ฟินแลนด์..ล้ำหน้า เปิดคอร์สเรียน AI ฟรี

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เมื่อโลกที่กำลังถูก Disrupt ด้วยเทคโนโลยีและดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

แน่นอน นั่นหมายถึงทุกประเทศบนดาวโลก…จำเป็นต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วนถึงด่วนที่สุด เพื่อไม่ให้กลายเป็นดินแดนล้าหลังที่อาจจะเสียเปรียบในทางธุรกิจและการพัฒนาได้

สำหรับบางประเทศ เช่น ฟินแลนด์ที่เคยได้รับผลกระทบหนักจากการทรุดตัวอย่างหนักของผลิตภัณฑ์ที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Nokia การมองหาช่องทางพัฒนาตัวเองให้มีจุดเด่นทางเศรษฐกิจได้กลายมาเป็นหนทางแห่งการอยู่รอด

ในฐานะประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก รัฐบาลฟินแลนด์เริ่มหยั่งเสียงขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาจัดทำโครงการฝึกอาชีพด้าน AI ในปี 2017 โดยเริ่มจากการตั้งเป้าหมายสอนให้ประชากร 1% ของประเทศเรียนรู้ทำความเข้าใจในเทคโนโลยีดังกล่าว

Elements of AI เป็นคอร์สเรียนฟรีที่เป็นทั้งไอเดียและความร่วมมือของมหาวิทยาลัย Helsinki และองค์กรที่ปรึกษา Reaktor

Teemu Roos หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ผู้รับผิดชอบในการพัฒนาหลักสูตรและเนื้อหา ได้ปรับเปลี่ยนคอร์สเรียน Introduction to AI ที่ใช้สอนในมหาวิทยาลัยให้เป็นเวอร์ชันที่ไม่ต้องมีพื้นฐานการเขียนโค้ดมาก่อน โดยการจัดทำคอร์สเรียน AI ออนไลน์ที่มีจุดประสงค์ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโอกาสและความเสี่ยงที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดังกล่าว

โครงการนี้ได้รับความสนใจจากบริษัทในประเทศอย่างมาก มีบริษัทกว่า 250 แห่งประกาศเข้าร่วมโครงการเรียนรู้ดังกล่าว และประชาชนมากกว่า 10,500 รายเข้าร่วมเรียน ทั้งจากในฟินแลนด์และนอกประเทศ

Reaktor ใช้วิธีโปรโมตคอร์สเรียนด้วยการติดต่อไปยังบริษัทใหญ่ๆหลายรายให้เข้าร่วมโครงการ และตั้งโครงการ AI Challenge โดยมีเป้าหมายในปีแรก ว่า คอร์สเรียนนี้และโครงการอื่นๆจะช่วยให้ชาวฟินแลนด์ประมาณ 1% หรือราว 55,000 คน ได้รับการฝึกด้าน AI

หลังเปิดตัวโครงการได้ไม่นาน รัฐบาลฟินแลนด์ได้เสนอตัวให้การสนับสนุนโครงการ โดยกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานภาษี ประกาศส่งพนักงานเข้าร่วมเรียนคอร์สดังกล่าว และที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ ในวันจบการศึกษา ประธานาธิบดีฟินแลนด์ได้เข้าร่วมงาน เพื่อแสดงสัญญะของการสนับสนุนโครงการอย่างชัดเจน

Jaana Partanen หนึ่งในผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร Elements of AI ในรุ่นแรก เธอเป็นทันตแพทย์หญิงวัย 59 ปี ที่ไม่เคยมีความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์หรือการเขียนโปรแกรมมาก่อน แต่หลังจากเข้าร่วมเรียนหลักสูตร Elements of AI เธอบอกว่า โครงการนี้มีประโยชน์มาก และเธอได้เริ่มศึกษาการเขียนโค้ดรวมถึงวิธีการนำ AI มาใช้ประกอบอาชีพด้วย

ฟินแลนด์เป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่ออกมากำหนดกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติอย่างเป็นทางการ โดยมีแนวคิดที่น่าสนใจว่า ในเมื่อประเทศไม่สามารถแข่งขันการพัฒนาและวิจัย AI ขั้นพื้นฐานกับผู้นำอย่างจีนหรือสหรัฐฯได้ ฟินแลนด์ก็จะตั้งเป้าไปที่การเป็นผู้นำการประยุกต์ใช้ AI ของโลกแทน

Ilona Lundström อธิบดีกระทรวงเศรษฐกิจของฟินแลนด์ กล่าวว่า พวกเขากำลังใช้ AI เป็นโปรเจกต์เรือธงสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศ และเชื่อว่าการเริ่มต้นโฟกัสที่ AI จะช่วยสร้างแรงกระเพื่อมในประเทศได้

รัฐบาลฟินแลนด์คาดการณ์ว่าแรงงานราว 1 ล้านรายทั่วโลกจำเป็นจะต้องเรียนรู้ทักษะเกี่ยวกับ AI และการสนับสนุนคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีให้กับประชาชนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการยกระดับประชากรเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในอนาคต ควบคู่ไปกับโครงการช่วยเหลือให้ความรู้ผู้ประกอบการรายย่อยที่ยังไม่มีความรู้ด้าน AI และการจัดตั้ง AI Sandbox ให้เป็นพื้นที่ทดลองเทคโนโลยีทั้งภายในและข้ามประเทศ โดยจะพยายามโน้มน้าวให้สหภาพยุโรปลดหย่อนการกำกับดูแลเกี่ยวกับ AI ในบางกรณี

จากจุดเริ่มต้นที่ฟินแลนด์ ขณะนี้หลายประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ไม่ว่าจะเป็นเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์ ต่างมีโครงการพัฒนาประชากรของตนเองให้มีความรู้ด้าน AI โดยผ่านสถาบันการศึกษา โดยหวังว่าความรู้ด้าน AI จะกลายเป็นทักษะสำคัญในการนำพาประเทศไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคตได้มาก

แหล่งที่มา https://www.thairath.co.th/news/foreign/2136675