วิเคราะห์ตลาดกล้องวงจรปิด บนวิกฤตการณ์โควิด

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

อย่างที่ทราบกันดีว่าภาวการณ์ของโรคระบาดโควิด – 19 ได้ก่อให้เกิดผลกระทบในการดำเนินชีวิตของผู้คน และกิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ โดยในส่วนของแวดวงเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัย และตลาดกล้องวงจรปิด ก็ได้มีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน ดังนี้

1. ตลาดครัวเรือน

พบว่าหลังการระบาดของโควิด – 19 ได้ทำให้กลุ่มลูกค้าครัวเรือนมีความต้องการกล้องวงจรปิดแบบไร้สายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการมีความต้องการเพื่อใช้งานสำหรับการเพิ่มระยะห่างระหว่างบุคคล เช่น การนำไปติดตั้งที่หน้าบ้าน เพื่อตรวจดูพนักงานดีลิเวอรี่ – ส่งพัสดุไปรษณีย์ เป็นต้น

รวมถึง ปัญหาเศรษฐกิจ ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอาชญากรรม และการลักขโมยเพิ่มมากขึ้นด้วย ลูกค้ากลุ่มที่อาคารบ้านเรือนจึงมักจะมองหา และมีความต้องการใช้งานกล้องวงจรปิดเพิ่มมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

2. ตลาดองค์กร

ลูกค้ากลุ่มองค์กร มีความชะลอตัวในด้านการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากหลาย ๆ โครงการต้องเลื่อนกำหนดการติดตั้งออกไป แต่ถึงกระนั้นก็ตาม องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน หลายกลุ่มมีความตื่นตัว และได้ผันงบประมาณไปใช้สำหรับติดตั้งกล้องตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรองผู้ป่วยแทน

3. ความต้องการที่แตกต่างไปจากเดิม

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานมีความคาดหวังที่จะได้รับมากกว่าความปลอดภัยต่ออาชญากรรม เพราะทุกคนต่างมีความกังวลเรื่องของสุขภาพอนามัยและภัยที่เกิดจากโรคระบาด ดังนั้น จึงมีความต้องการโซลูชั่นของกล้องวงจรปิดที่มีนวัตกรรมอันตอบโจทย์เรื่องนี้ด้วย เช่น การตรวจสอบ และแจ้งเตือนบุคคลที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย, การตรวจจับและจดจำใบหน้า สำหรับพื้นที่เข้าออก แทนการใช้บัตร เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสวัตถุสิ่งของร่วมกัน เป็นต้น

4. การเข้าถึงและใช้งานได้ง่ายขึ้น

เนื่องจากการเติบโตขึ้นของลูกค้ากลุ่มครัวเรือนรายย่อย ที่ต้องการจะนำกล้องไปติดตั้งและใช้งานในบ้านพักหรือที่อยู่อาศัย โดยลูกค้ากลุ่มนี้มักจะมองหาสินค้าที่สามารถใช้งานได้ง่าย โดยเฉพาะ การสั่งซื้อทางออนไลน์ แล้วสามารถนำมาติดตั้งเองได้ ซึ่งพฤติกรรมการซื้อดังกล่าว ไม่ต่างอะไรกับการที่เราซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามาใช้งานภายในบ้าน

5. การปรับตัวที่คุ้นชิน

ในอนาคต แม้ว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลายลงไปแล้วก็ตาม แต่เชื่อได้ว่าเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ลูกค้าได้ทดลองใช้ในช่วงโควิด – 19 จะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในเชิงบวก เพราะทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายและปลอดภัย ดังนั้น เทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตต่อไป รวมถึงเทคโนโลยีและฟังชั่นต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ของกล้องวงจรปิดด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนได้ทดลองใช้ แล้วมีประสบการณ์ที่ดีต่อผลิตภัณฑ์

6. การแข่งขันที่ดุเดือด

ปัจจุบันมีแบรนด์สินค้าที่มีผลิตภัณฑ์ด้านกล้องวงจรปิดอยู่หลากหลายแบรนด์ และมีสินค้าจำหน่ายอยู่ในหลาย ๆ ระดับของสัดส่วนราคา โดยสินค้าแต่ละแบรนด์จะมีการพัฒนาและเพิ่มจุดขายต่าง ๆ เช่น ระบบตัวจับบุคคล, การใช้งานในที่มืด, ทนต่อน้ำ-ฝุ่น เป็นต้น เพื่อที่จะนำเสนอจุดขายต่าง ๆ ให้มีความโดดเด่นและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ผลิตภัณฑ์จะต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และจะมีการแข่งขันด้านคุณภาพและราคาอย่างดุเดือด

และทั้งหมดนี้ก็คือ วิเคราะห์ตลาดกล้องวงจรปิด บนวิกฤตการณ์โควิด ซึ่งจะทำให้เห็นได้ว่า เทคโนโลยีและพัฒนากล้องวงจรปิด ยังถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยสร้างความปลอดภัยทั้งในแง่ของอาชญากรรม และยังสามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในด้านสุขภาพอนามัยได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย

Security Systems Magazine

เครดิตรูปภาพ

www.pexels.com