“เศรษฐพงค์” แนะสภาเสริมเทคโนโลยี รปภ.สร้างความปลอดภัย-อำนวยความสะดวก

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

กมธ.ดีอีเอส ถกปัญหาไอทีสภา “เศรษฐพงค์” ชี้ระบบ รปภ.สภาฯใช้คนอย่างเดียวไม่พอ แนะรอบคอบใช้เทคโนโลยีทันสมัย-อัพเกรดได้ไม่ตกรุ่น ไม่ต้องเสียงบประมาณซ้ำซ้อน

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาในการประชุม กมธ.ดีอีเอส ที่มี น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย เป็นประธานฯ ได้เชิญบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบไอทีของไทย มาหารือและปรึกษาเกี่ยวกับระบบอุปกรณ์ด้านไอที รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งได้มีการหารือถึงการรักษาความปลอดภัยในอาคารรัฐสภา เพราะอาคารรัฐสภานั้นมีพื้นที่ที่กว้างมากและมีทางเข้าออกหลายทาง ดังนั้น สมาชิกหลายท่านจึงมีความกังวลเรื่องการรักษาความปลอดภัยในการตรวจสอบผู้ที่เข้าออก ซึ่งพื้นที่ที่กว้างนั้น การใช้เจ้าหน้าที่ไปประจำแต่ละจุดอาจทำได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นจะต้องมีการพึ่งเทคโนโลยีมาช่วยงาน รวมถึงการวางระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่นอกจากเรื่องการรักษาความปลอดภัยแล้ว ระบบแผนที่และระบบนำทาง การจัดส่งเอกสารต่างๆ รวมถึงบัตรจอดรถ จะต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยงาน

“ที่ผ่านมา กมธ.ดีอีเอส ได้มีการหารือกับทาง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และทางเลขาธิการสภาไปบ้างแล้ว ซึ่งท่านก็เห็นด้วยกับ กมธ.ในเรื่องการนำเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก ดังนั้นการจะใช้ของอะไรต้องดูทิศทางการพัฒนาและการอัพเกรดในอนาคตได้ด้วย ไม่ใช่การนำของตกรุ่นหรือไม่สามารถอัพเกรดได้มาใช้เพราะไม่เกิดความคุ้มค่า ใช้ได้ไม่นานก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณอีก” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

แหล่งข้อมูล
https://www.thairath.co.th/news/politic/2033332