สรุปขั้นตอนลงทะเบียน “หมอพร้อม” ไขข้อสงสัยการ Walk in ฉีดวัคซีนโควิด-19

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

  • เปิดวิธีรับสิทธิ์ฉีดวัคซีน “โควิด-19”
  • ขั้นตอนลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด ผ่านไลน์ “หมอพร้อม”
  • บุคลากรทางการแพทย์ เล่าอาการหลังฉีดวัคซีนเข็มแรก

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข เปิดให้ประชาชนบางส่วนลงทะเบียนจองวัคซีน “โควิด-19” ผ่านไลน์ “หมอพร้อม” แต่ผลตอบรับกลับไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ทำให้ต้องปรับแผนกันใหม่ ด้วยการเปิดให้ประชาชนคนไทยทุกคนที่ต้องการรับวัคซีนโควิด สามารถ “Walk in” เข้าฉีดได้เลย

แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสดังกล่าว สร้างความสับสนให้ประชาชนที่ต้องการ “Walk in” ไม่น้อยว่า ต้องทำอย่างไรจึงจะได้รับวัคซีนกันแน่ ซึ่ง นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก วันต่อวัน การบริหารจัดการจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสถานการณ์ โดยแผนหลักของการฉีดวัคซีนกำหนดไว้ในเดือน มิ.ย. 2564 แต่เนื่องจากมีการระบาดระลอกใหม่เมื่อเดือน เม.ย. ทำให้ต้องเร่งหาวัคซีนมาเพิ่มเพื่อฉีดให้กับประชาชนก่อน และขณะนี้มีข่าวดีว่า อาจได้รับวัคซีนหลักเร็วขึ้นในปลายเดือน พ.ค.นี้ จึงปรับเปลี่ยนการฉีดให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะใน กทม. เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์การระบาดของโรคได้ทัน

วิธีรับสิทธิ์ฉีดวัคซีนโควิด-19

ขณะที่การลงทะเบียนมี 3 ช่องทาง มีดังนี้

1 “หมอพร้อม”

การลงทะเบียนผ่านไลน์ “หมอพร้อม” สามารถจองวัน เวลา และสถานพยาบาล ที่จะเข้ารับวัคซีนได้ ทำให้ไม่เกิดความแออัด และจะได้รับบริการตามระบบ

2 อสม.ทั่วประเทศ ลงพื้นที่สำรวจผู้ที่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีน (กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง) แล้วจดรายชื่อมาลงทะเบียนที่โรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยรอแจ้งวันและสถานที่ในการฉีดวัคซีนต่อไป

3 Walk in

วิธีนี้ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้อย่างสะดวกสบาย และสามารถแก้ปัญหาที่อยู่ไม่ตรงกับบัตรประชาชน ขณะนี้ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน จัดเตรียมสถานที่ และทำการทดสอบระบบ อาทิ เซ็นทรัลลาดพร้าว, สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งมีผู้สนใจ walk in เป็นจำนวนมาก โดยจะเริ่มทำการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เป็นกลุ่มแรกก่อน และจะเริ่มดำเนินการจริงในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อเป็นช่องทางที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง

วิธีลงทะเบียนผ่านไลน์หมอพร้อม
  • เข้าแอปพลิเคชัน Line (ไลน์) สามารถใช้ได้ทั้งมือถือระบบ iOS และ Android
  • แล้วเลือกคำว่า “บัญชีทางการ” จากนั้นกรอกคำว่า “หมอพร้อม” ในช่องค้นหาแล้วกด “เพิ่มเพื่อน” หรือ (คลิกที่นี่)
  • เข้าแชต “หมอพร้อม” แล้วคลิกคำว่า “ลงทะเบียนใช้งานหมอพร้อม”

  • จากนั้นจะขึ้นหน้าข้อความ “ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ Line Application หมอพร้อม สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันในฐานะบุคคลทั่วไป” เมื่ออ่านเสร็จให้คลิกคำว่า “ยอมรับ”
  • จากนั้นจะขึ้นหน้าข้อความ “ยินยอมให้หมอพร้อมส่งการแจ้งเตือน” คลิกคำว่า “ยอมรับ”
  • จากนั้นจะขึ้นหน้าข้อความ “คำชี้แจงการรับวัคซีนโควิด-19” คลิกคำว่า “รับทราบ”

  • เข้าสู่หน้าลงทะเบียนผู้ใช้งาน “หมอพร้อม” โดยกรอกข้อมูลดังนี้
    – ชื่อ (ไม่ต้องใส่คำนำหน้าชื่อ)
    – นามสกุล
    – เลขบัตรประจำตัวประชาชน
    – วันเดือนปี เกิด
    – เลขหลังบัตรประชาชน (ไม่ต้องกรอกขีด)
  • จากนั้น คลิกคำว่า “ถัดไป”
  • หากท่านไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 ในระยะนี้ จะขึ้นข้อความว่า “ขอความกรุณาจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป”
  • แต่ถ้าท่านเป็นกลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 ในระยะนี้ จะขึ้นให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม คือ ที่อยู่ จากนั้นคลิกคำว่า “บันทึก”

