คลายกังวลใจ “เมื่อ” เผลอใจกรอกข้อมูลส่วนตัวให้มิจฉาชีพ

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

หลายครั้งที่เราเผลอให้ข้อมูลส่วนบุคคลไปกับมิจฉาชีพ ที่เอาสิทธิประโยชน์สารพัดมาหลอกเรา กว่าจะรู้ตัวก็กลับตัวไม่ทันเสียแล้ว แต่ถ้าเรายังพอชั่งใจได้ ความกังวลกลับเข้ามาแทนที่แล้วจะคลายกังวลอย่างไร วันนี้ depa มี 3 วิธีง่าย ๆ มาแนะนำกัน

1 เราต้องไม่ตระหนกและรีบนึกถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้กรอกไปเพื่อเร่งดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที ซึ่งพิจารณาจากข้อมูลที่ได้กรอกไป เช่น ชื่อ-นามสกุล | เบอร์โทรศัพท์ | เลขบัตรประชาชน | เลขบัญชี ATM บัตรเครดิต/เดบิต

2 ติดต่อธนาคาร เพื่อแจ้งให้เฝ้าระวัง หรือ ระงับการดำเนินธุรกรรมที่อาจจะเกิดขึ้นกับบัญชีของเรา

ติดต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อแจ้งว่าหากมีใครมาขอแจ้งเปลื่ยนชื่อ-เปลี่ยนเบอร์ หรือ แม้แต่เพื่อซื้อสินค้า อาจเป็นมิจฉาชีพไม่ใช่เรา

3 Email+Password | Username+Password ที่เราใช้เป็นประจำ รีบเปลี่ยนรหัสผ่านทันที

หรือ ถ้ายังไงก็ยังไม่คลายกังวล อาจจะไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อนเพื่อแสดงเจตจำนงค์ว่าเราไม่ได้ตั้งใจที่จะปองร้ายใคร ถึงแม้ความเสียหายยังไม่เกิดขึ้นแต่ก็สบายใจไว้ก่อน

แต่ทางที่ดี กันไว้ดีกว่าแก้ แนะนำให้ตั้งรหัสผ่าน 2 ชั้น ในแต่ละบริการ หรือ ระบบที่เราใช้งาน และ เก็บข้อมูลส่วนตัวให้เป็นเรื่องของเราผู้เดียว

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/215081338570456/posts/4142132532531964/?sfnsn=mo