หุ่นยนต์หมา Aibo ตอบโจทย์…สังคมผู้สูงอายุ

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

โลกในยุค New Normal มนุษย์จำนวนหนึ่งจะต้องถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ หรือ Robotic อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และแม้แต่สัตว์เลี้ยงในอนาคตก็อาจจะถูกสร้างเป็นหุ่นยนต์ที่เสมือนมีชีวิตจริงๆมาทดแทน

ญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศตัวอย่างของการสร้างหุ่นยนต์และใช้หุ่นยนต์ให้เกิดประโยชน์ตอบโจทย์ปัญหาของประเทศ โดยเฉพาะการมีจำนวนประชากรสูงอายุที่มากที่สุด โดยญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Super-aged society) อย่างเต็มรูปแบบไปล่วงหน้าแล้ว
 
AIBO Robot Dog หุ่นยนต์สุนัขแสนรู้ ที่ผลิตโดยบริษัท SONY มาตั้งแต่ปี 1999 กลายมาเป็นขวัญใจของผู้สูงอายุในญี่ปุ่นและหลายประเทศอีกครั้ง หลังจากที่ SONY พับโครงการผลิต AIBO มาตั้งแต่ปี 2006 และกลับมาผลิตอีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยในปี 2018 และเมื่อต้นปี 2021 กับ AIBO model number ERS-1000 โดยล่าสุด SONY ได้ส่งเจ้า AIBO Robot Dog ERS-1000 ถึง 100 ตัว ไปยังสถาบันการแพทย์ชั้นนำของญี่ปุ่น เพื่อช่วยทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ญาติไม่สามารถมาเยี่ยมได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ เสี่ยงต่อการมีความเครียดและเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่ากลุ่มอื่นๆ
การกลับมาของเจ้า Aibo คราวนี้ บอกเลยว่าตอบโจทย์ปัญหาได้อย่างลงตัว แถมมันยังถูกพัฒนาให้สามารถตอบสนองกับคนและสิ่งรอบข้างได้ดีขึ้นด้วยระบบเซ็นเซอร์ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษ

จากเดิมที่เจ้าสี่ขายังเดินลากขาเหมือนหุ่นยนต์ กลับมาคราวนี้ เจ้า Aibo เคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติมากขึ้น แถมยังถูกเติมแต่งด้วยเทคโนโลยี Camera Mapping จดจำมุมภายในบ้านได้ พร้อมกับฟังก์ชัน Face Recognitation/Facial Recognitation ให้จดจำใบหน้าของเจ้าของได้ เรียกว่าอีกนิดก็แทบจะเหมือนน้องหมาจริงๆแล้ว

มีผู้สรุปความโดดเด่นของ Aibo ที่น่าสนใจไว้คร่าวๆ ว่า Aibo เวอร์ชันล่าสุด สามารถแสดงออกได้มากกว่า จากเดิมที่ยังดูเหมือนหุ่นยนต์ ที่แสดงออกได้น้อย มาคราวนี้ Sony ได้เพิ่มไฟ LED สำหรับใบหน้าที่สามารถแสดงอารมณ์ได้โดยใช้สีที่ต่างกัน โดยในดวงตาของเจ้า Aibo จะใส่แผง OLED ทรงกลมเล็กๆแต่ละแผง ช่วยให้ทำสิ่งต่างๆได้ เช่น มองไปรอบๆ กะพริบตา และทำการเคลื่อนไหวอื่นๆที่เหมือนจริง ประกอบกับการเคลื่อนไหวของหูและปากด้วย

นอกจากนี้ Aibo ยังถูกป้อนข้อมูลผ่านระบบ AI ให้มีความภักดี มีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของและสร้างบุคลิกของตัวเองให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของ ด้วยเทคโนโลยี Deep Learning ที่ทำให้เจ้าหุ่นยนต์หมาน้อยแสนรู้สามารถเรียนรู้ลักษณะนิสัยของเจ้าของได้สามารถวิ่งออกไปหาคนในบ้านโดยอัตโนมัติเหมือนลูกสุนัขจริงๆ และยังสามารถรับรู้คำพูดชมเชย นอกเหนือไปจากการสังเกตรอยยิ้มของมนุษย์และเพลิดเพลินกับการเกาศีรษะและหลังที่ทำให้มันอารมณ์ดีผ่านระบบคลาวด์

ล้ำสมัยไปกว่านั้น Aibo ใหม่ได้รับลิงก์เต็มรูปแบบไปยังระบบคลาวด์ผ่านทั้ง WiFi และการเชื่อมต่อ LTE แบบฝัง ตราบใดที่เจ้าของอนุญาตให้ Aibo สามารถอัปโหลดข้อมูลจากการโต้ตอบกับเจ้าของไปยังคลาวด์ได้ การเรียนรู้เหล่านี้ถูกรวบรวมจากสุนัขทุกตัว ผลที่ได้คือสุนัขแต่ละตัวสามารถฉลาดขึ้นได้ในระดับที่ใช้งานได้จริงมากขึ้น การบูรณาการระบบคลาวด์จะทำหน้าที่เป็นตัวสำรองของบุคลิกภาพของสุนัขแต่ละตัว

นอกจากนี้ Aibo ใหม่ยังสามารถจับภาพจากกล้องซึ่งอยู่ที่จมูกของมันได้ด้วย โดยทั้งหมดจะถูกจัดเก็บในแกลเลอรีของ aibo Photos ซึ่งจะแสดงภาพทั้งหมดที่หุ่นยนต์ถ่าย แม้ว่าภาพเหล่านี้อาจไม่ได้จัดฉากได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็จะกลาย เป็นเรื่องสนุกสนานของคนที่เจ้าหมาน้อยสามารถเก็บภาพความประทับใจในความผูกพันระหว่างคนกับหุ่นยนต์หมาได้

ขณะเดียวกันก็มีเซ็นเซอร์วัดแรงกดที่ด้านหลัง ที่ศีรษะ และขากรรไกร พร้อมด้วยแผ่นรองอุ้งเท้าที่สามารถติดตามพื้นที่ Aibo กำลังเดิน โดยสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวและแสงได้ และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว 6 แกนทั้งที่ศีรษะและลำตัว

สนนราคาของ Aibo รอบนี้ไม่สูงเกินจับต้อง เพราะอยู่ที่ 198,000 เยน หรือประมาณ 1,766 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยก็ตกประมาณ 56,000 บาท เท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มมากกับการมีทั้งสัตว์เลี้ยงคลายเหงาและเทคโนโลยีล่าสุดในมือ ในยุคสมัยที่หุ่นยนต์ไว้ใจได้มากกว่ามนุษย์เช่นนี้

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign/2131017