ประดิษฐ์หุ่นยนต์ให้ตรวจจับวัตถุที่ซ่อนอยู่ หวังช่วยงานคลังสินค้า

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ถูกพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง เปี่ยมคุณสมบัติและลักษณะที่ต่างไปจากสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือแม้กระทั่งมนุษย์ หุ่นยนต์สามารถมองเห็น สัมผัส หรือดมกลิ่นได้แล้ว แต่นักวิจัยก็ยังไม่หยุดแต่เพียงแค่นั้น พวกเขายังต้องการหุ่นยนต์มีการรับรู้เหมือนมนุษย์อีกด้วย

ล่าสุด นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตต์ ในสหรัฐอเมริกา เผยว่ากำลังผลักดันเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้ก้าวไปอีกขั้น โดยพยายามให้หุ่นยนต์มีการรับรู้ที่เหนือมนุษย์ ทีมวิจัยได้สร้างหุ่นยนต์ที่เรียกว่า RF-Grasp ซึ่งอาศัยการระบุความถี่วิทยุ (RF) ใช้ติดตามทุกอย่างตั้งแต่หนังสือในห้องสมุดไปจนถึงสัตว์เลี้ยง หุ่นยนต์ตัวนี้มีการตรวจจับที่ทรงพลังโดยผนวกเข้ากับการมองเห็นของคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมทั่วไป จุดประสงค์การใช้งานก็เพื่อค้นหาและจับสิ่งของที่อาจถูกซุกซ่อนอยู่ ทั้งนี้ ทีมวิจัยก็ทำการทดสอบซึ่งจะเห็นว่าเจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถหยิบฉวยสิ่งของที่บดบังวัตถุที่มันมองหาได้อย่างคล่องแคล่วน่าทึ่ง

ทั้งนี้ นักวิจัยมองว่าหุ่นยนต์ประเภทนี้จะเป็นประโยชน์กับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ (e-commerce) ที่เป็นการซื้อ การขายสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ต ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน หุ่นยนต์ตรวจหาวัตถุน่าจะช่วยงานในคลังสินค้าที่แออัดและมีสภาพการทำงานที่อันตรายในบางครั้งได้อย่างน่าพอใจ

ภาพ Credit : Massachusetts Institute of Technology

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2063325