บริษัท Elon Musk โพสต์คลิปขิง ลิงโชว์เล่นเกม “บังคับด้วยสมองไม่ใช้จอย” โลกอนาคตกำลังมา!

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ล่าสุด Neuralink บริษัทพัฒนาระบบเชื่อมต่อสมองของ Elon Musk ได้นำลิงมาโชว์เล่นเกมให้เราได้ดู โดยไม่ใช้ปุ่มหรือจอยบังคับ แต่เป็นการบังคับด้วยสมองสั่งการ

วันที่ 9 เมษายน 2021 Neuralink ได้ทำการลงวิดีโอผ่านช่องยูทูบ นำลิงที่มีชื่อว่า ‘เพจเจอร์’ มาทำการเล่นเกมโดยไม่ใช้จอยแต่บังคับด้วยสมอง ให้ชมถึงการพัฒนาระบบเชื่อมต่อสมองที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่

ในวิดีโอ Neuralink ระบุว่า เพจเจอร์เป็นลิงแสมอายุ 9 ปี ที่ถูกติดตั้ง Neuralink เข้าไปเมื่อ 6 อาทิตย์ที่แล้ว (เมื่อดูที่หัวของเขาจะเห็นรอยที่ขนยังไม่ขึ้น)

เริ่มแรกพวกเขาให้เพจเจอร์มาเรียนรู้ในการตอบสนองกับคอมพิวเตอร์ ด้วยการให้เล่นเกมลากจุดไปหาพื้นที่สีส้ม (โดยดูดสมูทตี้กล้วยไปด้วยขณะเล่น)

จากนั้นคอมพิวเตอร์ก็จะจดจำสัญญานไฟฟ้าจากสมองของเพจเจอร์ว่า สมองทำงานอย่างไร เมื่อเพจเจอร์คิดจะบังคับให้จุดไปในทิศทางอื่น จากนั้น Neuralink ก็จะถอดรหัสสัญญานนั้นเก็บไว้เป็นข้อมูล

หลังจากที่ Neuralink จดจำระบบสั่งการสมองของเพจเจอร์ขณะเล่นเกมได้แล้ว พวกเขาก็ถอดปลั๊กออกจากจอย โดยให้เพจเจอร์ควบคุมเกมต่อไปโดยคิดว่าบังคับจอยอยู่ แต่จริงๆ เป็นการบังคับด้วยสมองล้วนๆ

จะเห็นได้ว่าปลั๊กจอยถูกถอดออก

จากนั้น ก็ข้ามไปขั้นสุดท้าย นั่นคือให้เพจเจอร์เล่นเกม Pong ซึ่งเป็นเกมที่เขาชอบที่สุด โดยไม่มีจอยบังคับหลอกอีกต่อไป ซึ่ง Neuralink ได้เรียกมันว่าเกม MindPong

และเพจเจอร์ก็เล่นได้ดีไม่แพ้มนุษย์เลย!

เพจเจอร์กับการเล่นเกม Pong โดยใช้สมองควบคุม

หลังเล่นเกมเสร็จเพจเจอร์ก็ได้รางวัลเป็นกล้วย!

ด้าน Elon Musk เจ้าของบริษัท Neuralink ก็ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทวิตเตอร์ว่า

“ระบบเชื่อมต่อสมอง Neuralink ชิ้นแรก จะสามารถทำให้คนเป็นอัมพาต สามารถใช้สมาร์ทโฟนด้วยสมอง ได้รวดเร็วกว่าการกดด้วยนิ้วมือ”

“ส่วนเวอร์ชั่นถัดไป จะสามารถแบ่งสัญญานจาก Neuralink ในสมอง ไปที่ Neuralink ของร่างกายได้ด้วย ซึ่งอาจทำให้คนเป็นอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้ง”

“อุปกรณ์จะเชื่อมต่อกับกะโหลก และชาร์จแบตแบบไร้สาย ดังนั้นคุณจะดูเป็นปกติทุกอย่าง”

หาก Neuralink หากพัฒนาอุปกรณ์ของพวกเขามาใช้จริงกับมนุษย์ได้สำเร็จ นับว่าจะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเทคโนโลยีและพลิกโฉมวงการการแพทย์เลยก็เป็นได้ครับ

แหล่งข้อมูล

https://www.catdumb.tv/neuralink-monkey-mindpong-107/