IBM Watson Advertising เดินหน้าวิจัย ใช้ AI ตรวจจับและลดอคติงานโฆษณา

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 6 ก.ค. 2564: IBM Watson Advertising (NYSE: IBM) ประกาศถึงงานวิจัยใหม่ที่จะใช้เทคโนโลยีเอไอแบบโอเพนซอร์สที่พัฒนาโดยไอบีเอ็ม ในการสำรวจว่าอคติที่ไม่พึงประสงค์ในงานโฆษณามีมากเพียงใด พร้อมวางแนวทางเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

อุตสาหกรรมโฆษณากำลังอยู่ภายใต้การทรานส์ฟอร์มครั้งสำคัญ โดยการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวและการเพิ่มความโปร่งใส เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้เอไอกลายเป็นเทคโนโลยีหลักของอุตสาหกรรม ท่ามกลางช่วงเวลาของการรีแบรนด์ธุรกิจในก้าวย่างทรานส์ฟอร์เมชัน จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะจัดการกับปัญหาอคติที่ไม่พึงประสงค์ในงานโฆษณา โดยผลการศึกษาของสถาบันจีนาเดวิสที่ศึกษาเรื่องเพศในสื่อ เผยให้เห็นว่านักแสดงชายปรากฏอยู่ในโฆษณามากกว่านักแสดงหญิง 12%  และแม้ว่าวิดีโอที่มีนักแสดงหญิงเป็นฝ่ายนำและมีความสมดุลเท่าเทียมทางเพศจะมีจำนวนการเข้าชมมากกว่าวิดีโออื่นๆ ถึง 30% แต่ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการมีเนื้อหาที่ครอบคลุมทุกเพศมากขึ้น

อคติที่ไม่พึงประสงค์ในโฆษณาอาจส่งผลเสียต่อผู้บริโภค ทำให้พลาดโอกาสทางเศรษฐกิจหรือรู้สึกว่าตกเป็นเป้าหมายตามภาพกำหนดที่สังคมวางไว้ ขณะเดียวกันยังส่งผลเสียต่อแบรนด์เพราะอาจนำสู่ผลลัพธ์การทำแคมเปญที่ไม่ดีนัก จุดมุ่งหมายการวิจัยของ IBM Watson Advertising คือการผลักดันให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับปัจจัยที่นำสู่อคติที่ไม่พึงประสงค์ในงานโฆษณา และแนวทางที่เอไอจะสามารถช่วยได้ โดยศึกษาครอบคลุมกลุ่มผู้ชมต่างๆ รูปแบบการสื่อสารด้วยข้อความเชิงสร้างสรรค์ การเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ รวมถึงผลกระทบจากแคมเปญ ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้นักการตลาดและไอทีเวนเดอร์สามารถพัฒนาโร้ดแม็ปสำหรับการใช้งานเอไออย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อลดอคติที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงสร้างสรรค์และลงมือทำแคมเปญต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ที่วาทกรรมที่ล่วงเลยมานานเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม กำลังโน้มนำวาระแห่งชาติและการดำเนินงานต่างๆ” บ๊อบ ลอร์ด รองประธานอาวุโสด้านเวิลด์ไวด์อีโคซิสเต็มของไอบีเอ็ม กล่าว “ความหวังของเราคือการที่เอไอสามารถเป็นตัวเร่งการลดอคติที่ไม่พึงประสงค์ในงานโฆษณาได้ พร้อมกับช่วยพลิกโฉมอุตสาหกรรมโฆษณา สร้างยุคใหม่ที่ไม่มีคุกกี้ของบุคคลที่สามในหน้าเว็บไซต์ที่เราเยี่ยมชม การวิจัยครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญสู่เป้าหมายเหล่านั้น โดยวิทยาศาสตร์จะชี้ให้เห็นว่าเอไอสามารถสร้างแรงกระเพื่อมได้มากเพียงใด”

IBM Watson Advertising จะทำงานร่วมกับนักวิจัยจากสถาบันวิจัยไอบีเอ็ม เพื่อทำการศึกษานี้ร่วมกับ Ad Council รวมถึงองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษาต่างๆ  โดยกรอบการศึกษาครอบคลุมถึง

  • อัตราการเกิดอคติในโฆษณา – การศึกษาความแพร่หลายและความถี่ของอคติในแคมเปญโฆษณาต่างๆ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลผลดำเนินการ ตัวอย่างเช่น การใช้ชุดเครื่องมือ AI Fairness 360 ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือ AI แบบโอเพนซอร์สที่พัฒนาโดยไอบีเอ็ม และได้บริจาคให้กับ Linux Foundation เพื่อศึกษาว่ากลุ่มที่ได้รับการสื่อสารแคมเปญในอดีตและแคมเปญปัจจุบัน ถูกกำหนดให้เป็นเป้าหมายของเนื้อหาโฆษณานั้นๆ ได้อย่างไร และมีอคติปรากฎอยู่หรือไม่
  • บทบาทของสัญญาณต่อการเกิดอคติ – ความถี่ในการส่งสัญญาณ ซึ่งหมายถึงบริบทที่โฆษณานั้นๆ ได้รับการถ่ายทอด ส่งผลต่ออคติอย่างไร  ตัวอย่างเช่น หากข้อความโฆษณาที่ได้รับการพิจารณาว่าไม่มีอคติ แต่ได้รับการส่งผ่านช่องทางดิจิทัลที่มีสัญญาณความเอนเอียงอยู่ โฆษณานั้นอาจถูกมองว่ามีอคติ
  • ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์อาจทำให้อคติลดลง –เอไอสามารถระบุการมีอคติได้มากแค่ไหน และต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถใช้ประโยชน์จากพลังของเอไอไดอย่างเต็มที่ เพื่อลดการเกิดอคติในงานโฆษณา

