สิงคโปร์มุ่งพัฒนาฝีมือแรงงานล้ำสมัย 1,000 อัตรา เพื่อรองรับความต้องการของโลกยุค 5G

Share

Loading

สิงคโปร์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้ความสำคัญเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นอย่างยิ่ง โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า ภายในปี 2025 สิงคโปร์ตั้งเป้าที่จะพัฒนาฝีมือแรงงานด้านนวัตกรรมล้ำสมัย 1,000 คน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาระบบ 5G ของประเทศ

โดยระบุว่า หน่วยงานภาครัฐสิงคโปร์ หรือ IMDA คาดว่าเทคโนโลยี 5G จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ทำให้เกิดการลงทุนภายในประเทศ และจะก่อให้เกิดการจ้างแรงงานเพิ่มขึ้น ซึ่งในเบื้องต้นได้มีแผนในการที่จะเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์โดยการเตรียมพัฒนาฝีมือแรงงานในด้านเทคโนโลยี เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับงานกว่า 1,000 ตำแหน่ง

ซึ่งการมีระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายที่มีประสิทธิภาพและความเร็วสูง จะก่อให้เกิดการบริการและการผลิตสินค้าในรูปแบบใหม่ เช่น รถยนต์ไร้คนขับ หุ่นยนต์อัจฉริยะ รวมถึง เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างเม็ดเงินมหาศาลได้ในอนาคต

รวมถึง นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีสื่อสารและสารสนเทศของสิงคโปร์ ได้กล่าวเสริมว่า…สถานการณ์โควิด – 19 นั้นถือเป็นปัจจัยผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิดการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น ทำให้แรงงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีถือเป็นสิ่งที่ตลาดกำลังต้องการ ซึ่งในระยะ 3 ปีต่อจากนี้ สิงคโปร์ตั้งเป้าที่จะสร้างบุคลากรด้านเทคโนโลยีให้ได้ 5,000 คน ซึ่งปัจจัยอันเกี่ยวเนื่องกับ ‘ห่วงโซ่ 5G’ จะมีอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

  • ผู้ทำงานด้านสัญญาณโทรศัพท์
  • ผู้ให้บริการผู้ใช้ปลายทาง
  • งานในบริษัทเทคโนโลยี

ดังนั้น การมีแรงงานที่มีความพร้อมบนโครงสร้างของเทคโนโลยี 5G จะเป็นส่วนสำคัญในการขยายขีดความสามารถของการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งสิงคโปร์ตั้งเป้าเอาไว้ว่าภายใน 2025 จะเริ่มต้นการให้บริการ 5G และขับเคลื่อนระบบอุตสาหกรรมแบบใหม่ให้เกิดขึ้น

เรียบเรียงโดย Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
https://www.channelnewsasia.com
https://www.thairath.co.th

เครดิตรูปภาพ
www.pexels.com
pixabay.com

0