Microsoft ได้รับเลือกจากกองทัพสหรัฐฯ ผลิตแว่น AR สัญญายาว 10 ปี มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

กองทัพบกของสหรัฐอเมริกา เลือกไมโครซอฟท์ (Microsoft) ให้เป็นผู้ผลิตแว่น AR หรือ Augmented Reality เพื่อใช้ทางการทหาร เป็นจำนวนกว่า 1.2 แสนชุด เซ็นสัญญาผูกพันนาน 10 ปี มูลค่าตลอดสัญญากว่า 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองทัพบกสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทไมโครซอฟท์ เป็นผู้ชนะสัญญาในการผลิตชุดอุปกรณ์ HoloLens เทคโนโลยี Augmented Reality เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติการทางทหาร ทั้งในรูปแบบของการรบจริง และการฝึกซ้อม

รายละเอียดของสัญญาระบุว่า ไมโครซอฟท์ จะผลิตแว่น HoloLens ให้กับกองทัพสหรัฐฯ จำนวนกว่า 120,000 ชิ้น โดยมูลค่าของสัญญาอยู่ที่ 2.188 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เซ็นสัญญาระยะยาวนาน 10 ปี

แว่นตา HoloLens จากไมโครซอฟท์ ชุดมาตรฐานมีราคา 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ จะช่วยให้ผู้สวมใส่เห็นภาพโฮโลแกรมบนสภาพแวดล้อมเสมือนจริง โดยบริการทั้งหมดของ HoloLens จะถูกเก็บไว้บน Azure บริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์

เทคโนโลยี HoloLens เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ไมโครซอฟท์หมายมั่นปั้นมือจะนำมาเป็นหัวหอกด้านผลิตภัณฑ์ของบริษัทในอนาคตอันใกล้ และจากข้อตกลงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไมโครซอฟท์ สามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์เพื่ออนาคตได้แล้ว หลังจากใช้เวลาวิจัยมานานหลายสิบปี ซึ่งนั่นทำให้บริษัทสามารถสร้างรายได้หลากหลายช่องทาง จากเดิมที่เคยมีระบบปฏิบัติการ Windows, บริการด้านซอฟต์แวร์ และเครื่องเล่นเกมคอนโซลในซีรีส์ Xbox เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้การได้ทำสัญญากับหน่วยงานรัฐที่มีมูลค่ามากถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ควรเป็นเรื่องน่าชื่นมื่นดีใจ แต่อีกด้านหนึ่งข่าวนี้ ได้สร้างความไม่พอใจแก่พนักงานไมโครซอฟท์จำนวนหนึ่ง พร้อมกับยื่นเรื่องขอให้บริษัทยกเลิกสัญญากับกองทัพสหรัฐฯ โดยอ้างเหตุผลว่า แนวคิดดั้งเดิมการพัฒนา HoloLens ไม่ได้ถูกพัฒนาเพื่อใช้เป็นอาวุธหรือปฏิบัติการทางทหารแต่อย่างใด

ทางด้านสัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์ ปกป้องการเป็นพันธมิตรกับกองทัพสหรัฐฯ และยืนยันจะไม่มีการยกเลิกสัญญาอย่างแน่นอน

ทีมา www.thairath.co.th