จรวด ‘สเปซเอ็กซ์’ เตรียมสร้างประวัติศาสตร์พาบุคคลทั่วไปโคจรรอบโลก 3 วัน

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะออกเดินทางจากรัฐฟลอริดาเพื่อสร้างประวัติศาสตร์เป็นเที่ยวบินแรกที่เข้าสู่วงโคจรรอบโลกโดยมีผู้โดยสารเป็นประชาชนทั่วไปทั้งหมด 4 คน

ยานของสเปซเอ็กซ์จะเดินทางออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีขององค์การนาซ่า ที่รัฐฟลอริดา ณ เวลา 20.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่นรัฐฟลอริดา โดยมีมหาเศรษฐีอเมริกันวัย 38 ปี แจเร็ด ไอแซคแมน (Jared Isaacman) ผู้ก่อตั้งบริษัท Shift4 Payment เดินทางไปด้วย รวมทั้ง เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ (Hayley Arceneaux) หญิงอเมริกันวัย 29 ปีผู้เอาชนะมะเร็งกระดูก ซึ่งทำงานให้กับโรงพยาบาลเด็ก St. Jude ที่ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ได้รับมอบที่นั่ง 1 ใน 4 บนยานลำนี้จากไอแซคแมน

อีกสองคนคือ คริส เซมโบรสกี อดีตทหารกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันทำงานให้กับอุตสาหกรรมการบิน และ ซีอาน พรอคเตอร์ ศาตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์วัย 51 ปี ผู้เคยพลาดหวังจากการเป็นนักบินอวกาศขององค์การนาซ่าเมื่อกว่า 10 ปีก่อน

ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารของสเปซเอ็กซ์ เบนจี รีด กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารหลังการทดสอบเครื่องยนต์ของจรวดว่า “ทุกอย่างดูดี” และสภาพอากาศก็ดูจะไม่เป็นปัญหาสำหรับการปล่อยจรวดตามเวลาที่กำหนดไว้

เที่ยวบินที่ไม่มีนักบินอาชีพเดินทางไปด้วยนี้ คาดว่าจะลอยอยู่ในวงโคจรรอบโลกเป็นเวลาสามวันก่อนที่จะกลับสู่โลกโดยตกลงที่มหาสมุทรแอตแลนติก

 ภารกิจที่มีชื่อว่า “Inspiration4” นำโดยมหาเศรษฐีไอแซคแมน ผู้ซึ่งจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้แก่อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ เพื่อให้ตัวเขาและเพื่อนร่วมทางอีก 3 คนได้เดินทางไปกับยานของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งไอแซคแมนบอกว่าเป็นการเดินทางเพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลเด็ก St. Jude ในรัฐเทนเนสซี โดยนิตยสาร Time ประเมินว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับ 4 ที่นั่งอาจจะอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์

Inspiration4 ถือเป็นโครงการล่าสุดของ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ ที่กำลังแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในอวกาศกับมหาเศรษฐีหลายคน รวมทั้ง เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน และริชาร์ด แบรนสัน แห่งบริษัทเวอร์จิน กาแลคติก ที่ต่างส่งจรวดของตนขึ้นไปบนอวกาศเป็นเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมงเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

แหล่งข้อมูล

https://www.sanook.com/hitech/1542045/