อดีต หน.ฝ่ายซอฟต์แวร์เพนตากอน เผย สหรัฐฯ แพ้ศึกพัฒนา AI แข่งกับจีนแล้ว

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

อดีตหัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผย จีนชนะการต่อสู้ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับสหรัฐฯ แล้ว และกำลังเดินหน้าสู่การครองโลก

นายนิโคลัส เชลเลน อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายซอฟต์แวร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ซึ่งลาออกจากตำแหน่งเพื่อประท้วงการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล่าช้าของกองทัพสหรัฐฯ บอกกับสำนักข่าว ไฟแนนเชียล ไทมส์ ว่า เขาเชื่อว่า จีนชนะการต่อสู้ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กับสหรัฐฯ แล้ว และความล้มเหลวนี้ทำให้สหรัฐฯ ตกอยู่ในความเสี่ยง

“ในอีก 15-20 ปี เราจะไม่มีโอกาสต่อสู้กับจีนแล้ว ตอนนี้ มันเป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว มันจบแล้วในความคิดของผม” นายเชลเลนกล่าว และว่า จีนจะเป็นผู้มีอิทธิพลต่ออนาคตของโลก ควบคุมทุกอย่างตั้งแต่การรายงานของสื่อไปจนถึงเรื่องภูมิรัฐศาสตร์

นายเชลเลนกล่าวโทษว่าเรื่องทั้งหมดนี้เป็นผลจากความล่าช้าในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ, การไม่เต็มใจของบริษัทต่างๆ ของสหรัฐฯ เช่น กูเกิล ในการพัฒนา AI ร่วมกับรัฐบาล และการถกเถียงกันอย่างยาวนานเรื่องจริยธรรมในเทคโนโลยีนี้ ต่างกับบริษัทจีนที่มีข้อผูกมัดให้ต้องทำงานร่วมกับรัฐบาล และลงทุนมหาศาลด้าน AI โดยไม่ต้องเอาใจใส่เรื่องจริยธรรม

นายเชลเลนยังโจมตีการป้องกันทางไซเบอร์ของบางหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วยว่า อยู่ในระดับ ‘เด็กอนุบาล’ ขณะที่ในตอนที่เขาลาออกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายเชลเลนเผยด้วยว่า บ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่ของกองทัพถูกจัดให้มาทำหน้าที่คิดริเริ่มเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ทั้งที่พวกเขาไม่มีประสบการณ์ในด้านนี้

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2217102