“ไทยสมายล์บัส” เปลี่ยนภาพขนส่งสาธารณะ ลดคาร์บอนเป็นศูนย์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

การประชุมระดับผู้นำด้านพลังงาน (High-level Dialogue on Energy Summit 2021) ซึ่งจัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา ผู้นำประเทศต่างๆ ยังให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีของไทยที่โชว์นโยบายการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน โดยเร่งรัดการดำเนินการตามเป้าหมายที่ 7 ของสหประชาชาติ ในเรื่องการประกันการเข้าถึงการบริการด้านพลังงานที่สะอาดและราคาที่จับต้องได้ มุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ และการควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก ไม่ให้เกิน 1.5 ถึง 2 องศาเซลเซียส ตามความตกลงปารีส

ประเทศไทยอยู่ระหว่างการจัดทำแผนพลังงานชาติ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนภาคพลังงานของประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำด้วยพลังงานสะอาด เพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าใหม่ที่มีสัดส่วนของพลังงานสะอาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และกำลังจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย เพื่อให้ทุกภาคส่วนนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมการผลิตและการใช้พลังงานที่ปล่อยคาร์บอนต่ำตามนโยบาย 30@30 ส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี ค.ศ. 2030 ไทยจะต้องมีสัดส่วนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าร้อยละ 30 จากการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เพื่อบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2065 – 2070

การเปิดตัว แพลตฟอร์มรถบัสพลังงานไฟฟ้า และ แอปพลิเคชั่น ทีเอสบี โก (TSB GO) ของ บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด หรือ “TSB” ผู้นำระบบแพลตฟอร์มการให้บริการนวัตกรรมรถบัสพลังงานไฟฟ้า หรือ E-Bus ถือเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่การเดินทางด้วยพลังงานสะอาด

กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง ไทยสมายล์บัส (TSB) กล่าวว่า “เราได้ทำการศึกษาแล้วพบว่า ประชาชนในกรุงเทพฯมีการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะถึง 2.72 ล้านคน จึงได้เตรียมการลงทุนและพัฒนาระบบต่างๆ จนในวันนี้ TSB มีความพร้อมแล้ว ที่จะนำแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ และเทคโนโลยีมาใช้เป็นหัวใจหลักในการบริการแก่ประชาชนด้วยคุณภาพ ความปลอดภัย และราคาประหยัด”

กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง ไทยสมายล์บัส (TSB)

ไทยสมายล์บัสยังมีแอปพลิเคชั่น ทีเอสบี โก (TSB GO) ที่ติดตามรถโดยสารด้วยระบบจีพีเอส (GPS) ซึ่งสามารถติดตามพิกัดการเดินทางของรถประจำทาง พร้อมทั้งบอกจำนวนผู้โดยสารบนรถ และจำนวนที่นั่งว่างบนรถได้ เพื่อให้การวางแผนเดินทางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พลิกโฉมรถโดยสารในระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัย สะอาด สะดวกสบาย ปลอดภัย และไร้ PM2.5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก้าวเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในประเทศไทยเป็นรายแรก สนับสนุนภารกิจลดภาวะโลกร้อน

แอปฯทีเอสบี โก ยังสามารถเชื่อมต่อการเดินทาง “รถ-เรือ-ราง” แบบครบวงจร ช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายเดินทางเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างยั่งยืน ตอบสนองไลฟสไตล์สังคมไร้เงินสด (Cashless society) ด้วยการจ่ายเงินบนรถด้วยบัตรเดบิต เครดิต รวมถึงบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของไทยสมายล์บัส และสแกน QR Code ชำระเงิน เพื่อลดการสัมผัส พร้อมกับมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด และติดตั้งอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคในอากาศทุกคันอีกด้วย

“มากไปกว่านั้น 4 เหตุผล ที่ไทยสมายล์บัสน่าใช้บริการ เพราะไทยสมายล์บัสเป็น 1.) รถบัสพลังงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานบริสุทธิ์ 100 เปอเซ็นต์ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม 2.) มีเทคโนโลยีใหม่ เครื่องอ่านบัตรเพื่อการรองรับการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ 3.) ด้านความปลอดภัย และ 4.มาตรฐานในเลือกบุคคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพในการบริการ ตามคอนเซ็ปต์ Thai Smile Bus : The Way for your smiles เดินทางด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ซีอีโอ TSB กล่าว

อีกไม่นานนับจากนี้ ภาพรถเมล์ซิ่ง ปล่อยควันดำ แออัดยัดเยียด คงเป็นเพียงอดีตที่ถูกลบเลือนไปกับกาลเวลา

แหล่งข้อมูล

https://www.salika.co/2021/09/26/thai-smile-bus/