกล้องวงจรปิดแบบ IP Network จะมีด้วยกัน 3 Series ประกอบด้วย

1. WiseNet Q Series เป็นกล้อง IP network ความละเอียด 2MP และ 4MP สำหรับงานโครงการทั่วไป
2. WiseNet P Series เป็นกล้อง IP network รุ่นความละเอียดสูงระดับ 4K UHD ที่ 12 MP สำหรับการใช้งานในพื้นที่ที่ต้องการแสดงภาพในความละเอียดสูง

โดยทั้ง 2 Series ข้างต้น ประกอบด้วยกล้องรุ่น Dome และ Bullet ใช้ระบบการบีบอัดสัญญาณภาพแบบ H.265 และเทคโนโลยี WiseStream ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดของกล้อง Samsung รุ่นใหม่ ที่ช่วยในการบีบอัดข้อมูลไฟล์ภาพได้มากถึง 70% เมื่อเทียบกับการบีบอัดภาพแบบ H.264 สามารถช่วยลด bandwidth และลดขนาดพื้นที่การบันทึกภาพบน HDD ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

3. WiseNet X Series เป็นระบบเครื่องบันทึกภาพ NVR รองรับกล้อง IP network ได้ 16 และ 32 CH สามารถแสดงผลภาพในระดับ UHD 4K และรองรับระบบการบีบอัดภาพแบบ H.265 และ Wisestream Technology

Products_with_Samsung_Wisenet_Hanwha_Techwin

เป้าหมายในอนาคต

ตลอดปี 2016 ที่ผ่านมา ตลาดของกล้องวงจรปิด Samsung ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากใน 2 กลุ่มตลาด คือ Retail และ Banking ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกล้อง Samsung และสำหรับ เป้าหมายในปีหน้า 2017 เราตั้งเป้าหมายแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

ส่วนที่ 1 :
รักษาตลาดเดิมคือ Retail และ Banking โดยเพิ่ม Market Share ใน 2 กลุ่มเป้าหมายหลักให้มากขึ้น โดยจะร่วมมือกับทาง Bangkok OA ในการนำเสนอระบบ Smart Retail Solution ซึ่งจะเป็น Software Retail Management ระบบใหม่ของ Samsung ที่จะเปิดตัวในต้นปี 2017 เป็นซอร์ฟแวร์สำหรับกลุ่มลูกค้า Retail โดยเฉพาะ ซอร์ฟแวร์จะมีจุดเด่นที่สำคัญอยู่ 3 ส่วนหลักคือ

Security Monitoring คือการบริหารจัดการดูภาพจากกล้องภายในร้านค้า ผ่าน Remote & Mobile Monitoring และการเชื่อมต่อสัญญาณแจ้งเตือน Alarm ต่าง ๆ มาที่ศูนย์ควบคุมกลางในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

Increase Sales โดยการใช้ Data Analysis คือ การใช้เทคโนโลยีของกล้องชนิด Counting People, Zone Analysis และ POS Integration ในการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาในร้านค้าเพื่อช่วยในเรื่อง Push Marketing เพื่อเพิ่มยอดขาย และรวมถึงการตรวจสอบระบบการเก็บเงินของพนักงาน ด้วยวิธีการเชื่อมข้อมูลเครื่อง POS เข้ากับเครื่องบันทึกภาพ

Cost Efficiency ระบบ Centralize maintenance ของอุปกรณ์ระบบวงจรปิด ทั้งหมดที่ติดตั้งในร้านค้าแต่ละสาขาและแสดงผลเป็น Dashboard สามารถรายงานว่าเมื่อไหร่ควรจะต้องทำการบำรุงรักษาหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ ตลอดจนตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ทั้งหมดของแต่ละสาขาเพื่อการวางแผนและบริหารจัดการเรื่องต้นทุนในการดูแลอุปกรณ์

ส่วนที่ 2 :
การขยายตลาดไปยังกลุ่มลุกค้าใหม่ๆ โดยมือร่วมกับบริษัทด้าน IT และพัฒนา Application เกี่ยวกับ Home Automation โดยเป้าหมายกลุ่มลูกค้าคือตลาดที่อยู่อาศัยและ condominium ที่กำลังขยายตัวอย่างมากในปัจจุบัน

สุดท้ายนี้ในนาม Hanwha Techwin ขอพระขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ไว้วางใจเลือกใช้งานผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิดแบรนด์ Samsung มาโดยตลอด ซึ่งทางบริษัทจะยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์กล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงรักษาคุณภาพของสินค้าและการบริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม


Hanwha Partner Day 2016

Hanwha Techwin ผนึกกำลัง Bangkok OA Coms รุกตลาด CCTV

Smart Retail Solutions ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนบนวิถีแห่งการตลาดยุคใหม่

 

logo

333/81 ไอทีสแควร์ ชั้น 4 ทาวเวอร์ 1
ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงตลาดบางเขน
เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
 โทร (662) 576-1466-77
โทรสาร (662) 576-1466-77 ต่อ 129
อีเมล์ center@bangkokoa.com