💻รู้จักดิจิทัล Footprint🕵️‍♀️

Share

👉ทุกวันนี้เราทิ้งรอยเท้าดิจิทัลไว้มากแค่ไหนกัน?
ในทุกๆ วัน แต่ละคนทิ้งรอยเท้าดิจิทัลบนโลกออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ การแสดงความคิด การทวีต การกดไลค์ การกดแชร์ การใส่ภาพโปรไฟล์ ทุกๆ อย่างที่เราทำล้วนแล้วแต่ตามรอยเท้าของเราได้ทั้งสิ้น

👉รอยเท้าดิจิทัล (Digital Footprints) คืออะไร
รอยเท้าดิจิทัล คือ ร่องรอยการกระทำที่เราใช้ทิ้งร่องรอยเอาไว้ในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย โปรแกรมสนทนา เว็บไซต์ เว็บบอร์ด ซึ่งสามารถแกะรอยได้เช่นเดียวกับในโลกความเป็นจริง ซึ่งอาจจะแกะรอยหรือทิ้งร่องรอยมากกว่าด้วยซ้ำ

👉ทุกอย่างที่เราโพสต์ลงอินเทอร์เน็ตจะอยู่อย่างนั้นตลอดไป
คำกล่าวนี้ เป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริงนัก แม้ว่าทุกวันนี้จะมีเนื้อหา รูปภาพ และข้อความมากมายบนโลกออนไลน์ แต่เมื่อไรที่เราโพสต์ลงไป เนื้อหาสาระเหล่านั้นก็จะคงอยู่เป็นสิบปียี่สิบปี ดังที่เราจะเห็นได้จากที่เวลามีประเด็นทางสังคม จะมีการขุดค้นหาสิ่งที่คนๆ นั้นเคยโพสต์ หรือแสดงความคิดเห็นมาก่อน ไม่ว่าเรื่องดังกล่าวจะผ่านมาแล้วกี่ปีก็ตาม

👉ลบไม่ได้ทำให้หาย
บางคนอาจจะคิดว่า หากเนื้อหาที่เราโพสต์ไว้เป็นประเด็น หรือสุ่มเสี่ยง เราอาจจะลบข้อมูลหรือความคิดเห็นนั้นออกไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว เนื้อหาดังกล่าวอาจจะไม่ได้หายไปไหน แต่ถูกฉุกเซ่อนเอาไว้ หรืออาจจะมีคนแคปเก็บไว้ก็เป็นได้ โดยเฉพาะข้อความที่มีผลต่อกฎหมาย ชื่อเสียง หรือภาพลักษณ์ ที่อาจจะถูกตีแผ่ออกมาให้เสียหายมากขึ้น หรืออาจจะเป็นหลักฐานมัดตัวเราก็เป็นได้

👉สิ่งใดบ้างที่ทิ้งร่องรอย
ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัวที่แชร์ การเช็กอินตามสถานที่ต่างๆ รูปถ่ายหรือภาพที่โพสต์ลงในบล็อกหรือเว็บไซต์ ความคิดเห็นที่โพสต์ลงโซเชียลหรือช่องทางต่างๆ ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ เรียกว่าทุกอย่างที่เราพิมพ์ แชร์ หรือโพสต์ ล้วนแล้วแต่ทิ้งร่องรอยไว้ทั้งนั้น

👉ใช้สื่อออนไลน์อย่างเหมาะสม
การทิ้งรอยเท้าไว้ในโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว หากว่าเรารู้จักโพสต์ข้อความที่เหมาะสม คือ มีความน่าเชื่อถือ มีข้อเท็จจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ ไม่พาดพิงถึงบุคคลอื่น รวมถึงไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากจนเกินไป เท่านี้เราก็จะปลอดภัยบนโลกออนไลน์แล้ว

👉ต้องการพัฒนาทักษะทางดิจิทัล และร่วมสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีร่วมกัน สามารถลงทะเบียนเรียน หลักสูตรพัฒนาอาสาสมัครเฝ้าระวังภัยไซเบอร์ DIGITAL DETECTIVE ลงทะเบียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกที่นี่>> https://bit.ly/DDonlineregister

ที่มา : หนังสือความฉลาดทางดิจิทัล (DQ Digital Intelligence)