วิธีลงทะเบียน จองวัคซีนโควิด-19
  • เมื่อ “ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว” จากนั้นกดเมนู “จองฉีดวัคซีนโควิด19”
  • เมื่อขึ้นหน้าข้อมูลผู้ใช้งาน จะขึ้นชื่อ-นามสกุล ผู้ลงทะเบียน ให้คลิกคำว่า “จอง”
  • จากนั้นจะขึ้นหน้า ตรวจสอบและยืนยันสิทธิ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 คลิกคำว่า “รับสิทธิ์”

  • กรอกแบบคัดกรองก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วคลิกคำว่า “บันทึก”
  • เข้าสู่หน้าจองฉีดวัคซีน โควิด-19 จะมีข้อมูลให้เลือกดังนี้
    – ประเภทโรงพยาบาล
    – จังหวัด
    – โรงพยาบาล
    – ระบุวันที่สะดวกมาฉีดวัคซีน
    – ระบุเวลาที่สะดวกมาฉีดวัคซีน

  • จากนั้นคลิกคำว่า “ยืนยัน”
  • หน้าจอจะแสดงผล จองฉีดวัคซีนสำเร็จแล้ว

ขณะที่ บุคลากรทางการแพทย์ท่านหนึ่ง ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแล้ว เผยว่า เหตุผลที่ตัดสินใจฉีดวัคซีน เพราะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ทำงานด่านหน้า จึงลงทะเบียนยินยอมรับวัคซีนกับทางโรงพยาบาล โดยฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา ไปแล้ว 1 เข็ม ส่วนฉีดเข็ม 2 รอฉีดในเดือนมิถุนายน 2564

โดยหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วครึ่งชั่วโมง ไม่พบอาการอะไร มีเพียงตึงๆ บริเวณที่ฉีดเท่านั้น แต่พอช่วงหัวค่ำเริ่มมีอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว คล้ายไข้หวัดใหญ่ จนถึงเวลา 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น จึงกินยาพาราเซตามอล ทำให้อาการดีขึ้น แต่ยังมีเมื่อยเนื้อตัวอยู่ จึงกินยาต่ออีก 2 ครั้ง ครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็หายเป็นปกติ

สำหรับการเตรียมตัว คือ สองวันก่อนฉีดวัคซีนไม่ออกกำลังกายหนัก และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งกินน้ำก่อนฉีดวัคซีนอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี และต้องงดชา กาแฟ ของที่มีกาเฟอีน รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยเลือกฉีควัคซีนแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด โดยหลังจากฉีดวัคซีนอย่างน้อยสองวัน พยายามไม่ใช้งานแขนข้างนั้น ไม่ควรเกร็งยกของหนัก และไม่ควรบีบนวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนแบบเป็นทางการ จะเริ่มในเดือนมิ.ย. 2564 ซึ่งช่วงปลายเดือนพ.ค. จะเป็นช่วงการซ้อมทดสอบระบบ ขณะนี้เป็นช่วงการสำรวจข้อมูลของทุกจังหวัด และ กทม. ทั้งจุดที่จะเปิดบริการ วันเวลา จำนวนการให้บริการ เพื่อจัดส่งวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเปิดบริการ walk in ที่สถานีกลางบางซื่อในเดือนมิถุนายน และจะประกาศจำนวนที่จะฉีด โดยคาดว่าเปิดบริการเวลา 12.00-20.00 น. เพื่อเป็นเวลาที่ประชาชนสะดวกมาฉีดได้หลังเลิกงาน เป็นต้น

โดยสรุปข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข (14 พ.ค.) พบว่าปัจจุบันฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 2 ล้านกว่าโดส จากที่มี 2.4 ล้านโดส และตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะมีวัคซีนเข้ามาเติมอีกประมาณ 3 ล้านโดส โดยคาดว่าจะมีวัคซีนส่งไปยังจุดฉีดต่างๆ ได้เพียงพอ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พ.ค. นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี เริ่มลงทะเบียนเพื่อรับบริการฉีดวัคซีนผ่านระบบ “หมอพร้อม” ทั้ง Line Official Account และแอปพลิเคชัน ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.นี้เป็นต้นไป และยังสามารถจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์รักษา /อสม./รพ.สต. และช่องทางอื่นๆ รวมทั้ง Walk-in ตามประกาศของจังหวัดด้วย ขณะเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการวางระบบการลงทะเบียนเพื่อให้ชาวต่างชาติที่ทำงานในไทยสามารถเข้าถึงการรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เช่นเดียวกัน

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/local/2093092