ข้อมูลจากโครงการศึกษาวัคซีนโควิด-19 ที่ชื่อ “It’s Up to You” ของ Ad Council จะถูกใช้ในการวิจัยเฟสแรก  โดยจะใช้ชุดเครื่องมือ AI Fairness 360 เพื่อตรวจสอบข้อมูลและพิจารณาว่ามีวิธีใดบ้างที่เอไอจะช่วยลดการเลือกปฏิบัติและอคติ

“อคติแบบกลุ่มเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมของเราในวงกว้างมาเนิ่นนานเกินไปแล้ว และสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องศึกษาจุดกำเนิดและผลกระทบต่างๆ เพื่อให้เราสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำสู่ความก้าวหน้ายิ่งขึ้น” ลิซ่า เชอร์แมน ประธานและซีอีโอของ Ad Council กล่าว “Ad Council ภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรภาคอุตสาหกรรมรายแรก จากอีกหลายๆ องค์กรที่กำลังทำงานร่วมกับไอบีเอ็ม เพื่อช่วยขับเคลื่อนภารกิจการวิจัยที่น่าสนใจนี้”

IBM Watson Advertising มีพันธกิจในการใช้เอไอเป็นตัวเร่งการพัฒนาโซลูชัน รวมถึงปรับปรุงบริการและความน่าเชื่อถือในอีโคซิสเต็มงานโฆษณา โดยต่อยอดจากความเป็นผู้นำของไอบีเอ็มในการทรานส์ฟอร์มธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยเอไอ

IBM Watson Advertising วางแผนที่จะเผยแพร่ผลการวิจัยเบื้องต้นและข้อมูลอัพเดทหลังจากที่โครงการได้คืนหน้าไปแล้วในระดับหนึ่ง

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ IBM Watson Advertising ที่ https://www.ibm.com/watson-advertising

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดเครื่องมือ AI Fairness 360 ได้ที่ https://ai-fairness-360.org/

เกี่ยวกับ IBM Watson

Watson เป็นเทคโนโลยีเอไอสำหรับธุรกิจของไอบีเอ็ม ที่ช่วยให้องค์กรสามารถคาดการณ์และกำหนดผลลัพธ์ในอนาคตได้ดีขึ้น ดำเนินกระบวนการที่ซับซ้อนได้โดยอัตโนมัติ และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเวลาการทำงานของพนักงาน Watson ได้รับการพัฒนาจากโครงการของศูนย์วิจัยไอบีเอ็ม สู่การทดลอง และชุดผลิตภัณฑ์ที่สามารถสเกลและทำงานได้ทุกที่ วันนี้ Watson เข้าไปมีส่วนในโครงการร่วมกับลูกค้ากว่า 30,000 ราย ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลกในหลากหลายอุตสาหกรรม ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ibm.com/watson

เกี่ยวกับ Ad Council

Ad Council มีประวัติอันยาวนานในการสร้างการสื่อสารบริการสาธารณะเพื่อช่วยชีวิตในยามวิกฤตระดับชาติ โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการก่อตั้งองค์กรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปจนถึงเหตุการณ์ 11 กันยายน และภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างเฮอริเคนแคทรีนาและเฮอริเคนแซนดี และล่าสุดได้ร่วมนำอุตสาหกรรมในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19  ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับสื่อต่างๆ ชุมชนชาวครีเอทีฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับมือเหตุวิกฤต รวมถึงผู้นำหน่วยงานรัฐบาล ทำให้องค์กรกลายเป็นศูนย์กลางในการแจกจ่ายข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยชีวิตอย่างรวดเร็วให้กับชาวอเมริกันหลายล้านคน

Ad Council คือที่ที่ความคิดสร้างสรรค์และเป้าประสงค์ต่างๆ มาบรรจบกัน โดยเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รวบรวมกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่สุดในแวดวลโฆษณา สื่อ เทคโนโลยี และการตลาด เพื่อจัดการกับปัญหาระดับชาติที่สำคัญที่สุด Ad Council ได้สร้างแคมเปญที่โดดเด่นที่สุดจำนวนมากในประวัติศาสตร์งานโฆษณา ดังเช่นแคมเปญ Friends Don’t Let Friends Drive Drunk. Smokey Bear. Love Has No Labels. เป็นต้น