MAY-JUNE 2016 : Smart City-Smart Security

Share

Loading

COVER-SSM-IS10 n

สวัสดีท่านผู้อ่าน Security Systems Magazine ทุกท่าน ช่วงเวลาที่ผ่านมา เชื่อว่าท่านผู้อ่านคงจะได้รับรู้ถึงเหตุอาชญากรรมหลาย ๆ กรณี ซึ่งโด่งดังและเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ภาวการณ์ดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นแง่มุมเกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่ 2 ประการ

ประการแรก “อินเทอร์เน็ตนั้นทรงอิทธิพลและเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม”

คงไม่มีใครปฏิเสธความจริงข้อนี้ เพราะในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเกี่ยวพันกับชีวิตของเราในทุก ๆ ด้าน และจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ดังที่ได้มีการกว่าถึง ยุ่งแห่ง “อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง”(internet of Things – IoT) ซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

ประการที่สอง “เราจะสามารถนำเอาเทคโนโลยีมาปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของเราได้อย่างไร”

เพราะในอนาคต สิ่งที่เชื่อต่อกับอินเทอร์เน็ตจะไม่ใช่เพียงแค่คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเท่านั้น แต่จะมีอีกหลาย ๆ สิ่งที่ถูกยึดโยงเข้าหากัน แม้กระทั้งนาฬิกา(อย่าง Apple Watch) ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ถังขยะ รถยนต์ หรือเซ็นเซอร์อื่น ๆ ที่กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ภายในเมือง ก็สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและป้อนข้อมูลไปยังเมืองอัจฉริยะ(Smart City)ได้ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้นับว่าเป็นความหวังของระบบรักษาความปลอดภัยในสังคมยุคใหม่

ดังนั้น Security Systems Magazine ฉบับนี้ จึงจะขอนำเสนอเกี่ยวกับ Smart City Smart Security

เมื่อเทคโนโลยีแห่งเมืองอัจฉริยะและเทคดนโลยีรักษาความปลอดภัยมาบรรจบกัน การสร้างสังคมสันติสุขแห่งยุคดิจิทัลจะเป็นอย่างไร เชิญพลิกหน้าต่อไปได้เลยครับ…

 

บรรณาธิการ
MAY – JUNE 2016

อ่านนิตยสารออนไลน์
สมัครสมาชิก