จีนเข้าร่วมโครงการสร้าง “กล้องโทรทรรศน์วิทยุ” ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปูทางสู่การไขความลับจักรวาล

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

30 เม.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำสภาพผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC ได้มีมติอนุมัติการเข้าร่วมอนุสัญญาก่อสร้างอาเรย์ตารางกิโลเมตรหรือ SKA ซึ่งถือเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยโครงการนี้จะนำไปสู่การวิจัยด้านดาราศาสตร์วิทยุ ฟิสิกส์พื้นฐาน และวิทยาศาสตร์ข้อมูล ตลอดไปจนถึงการศึกษาปัญหาต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย

กล้องโทรทรรศน์วิทยุดังกล่าว ถือเป็นกล้องที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องมือวิทยุทุกชนิดที่มีในปัจจุบัน และยังเป็นกล้องแบบเดียวที่ได้รวบรวมเครือข่ายเสาอากาศวิทยุหลายพันชนิดและหลายขนาดแตกต่างกัน ซึ่งกระจ่ายอยู่หลายพื้นที่ในออสเตรเลียตะวันตก และแอฟริกาใต้

โดยโครงการนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนกรกฎาคม และจะแล้วเสร็จจนสามารถใช้งานได้ในปี 2028 โดยเมื่อถึงเวลานั้น กล้องโทรทรรศน์ขนาดยักษ์นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการไขความลับจักรวาล เข้าใจธรรมชาติของแรงโน้มถ่วง และยังสามารถสำรวจสิ่งมีชีวิตและอารยธรรมนอกโลก ตลอดจนศึกษาต้นกำเนิดของสนามแม่เหล็กจักรวาลอีกด้วย

เรียบเรียงโดย SmartCityThailand.com