สร้างหุ่นยนต์สำรวจเพื่อตามหาที่สร้างฐานบนดวงจันทร์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

นักวิทยาศาสตร์มีแผนที่จะตั้งฐานบนดวงจันทร์เพื่อปฏิบัติภารกิจในอนาคต ดังนั้น การทำให้ดวงจันทร์สามารถอยู่อาศัยได้ในระยะยาวสำหรับนักบินอวกาศ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสำรวจว่าพื้นที่ใดบนดาวบริวารของโลกที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการสำรวจพบโพรงหรือถ้ำบนดวงจันทร์ ที่ดูน่าจะเหมาะสมในการพัฒนาเป็นฐานที่อยู่ เนื่องจากจะป้องกันรังสีตามธรรมชาติและอุณหภูมิพื้นผิวที่สูงเกินไป

ล่าสุดองค์การอวกาศยุโรปหรืออีเอสเอนำเสนอผลงานการออกแบบหุ่นยนต์ตัวใหม่ชื่อว่า “เดดาลัส” (Daedalus) ตามนามของช่างฝีมือเอกในตำนานกรีก เพื่อใช้สำรวจถ้ำบนดวงจันทร์ เดดาลัสมีรูปทรงกลมสังเกตสภาพแวดล้อมแบบ 360 องศา เส้นผ่าศูนย์กลาง 46 เซนติเมตร ใหญ่กว่าลูกฟุตบอลประมาณ 2 เท่า ประกอบด้วยกล้อง 3 มิติ ใช้ระบบไลดาร์สำรวจวัดระยะทางถึงเป้าหมายด้วยแสงเลเซอร์สำหรับสร้างแผนที่ 3 มิติของสภาพภายในถ้ำ นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังติดตั้งเซ็นเซอร์อุณหภูมิและเครื่องวัดปริมาณรังสี และมีแขนที่ขยายได้เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง รวมถึงสามารถทดสอบคุณสมบัติของหิน

หุ่นยนต์เดดาลัสจะถูกหย่อนลงไปในถ้ำโดยใช้สายโยง ก่อนที่จะถอดสายออกและให้มันกลิ้งออกไปอย่างอิสระด้วยชุดแบตเตอรี่ในตัว จากนั้นสายโยงก็จะทำหน้าที่เป็นตัวรับสัญญาณไวไฟ ทำให้หุ่นยนต์สามารถส่งข้อมูลที่พบในถ้ำกลับไปยังนักบินอวกาศได้นั่นเอง

ภาพ Credit : Jullus-Maximillans-University

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2061651